Tin buồn

Đăk Nông: Cây ca cao ở xã Ea Pô

Nhận thấy ca cao là loại cây thích hợp với việc trồng xen dưới tán điều hoặc cây ăn quả, trong khi đó, chi phí đầu tư và công chăm sóc ít, lại phù hợp với thổ nhưỡng cũng như khí hậu của vùng, nên nhiều năm trở lại đây, người dân trên địa bàn xã Ea Pô (Chư Jút) đã mạnh dạn đưa loại cây này vào trồng xen canh dưới tán cây ăn quả, những vùng đất trống.


Đơn cử như ông Nguyễn Kim Đình ở thôn Tân Tiến, vào năm 2002, khi Trung tâm Khuyến nông huyện chọn làm mô hình, ông Đình đã tham gia với diện tích 5 sào trồng ca cao. Do phù hợp với thổ nhưỡng, lại được chăm sóc đúng kỹ thuật, nên chỉ sau 3 năm, ca cao đã cho quả. Từ đó, mỗi năm, ông thu hoạch được khoảng 9 tạ hạt khô.

Gần đây, thấy hiệu quả của việc trồng ca cao, nên gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi tiếp 7 sào cà phê sang trồng ca cao, nâng diện tích trồng ca cao của gia đình lên 1,2 ha.

Tương tự, năm 2005, gia đình ông Nguyễn Văn Thủy ở thôn Thanh Sơn cũng đã trồng cây ca cao ghép trên diện tích 1ha. Với loại giống cây ghép này, chỉ sau khoảng 2 năm trồng, vườn ca cao của gia đình ông đã cho quả.

Khác với loại giống cây thực sinh, giống ca cao ghép này không cho trái quanh năm, mà phải theo mùa vụ từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau, còn lại là thời gian nghỉ ngơi, phục hồi khả năng kháng bệnh. Không chỉ năng suất vượt trội, với ưu điểm hạt to cộng với việc bỏ công ủ, phơi khô, nên ca cao của ông luôn bán với giá cao.

Theo các hộ dân nơi đây thì việc trồng ca cao rất dễ dàng, điều quan trọng nhất là đảm bảo đủ nước giữ ẩm, bóng mát thích hợp và chắn gió kỹ càng. Khi thu hoạch thì phải cắt cẩn thận, không làm hư hỏng cồi, rồi đem những quả chín về bổ ra lấy ruột, bỏ vào thùng gỗ, sọt tre hay thùng xốp ủ kín khoảng 5-7 ngày, tùy vào mùa thu hoạch khô hay mưa và đảo theo đúng trình tự thời gian để quả lên men đều rồi đem phơi khô hạt là được.

Có lẽ từ việc trồng ca cao hiệu quả, đến nay, toàn xã Ea Pô đã trồng được trên 32 ha ca cao với nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó, hộ gia đình ít thì cũng trồng được vài sào, nhiều thì vài héc ta.

Theo: Đăk Nông Online

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Chính Trung GL

    Lại có người chuyển đổi từ cây cà phê sang để trồng cây ca cao như ông Đình ở thôn Tân Tiến, Ea Pô – Đăk Nông?
    Đây cũng là điều để nhiều người cùng suy nghĩ, nhất là những vùng cây cà phê cho năng suất quá thấp nhưng chi phí đầu tư lại quá cao, kém hiệu quả !

  2. Vũ Ngọc Trìu

    Tôi muốn chuyển đổi trồng cây ca cao với diện tích lớn tại Daknong xin cho biết mua những loại giống nào cho thích hợp. Xin cảm ơn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83