Brazil sẽ mua 3 triệu bao cà phê để dự trữ

Brazil, nước trồng và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, có thể mua 3 triệu bao cà phê hạt để tăng dự trữ sau khi sản lượng trong năm giảm 20%.

Brazil sẽ mua cà phê với giá khoảng 130,4 USD/bao. Số cà phê mua vào tương đương khoảng 11% cà phê xuất khẩu của nước nước này. Mức giá chính phủ Brazil đưa ra cao hơn giá cà phê trên thị trường Brazil khoảng 17%.

Với động thái này, cà phê xuất khẩu của Brazil sẽ giảm do sản lượng kém. Năm ngoái, quốc gia này xuất khẩu 26,1 triệu bao cà phê.

Brazil đã không mua cà phê dự trữ kể từ tháng 8/1999 khi nước này thành lập Funcafe, cơ quan hỗ trợ người trồng cà phê và kiểm soát dự trữ. Dự trữ cà phê của Brazil chỉ giảm 500.0000 bao trong số 8 triệu bao cà phê 10 năm trước.

Lợi nhuận của người trồng cà phê giảm sau khi đồng real Brazil tăng giá liên tục trong 5 năm và chi phí phân bón tăng gấp đôi. Đồng real giảm giá 30% trong 7 tháng qua không đủ thúc đẩy giá trị xuất khẩu của Brazil.

Chính các nhà sản xuất trong nước đã đề xuất chính phủ mua 3 triệu bao cà phê trong đầu năm nay và yêu cầu hỗ trợ 4 tỷ real để trang trải nợ nần.

Trong năm nay, sản lượng cà phê của Brazil có thể giảm 20% xuống còn 36,9 triệu bao so với 46 triệu bao vào năm ngoái. Xuất khẩu cà phê sẽ giảm 3,8% xuống còn 25,1 triệu bao so với năm ngoái.

CHI MAI
Theo CafeF/Bloomberg

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tap the cong nhan cong ty ca phe Phuoc an

    Bài 4 : Bán vườn cây sở hữu nhà nước đã thanh lí hay bán đất .Giám đốc Ông chủ đất của nhà nước bán , thuê , khoán ,trao đổi dưới mọi hình thức .
    – Chuyển đổi sử hữu vườn cây công nghiệp từ nhà nước sang tập thể , hộ nông dân là một chủ trương lớn của đảng và nhà nước trong cơ chế thị trường hội nhập khu vực và thế giới .Nhà nước sẽ quản lí và điều tiết mọi hoạt động của xã hội theo luật .và các cơ chế linh hoạt .Trong tương lai nhà nước theo xu hướng sẽ không nắm giữ tài sản sở hữu toàn dân là những vườn cây , ao cá . . . (Mà hiện nay vẫn còn nhiều ) .Những địa bàn biên giới , hải đảo phát triển nông nghiệp gắn với an ninh và quốc phòng .Công ty cà phê Phước an trong những năm 2000-2005 nợ các tổ chức tín dụng tới vài trăm tỉ mà các báo trung ương và địa phương đều đã đưa tin . Được cơ chế cho phép chuyển đổi hình thức sử hữu vườn cây và áp lực của các tổ chức tín dụng ( Nợ dân dễ thu hơn nợ công ty nhà nước ) công ty tiến hành bán các vườn cây cà phê cho công nhân của mình .Các vườn cây của công ty được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau : Vườn cây kinh doanh trồng những năm 1978 đến 1990 là vốn của nhà nước thời bao cấp .Những vườn cây hình thành sau này chủ yếu : Vốn cấp , vốn vay ,những diện tích thanh lí của thời bao cấp giao khoán lại cho công nhân ( Bản chất là góp vốn – Vấn đề này chúng tôi sẽ đề cập ở Bài 5 Liên doanh góp vốn Trồng gần 1000 Ha cà phê ( Riêng đồng bào Êđê một số góp cả đất ) .Kết thúc trên 90 % Hộ liên doanh mất đất ,mất vốn), hộ gia đình thu sản lượng hàng năm , cà phê thanh chuyển trồng cây khác ,đất trắng . . Nhìn chung đối với nhà nước vốn vườn cây thao sổ sách đa số diện tích đã hết khấu hao .Song giá trị các “ Vườn cây ,vườn cỏ “ đó lại không nhỏ chút nào theo giá tời điểm 01 Ha trên dưới 100 Triệu đồng ở thời điểm 2004-2005.Công nhân mua trực tiếp nhận nợ với các tổ chức tín dụng .Điều đáng nói ở đây là về mặt kinh tế và xã hội – đa số vườn cây mua xong các hộ phải nhổ đi trồng mới lại một phần hoặc toàn bộ ( Mà người mua biết rằng mình bỏ tiền ra mua là mua đất chứ không phải mua củi – mà người bán là bán vườn cây chứ không phải là bán đất ).Đa số cán bộ công nhân 15 đến 30 năm làm công nhân nông nghiệp nhận khoán diện tích gia đình khó khăn không mua được thì công ty giải quyết chế độ ,bàn vườn cây cho người khác theo ý chủ quan của mình .Ở công ty Phước an những công nhân , hộ gia đình trường hợp này bây giờ rất khó khăn trong cuộc sống .
    – Chúng tôi không hiểu công ty “ Bán vườn cây “ có nguồn gốc từ vốn ngân sách có đúng không ? Tiền bán “ Vườn cây “ đó nhà nước sẽ xử lí thế nào ? Những công nhân , hộ gia đình đã gắn cả quyền lợi kinh tế ,sinh mệnh chính trị , xã hội của mình với công ty mà cuộc sống cơm,áo ,gạo .tiền của họ hàng ngày gắn chặt với vườn cây do không có khả năng trước mắt để đặt cọc , công ty bán cho người khác đẩy gia đình họ vào khó khăn .Xét về kinh tế , đạo đức , đồng loại ,xã hội thì sự việc trên chúng ta ai là người chấp nhận ? Hiện tại còn vài trăm Ha nữa không biết khi nào sẽ bán ? Chúng tôi chỉ biết nhờ dư luận khách quan xem vét lên tiếng để người dân chúng tôi hiểu rõ .Đối thoại trực tiếp chắc quý vị cũng hiểu Ông “hai đất “ này quyền lực bao trùm coi dân đen trong vùng mình quản lí như cỏ rác . Còn dư luận phải sợ nếu không thì “ Chơi “ với ai .Điều này đã được kiểm nghiệm .

  2. huyand

    y5cafe,info có cung cấp dich vu báo giávât tư phân bón hang ngày hặoc hàng tuần qua email và qua điện thoại không ,nếu có thì liên hệ ở đâu ,chi phí cước bao nhiêu.đặc biệt là “klhu vực đắc lắc ,đắk nôngvà giá phân bón nhập khẩu” .mong nhận được sự giúp đỡ của y5càfe.cảm ơn y5 đã cung cấp bảng giá cà phê trưc tuyến cho bà con ,giúp ích bà con rất nhiều để được tiếp cận với thị trường

  3. trương văn đông

    tôi muốn đăng kí để xem bảng giá cà phê trực tuyến nhưng đăng kí mải ko sao được .
    Mong anh(chị) hướng dẫn giúp tôi.
    Tôi chân thành cám ơn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86