Nedcoffee: Dự trữ cà phê Việt Nam chỉ đủ dùng cho 3 tháng xuất khẩu

Trong báo cáo thị trường hàng tháng, công ty kinh doanh cà phê Nedcoffee BV của Hà Lan cho biết, dự trữ cà phê của Việt Nam tính đến cuối tháng 5 là 187.343 tấn, trong đó 130.306 tấn nằm trong các kho ngoại quan.

Còn theo văn phòng đại diện của Nedcoffee tại Việt Nam, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 80.118 tấn trong tháng 6.

Báo cáo dẫn lời của một số thương nhân ở Đăk Lăk cho hay, dự trữ cà phê trong nông dân và các nhà xuất khẩu hiện chỉ dưới 200.000 tấn, đủ dùng cho 3 tháng.

Hiện hai công ty lớn sở hữu tới hơn 50% lượng cà phê ở các kho ngoại quan và kho riêng của công ty nước ngoài. Necoffee tuy nhiên không nêu đích danh hai công ty đó. Nhiều nhà xuất khẩu trong nước đang phải mua cà phê từ chính các công ty nước ngoài có dự trữ lớn và chấp nhận giá cao để giao cho các hợp đồng đã ký.

Cũng theo Nedcoffee, giá cà phê của Việt Nam hiện có giá cộng 160 USD/tấn so với giá giao tháng 9 tại London.

Danh Chính (Giacaphe.vn)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nghenhin

    -Nhu cầu tiêu dùng cafe ngày càng tăng do những tính năng chống lão hóa,làm nước giải khát, bánh kẹo…..
    -Cây cafe của hầu hết các nước trên thế giới đang bắt đầu đi vào giai đoạn lão hóa, độ phì nhiêu của đất xuống dốc bắt buộc người trông cafe phải luôn đầu tư cao hơn và thay mới dần các diện tích đã có…
    -Việc nhiều nhà thu mua trong nước lâu nay vẫn quen kiểu bán hàng theo dạng ứng trước để chịu lãi suất rồi quay sang ép giá mua của bà con nông dân, dẫn đến giá cả thường không ổn định và không có thương hiệu…
    -Điều nghịch lý là các sàn giao dịch cafe đa phần người mua chỉ biết dựa vào đấy chứ ít trực tiếp xâm nhập vào các quốc gia trực tiếp sản xuất, dẫn đến việc thao túng làm giá do một số nhà đầu cơ lớn điều khiển.
    – Cafe robuta của Việt Nam hiện là nước có sản lượng lớn nhất thế giới? Người dân không hề được chủ động năm bắt điều khiển giá cả..
    -Có hàng thật nhưng không được tiếp cận với các nhà rang xay và có nhu cầu mặt hàng này mà buộc phải thông qua những sàn giao dịch GIẤY? Để từ đó chính mình bị ép giá!
    -Xét nghĩ cafe cũng như các mặt hàng tiêu dùng khác trên toàn cầu, việc bà con nông dân chúng ta cũng nên tự xét lại… bằng cách bán với giá của chính chúng ta phù hợp với việc chi phí trong từng niên vụ. Một số cây cảnh vẫn bán giá tiền tỷ trong khi nếu ra sân chơi quốc tế nó chỉ đáng giá vài ngàn USD hay thậm chí còn rẻ hơn nữa kìa… Vậy sao mặt hàng cafe chúng ta không thể tự thỏa sức tự mình phát giá bán cho các doanh nghiệp nào có nhu cầu muốn mua để chế biến?
    -Bài viết này có nhiều điều chưa thật thể hiện những gì mình muốn nói xong cũng mong Y5Cafe là cầu nối cho mọi người đã- đang- và sẽ sản xuất cafe thực tế liên kết lại đưa ra một cái giá của chính chúng hơn là để cho một cái sàn giao dịch GIẤY thao túng làm lũng đoạn? Có như thế may ra chúng ta mới tự cứu mình được. Chúc diễn đàn phát triển.

  2. Thanh Tam - cưkuin

    Nguồn cà phê thì đang trong thời kỳ khan hiếm, “Nhiều nhà xuất khẩu trong nước đang phải mua cà phê từ chính các công ty nước ngoài có dự trữ lớn và chấp nhận giá cao để giao cho các hợp đồng đã ký”. Vậy mà giá mua cho người nông dân trực tiếp sản xuất ra hạt cà phê cứ xuống mãi, hôm nay chỉ có 48.000đ/kg. Tại sao vậy? Ai ép giá nông dân cà phê ta???

    1. letuyen

      Bây giờ chẳng ai ép giá được đâu Thanh tâm à. Đơn giản là cà phê trong dân bây giờ chỉ còn ít và rải rác mà mỗi đơn hàng của các nhà xuất khẩu thì lớn. Để gom được hàng trong dân cho đủ số lượng là rất khó.

  3. V. Đ. Hùng

    Nếu nói hàng tồn còn trong dân và các nhà xuất khẩu chừng 200.000 tấn, hàng còn tại các kho ngoại quan cho đến bây giờ còn chừng 150.000 tấn nữa đi, thì sản lượng của ta phải 1.400.000 tấn phải không ạ? Vì mình xuất đi hết 1,1 triệu tấn rồi. Còn lại 350.000 tấn thì sẽ xuất chừng 300.000 tấn cho đến hết vụ, và 50.000 tấn để gối vụ. Tôi tính thế có đúng không? Hay các bạn có con số khác! Đề nghị mình dựa vào con số để nói với nhau chứ đừng dùng tình cảm, cảm tính…dù sap giá lên thì cũng đã lên, và giá xuống thì cũng đã xuống miệt mài mấy bữa nay rồi! Mong góp ý chân thành! Cám ơn.

  4. Chip con

    Cách đây mấy tuần bác Anh Văn có nói 2 cty đó là A và LD mà ko nhớ hả? Không hiểu người ta ngại gì mà ko nêu cụ thể, nhưng bác ấy lại nêu ra, cháu thấy lạ.
    Có người phản đối và cho rằng con số 200.000 tấn bác ấy nêu là ko có cơ sở. Giờ Nedcoffe nói thì chẳng ai thắc mắc hay phản đối mà im lặng chấp nhận cả. Nghĩ cũng hay !

  5. Hung Do

    Theo thống kê thì 6 tháng đầu năm mới xuất khoảng 876k tấn thôi, sản lượng cà phê năm nay dạo động trong khoảng 1,1tr tấn thì số liệu điều tra ở trên kia là 200k tấn tương đối chính xác đấy chứ (không kể lượng tồn kho năm trước).

    Bác V.Đ.Hùng chắc nhìn nhầm đoạn “dự trữ cà phê trong nông dân và các nhà xuất khẩu hiện chỉ dưới 200.000 tấn” và “đoạn dự trữ cà phê của Việt Nam tính đến cuối tháng 5 là 187.343 tấn, trong đó 130.306 tấn nằm trong các kho ngoại quan”. Thực chất đang nói đến cùng 1 số liệu mà 130k tấn trong kho ngoại quan tức là của các nhà xuất khẩu rồi.

    Còn việc giá cà phê xuống thì bác Thanh Tam hơi nóng rồi, vì giá cà phê trong nước chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá cà phê thế giới. Giá thế giới té thì giá mình té theo thôi. Ngành hàng cà phê là ngành hàng hết sức đặc biệt ở nước ta và nông dân trồng cà phê hơn hẳn nông dân các ngành khác ở chổ họ được hưởng, có khi, lên đến 95% giá xuất khẩu (giá FOB).

    Chúc bà con mình năm sau được mùa lớn nhé!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78