Giá hạt tiêu giảm thêm 5 triệu đồng/tấn

Giá tiêu xô tại Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ còn 104.000-105.000 đồng/kg, hạ 5.000 đồng so với đầu tuần. Tiêu xuất khẩu mất thêm 100 USD/tấn.

Giá hạt tiêu giao dịch trên sàn Kochi Ấn Độ phiên chốt tuần vừa qua vẫn giữ sự tăng trưởng mạnh cho các hợp đồng của tháng 6 và 7. Tính chung trong vòng 1 tuần kỳ hạn tháng 6 tăng 371 Rupi/tạ và kỳ hạn tháng 7 tăng 169 Rupi/tạ, tương đương tăng 83 USD/tấn và 38 USD/tấn.

Giá tiêu đen chưa phân loại của Ấn Độ ở vùng Karnataka được chào bán ở mức 27.700 Rupi/tạ, tương đương 6.240 USD/tấn. Loại tiêu chất lượng cao giao dịch ở mức 28,400-28,900 Rupi/tạ, tương đương 6.400-6.520 USD/tấn

Trên thị trường quốc tế, tiêu đặc chủng Ấn Độ loại MG1 được chào giá 6.900 USD/tấn (C&F). Loại hạt tiêu đen Brazil-ASTA có giá 6.400 USD/tấn, loại Brazil 1 có giá 6.200 USD/tấn và loại Brazil 2 có giá 6.100 USD/tấn.

Nhìn chung, giá hạt tiêu trên thị trường thế giới vẫn tiếp tục tăng trưởng mà chưa thấy có dấu hiệu dừng lại. Lý do được cho là từ sự mất cân đối cung cầu nghiêm trọng. Nhu cầu hạt tiêu thế giới chỉ trông đợi vào Việt Nam và Ấn Độ.

Hiệp hội Hồ tiêu thế giới (IPC) dự kiến sản lượng hạt tiêu năm nay của Ấn Độ vào khoảng 48.000 tấn, giảm nhẹ 2.000 tấn so với năm 2010.

Hãng tin Reuters cho rằng sản lượng hồ tiêu của Ấn Độ sẽ giảm từ 55.000 tấn của năm ngoái xuống còn 40.000 tấn cho năm nay và chủ yếu để tiêu thụ nội địa, chỉ có khoảng 10.000 tấn dành cho xuất khẩu.

Ấn Độ cũng là một trong những nước nhập khẩu khá lớn hạt tiêu thế giới, mỗi năm nhập về khoảng 20.000-30.000 tấn để chế biến và tái xuất.

Trong khi đó giá tiêu xô của Việt Nam tại Bà Rịa-Vũng Tàu có giá 104.000-105.000 đồng/kg, giảm bình quân 5.000 đồng/kg ( 5 triệu đồng/tấn) so với tuần trước.

Giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục giảm nhẹ. Loại tiêu đen 500 Gr/l chào giá 5.200 USD/tấn, loại tiêu đen 550 Gr/l chào giá 5.500 USD/tấn, tiêu trắng chào giá 7.900 USD/tấn, giảm bình quân các loại 100 USD/tấn.

Thông tin còn cho biết mức giá này có duy trì được hay không tùy thuộc vào thị trường Brazil và Indonesia khi các nước này sắp vào mùa thu hoạch.

Những báo cáo thị trường gần đây cho biết, Việt Nam chỉ mới có khoảng 42.000 tấn, chiếm 35% sản lượng của vụ mùa năm nay, được đưa ra thị trường xuất khẩu.  Số còn lại nằm trong các kho dự trữ nông sản và trong nhà nông dân. Ấn Độ cũng chỉ mới xuất bán khoảng 20% vụ mùa của họ.

Các nhà nhập khẩu trên thế giới hiện đang tập trung chú ý vào hạt tiêu Việt Nam vì giá có khuynh hướng giảm trong thời gian gần đây.

Tại Việt Nam lãi suất vốn vay vẫn cao do Chính phủ đang cố gắng kiềm chế lạm phát cũng như kiềm chế tỷ giá ngoại tệ, điều này đang tác động lên giá cả các loại hàng hóa của thị trường nội địa. Nhiều nhà đầu cơ hạt tiêu trong nước đang rất lo sợ, họ băn khoăn có nên bán ra ở mức giá hiện nay hay tiếp tục cầm hàng chờ đợi giá khả quan hơn nữa.

Theo Bộ NN&PTNT Việt Nam, 90% hàng nông sản của nước ta được xuất khẩu dưới dạng thô hoặc chỉ mới sơ chế, giá cả thấp hơn sản phẩm cùng loại của các nước từ 5 – 10%. Vì thế Bộ đang dự thảo đề án “Nâng cao giá trị gia tăng trong nông nghiệp”.  Đây là mục tiêu để giúp các ngành hàng nông sản nước ta sẽ có mức tăng ít nhất 20% giá trị gia tăng trong 10 năm tới, hạn chế xuất thô như hiện nay.

Theo: Anh Văn ( CafeF )

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tiêu đen

    Nguyên nhân cũng chỉ tại các doanh nghiệp VN cứ xuất thô, cạnh tranh nhau mà xuất vì có lãi nhờ vào chèn ép giá nông dân trong nước.
    Còn ra biển lớn? sóng quá chịu không thấu.
    Buồn thay!

  2. Thắng Lợi

    Điều làm bà con thắc mắc là tại sao giá tiêu thế giới và tiêu VN ngược chiều nhau, vậy thì nông dân phải chịu khổ đến bao giờ? các bác có biết ai là người có lợi trong việc này?

    1. hgpkgl

      Anh em cố học rồi giao dịch kỳ hạn rồi tránh được cái tình trạng này làm lợi cho mấy cái đầu mối trung gian, hay là các nhà đầu cơ trên thế giới. Nếu ai cũng biết về Forward,Option hàng hóa thì khắc phục được tình trạng này ngay.
      Bà con cho con mình học cao lên, về mà cứu bà con mình.

  3. Viết Tiến Ea Hleo ĐăkLăk

    Tôi có 100 trụ tiêu trồng năm ngoái , nhưng có 20 trụ bị cằn ngọn và ko phát triển được tôi đã bới gốc thì ko thấy rệp sáp. Vậy tiêu bị làm sao? Và chữa trị thế nào? rất mong bà con ai biết cách phòng chữa bệnh trên mách giùm. Nếu được tôi xin cám ơn nhiều.

    1. Lê Thị Thúy Vân

      ủa bây giờ khi đang trả lời mail mới có 14h43 mà sao bạn biết “Sáng nay giá tiêu xô lên rồi bà con ơi, ở Buôn Hồ hỏi mua 107 đầu giá”
      – sao hay qua vậy ta

      1. Thuận An

        Thắc mắc của bạn Thúy Vân là sao ta?
        Phản hồi của tui đơn giản vậy mà.
        Tức là sáng hôm nay giá lên 107 so với thứ 7, chủ nhật là giá chỉ có 104-105 thôi.
        Còn tui nói “sáng nay” là khi tui nói vào buổi sáng, chỉ mới hơn 8g30.
        Nông dân nói không văn vẻ nên khó hiểu phải ko?

  4. hoang vu

    Giá tiêu tại Chư Sê-Gia Lai
    Hôm qua cho đầu giá 102k/kg
    Hôm nay cho đầu giá 103k/kg.
    Giá tiêu giảm thì nhanh chóng còn giá tiêu lên thì nhỏ giọt.
    Nông dân vẫn là người chịu thiệt.
    Những đại lý ép giá, cẩn thận “ăn nhiều tức bụng”…

    1. nguyen thi bich hiep

      Em không hiểu tại sao giá tiêu thế giới cao mà giá tiêu Việt Nam mình lại thấp vậy? nguyên nhân là từ đâu ?
      Bà con biết xin giải thích giùm!

  5. Nguyễn Văn Đoàn

    Tôi xin trích dẫn nguyên văn của bài viết trên.
    “Nhìn chung, giá hạt tiêu trên thị trường thế giới vẫn tiếp tục tăng trưởng mà chưa thấy có dấu hiệu dừng lại. Lý do được cho là từ sự mất cân đối cung cầu nghiêm trọng. Nhu cầu hạt tiêu thế giới chỉ trông đợi vào Việt Nam và Ấn Độ.”
    “Ấn Độ cũng là một trong những nước nhập khẩu khá lớn hạt tiêu thế giới, mỗi năm nhập về khoảng 20.000-30.000 tấn để chế biến và tái xuất.”
    Từ 2 đoạn trích dẫn trên tôi xin đặt ra 1 câu hỏi ? liệu Doanh Nghiệp Ấn Độ có nhập khẩu hồ tiêu của Việt Nam rồi chế biến lại và gắn cái mác thương hiệu tiêu của hồ tiêu Ấn Độ rồi bán lại với giá trị cao như thế không?
    – nếu điều đó xảy ra tôi dám khẳng định 1 câu “Chất Lượng Hồ Tiêu Việt Nam Không Hề Thấp” mà chẳng qua là chúng ta chưa phân loai rõ ràng mà chỉ mua bán “Xô” (thực tế địa phương tôi có làm tôi biết) + với chúng ta chưa xây dựng được thương hiệu hồ tiêu được thế giới tin tưởng mà thôi !
    Tôi mong rằng 1 ngày sớm nào đó chúng ta sẽ khắc phục được những bất cập trên để đưa giá trị lợi nhuận cho cả người dân va Doanh Nghiệp!

    1. Nguyễn Vịnh

      Cung cấp cho bạn Đoàn và bà con quan tâm biết thêm :
      Trong 4 tháng đầu năm 2011, Ấn Độ đã nhập từ Việt Nam :
      – Tiêu các loại: tổng cộng 2.051 tấn, tổng trị giá 9,68 triệu USD, bình quân 4.718 USD/tấn.
      -Cà phê nhân: tổng cộng 9.029 tấn, tổng trị giá 16,17 triệu USD, bình quân 1.791 USD/tấn.
      (theo báo cáo thống kê của Hải Quan VN).
      Không đợi bạn Đoàn khẳng định mà bộ NN đã khẳng định 90% hàng nông sản VN là xuất bán xô rồi.
      Chúc bạn và bà con hiểu rõ hơn vấn đề. Thân ái.

  6. Lê Thị Thúy Vân

    Giá tiêu mỗi nơi mỗi khác, không nơi nào giống nơi nào, giá tiêu sáng nay ở Huyện Bù Đốp, Tỉnh Bình Phước vẫn là 100.000/kg.
    – Bà con cứ yên tâm giá tiêu chắc chắn sẽ còn lên nữa và có thể là sẽ chốt lại ở mức 120.000/kg ( bởi vì cả thế giới phụ thuộc vào nguồn cung cấp của VN rất nhiều)

  7. Trần Đức Long

    Từ đầu tháng 5 đến nay, giá tiêu cùng chủng loại, VN rẻ hơn giá thế giới vì sao?
    -Một là : Các nhà nhập khẩu tiêu thế giới đang phân phối cho người tiêu dùng số tiêu họ nhập khẩu từ đầu năm đến nay của các nước sản xuất , xuất khẩu trong đó chủ yếu là VN và Ấn Độ vì mùa thu hoạch của 2 nước này vào quý I hàng năm. Nay họ biết tiêu VN tồn kho còn khá, nông dân phần lớn khó khăn, cần tiền cho chi tiêu đủ thứ, doanh nghiệp thì thiếu vốn, không chịu nổi lãi vay ngân hàng ở mức quá cao… nên khó trữ tiêu được lâu hơn đề chờ giá xuất hồi phục ở mức cao; chính vì vậy các nhà nhập khẩu ép giá VN, nhập khầu nhỏ giọt, trả giá rẻ, hòng kéo theo các nhà thu mua nội địa của ta mua giá thấp của dân, bán cho họ giá mềm !
    -Hai là : Một số nhà xuất khẩu của VN mỏng vốn, lợi nhuận không đủ trả lãi suất vay, nên đành chào giá thấp, phá huề để tháo tồn kho, cắt lỗ, lấy vốn quay vòng mua mới với hy vọng bà con nông dân bán giá thấp!
    Tuy nhiên một số doanh nghiệp dày vốn cùng với một số bà con nông dân VN có bát ăn bát để, quyết trữ tiêu không bán giá thấp so với giá thế giới cùng thời điểm. Đến tháng 7 – 8 tiêu của Indonesia, Malaysia và tháng 11 -12 của Brazil và Sri Lanca mới thu hoạch và không dễ gì họ bán giá thấp khi mà nguồn cung không đủ cầu trong phạm vi toàn thế giới. Và như vậy giá tiêu thế giới vẫn cao có lợi cho người sản xuất, trong đó có VN.
    Với vị thế là quốc gia sản xuất và xuất khẩu tiêu số một thế giới, VN có chi phối, bình ổn, giữ được giá tiêu tốt cho người sản xuất hay không, cần phải phối hợp đồng bộ giữa nông dân, doanh nghiệp với ngân hàng và sự chỉ huy của nhà nước với vai trò nhạc trưởng là vô cùng cần thiết. Cúng ta cần làm ngay, nếu không giá tiêu VN sẽ mãi lệ thuộc vào các nhà đầu cơ quốc tế.

  8. chuotdong

    `Chiều nay tui bán ở Chư Sê giá 107.000đ, cộng thêm rem được 114.000đ/kg. Vẫn biết tiêu ko thể dừng lại ở 120.000đ nhưng túng thì tính ko chờ vì trả tiền đổ trụ bê tông. Kế hoạch xuống 3000 nọc mà thực thi chỉ 50% vì cà phê tốt quá, rong bớt cành trồng xen tiêu thật ko đành nên chỉ trồng dặm số nọc chưa đạt và xung quanh vành đai của rẫy. Trụ xi măng tui đặt dịch vụ Huỳnh trụ tiêu ở Gia Lai giá 130.000đ/nọc chở vào tận nơi. Hạ xuống 1.500 nọc gần 2 tấn tiêu đội nón ra đi.
    Thả tiêu vào nọc xi măng ko bền và phát triển kém nhưng tạm thời là thế, trụ chính sau này là cây trôm nay trồng luôn kế bên. Vừa rồi tui quay 2 đoạn video ở rẫy của mình:1 độc canh, 1 xen canh để các bạn tham khảo. Khi quay ở 4 sào xen canh phải đứng phía độc canh mới lấy được hình vì diện tích tầng trên tiêu, tầng dưới cà, ánh nắng rất hiếm hoi mới thấy dưới đất chứ nói gì đến cỏ mọc hoặc người đi ở dưới đất thấy mà quay.
    4 sào xen canh vụ vừa rồi bán cả tiêu và cà phê được 200 triệu có dư, Còn 7 ha cà phê độc canh trồng từ năm 1995 đến 1999. Năm nay có lẽ rẫy nhà chuot được mùa hơn năm ngoái vì thấy đậu quả cũng kha khá. Chuot gửi và nhờ BQT giúp chuot thể hiện đoạn video nhé. cảm ơn BQT.

  9. thanh tam

    Thấy bài viết này nói: “Thông tin còn cho biết mức giá này có duy trì được hay không tùy thuộc vào thị trường Brazil và Indonesia khi các nước này sắp vào mùa thu hoạch” mà tui thấy sao lo và buồn cho những người nông dân trồng tiêu như chúng tôi. Vậy thì có nên bán tiêu trong thời điểm này ko bà con ơi? Xin cho lời khuyên?

  10. Thanh Tam-Cư Kuin

    Lê Thị Thúy Vân ơi! Có chắc là giá tiêu chắc chắn sẽ còn lên nữa và có thể là sẽ chốt lại ở mức 120.000/kg ko? Nghe cô nói tui thấy vui ghê ! tui còn gần 4 tấn chưa bán mà thấy giá xuống như mấy ngày nay rầu cả ruột ! làm ra hạt tiêu vất vả lắm !

    1. dân việt

      Vất vả mà được trả công cao thế thì cũng xin được vất vả chứ làm cà phê như chúng tôi đây làm gì có chuyện 2 sào đất mà thu được những 2 tấn để nhận một lúc hơn 200 triệu đồng? Dù sao tôi cũng chúc mừng các bạn có hồ tiêu!

  11. quocoai

    trên thế giới chắc họ chê tiêu giá thấp nên đốn bỏ hết hay sao ấy ! và có lẻ củng ko biêt cách chăm sóc để được 4 sào trồng xen tiêu cafe thu được 200 tr như họ nhà chít chít vừa khoe ! nên giá tiêu VN có giá trị cao quá! mai vào vườn đốn hêt cà để trồng tiêu chơi !

  12. Thanh Tam - Cư Kuin

    Bạn Quocoai ơi! 4 sào trồng xen tiêu và cà phê, bán cả cafe và tiêu thu được 200 tr là chuyện quá bình thường. Nếu bạn ko tin mời bạn đến vườn nhà bạn Liêm ở thôn 23 Xã Êa Ning huyện Cư Kuin, Đắc Lắc mà xem. Chỉ có 5 sào trồng tiêu ko mà thu được 4 tấn tiêu khô như giá hiện nay thu được hơn 4 trăm triệu đấy chứ bạn.

    1. quocoai

      Nếu cà cao sản và tiêu cao sản thì đạt 200tr dễ dàng nhưng ko rất bình thường được ! Vì đâu phải vườn nào trồng xen như vậy cũng đạt như thế đâu! còn 5 sào độc canh tiêu như bạn nói thì nhất trí hoàn toàn nhưng cũng ko rất bình thường được đâu mà phải nói là rất đặc biệt thì hơn !

  13. Lê Hoàng Nhàn

    Bạn bán thế là được giá quá rồi! Còn tui đang rầu vì vẫn còn đang hái mà trời mưa hoài không biết làm sao phơi đây! Nhiều trụ tiêu hái xong là tháy xuống sắc, lá vàng hẳn, ai biết chỉ dùm cách xử lý. Xin cảm ơn!

  14. Thanh Tam - Cư Kuin

    Đúng đấy bạn Quocoai ạ. Nhà mình trồng 1800 trụ trên diện tích 1,7ha mới thu năm thứ 2 chỉ đạt gần 5 tấn tiêu khô. trong đó có 250 trụ trồng 2005 chưa đều lắm vậy mà 2 năm liền vừa qua đều thu được 1.5 tấn khô đó bạn ạ. Chúc bạn vui vẻ!!!

  15. Thanh Tam - Cư Kuin

    Bạn Lê Hoàng Nhàn ơi! Bạn trồng tiêu ở đâu mà giờ mới thu hoạch hả bạn? Ở chổ tui thu xong cách đây hơn tháng rồi. Tiêu thu xong bị xuống sắc, vàng lá là đúng rồi vườn của mình cũng vậy, do cây nuôi quả nên thiếu dinh dưỡng. Vậy thu xong bạn bón phân hữu cơ và phân bón tổng hợp chuyên dùng cho cây tiêu. Chúc bạn may mắn.

  16. chuotdong

    Thanh Tâm ơi, tiêu thu bói như bạn là nhất rồi. Mình ở Ea Ning nhưng rẫy ở Chư Sê lận. 4 sào trồng xen của mình tính cả tiêu vành đai nữa là 450 cây mà được vậy chưa có gì gọi là đặc biệt. Tiêu thu hoạch năm thứ 6 rồi mà chỉ nhỉnh hơn tiêu bói của bạn chút thôi. Mình phải học thêm nhiều về thâm canh đó chứ. Mình gửi phản hồi ko phải để khoe như bạn quocoai nghĩ, mình chỉ thực tâm muốn nói rằng trồng xen canh tuy khó khăn về canh tác một chút nhưng độ bền của cả hai loại trên vườn cây rất cao. Hai vườn cây trồng tiêu độc canh cùng lượt gần vườn mình đang bị bệnh chết nhanh – chết chậm hạ gục nên có ý là thế bạn à.

  17. Thanh Tam - Cư Kuin

    Chuotdong ơi! Rẫy mình cũng ở Ea Ning, mình làm hạt cà phê và hạt tiêu vất vả quá mà nên mình hiểu chứ. Bạn làm rẫy xa vất vả hơn mình rồi. Nhà mình cách rẫy chỉ 18 cây số thôi, lúc nào về Ea Ning mời bạn vào thăm rẫy mình nhé. Chúc bạn năm nay được mùa bội thu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

97