Cách diệt sâu đục thân trên cây cà phê?

Chào bà con, chào Y5cafe

Em tên Văn ở Khánh Hòa, nhà em có khoảng 2ha cà phê trồng xen thêm gần 200 cây sầu riêng. Hiện vườn cà phê nhà em đang bị sâu đục thân rất nhiều, sâu đục thân làm cây chết khô và gãy ngang thân.

Em chưa biết cách xử lý như thế nào cho hiệu quả. Nay nhờ diễn đàn hỗ trợ em cách diệt sâu đục thân trên cây cà phê

Cám ơn diễn đàn!

Lê Văn (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa – 0947002121)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tranvger

    Đa số sâu đục thân hại cà phê vối là sâu đục thân màu hồng. Loại này có đặc điểm khi đục vào thân sẽ đùn mụn gỗ ra ngoài, khi phát hiện triệu chứng nếu sớm bạn dùng bông tẩm thuốc Bullstar, Suprathion,hoặc Bini58…cho vào lỗ sâu đục. Nếu bị nặng (Cành, hoặc cây héo vàng) thì phải chẻ và giết sâu trong thân.
    Vườn cà phê của bạn có trồng xen Sầu riêng, nên khả năng bị nặng và bị quanh năm rất cao vì sầu riêng cũng là cây ký chủ phụ của sâu đục thân. Do đó bạn phải thường xuyên kiểm tra hoặc thử dùng hỗn hợp gồm đất sét (10%), phân bò tươi (5%), nước (15%) và thuốc BVTV diệt sâu (2 – 5%) trộn đều và quét dọc thân cây cà phê nhằm hạn chế sâu đục thân phá hoại.
    Chúc bạn thành công!

  2. minh thanh

    Diệt sâu đuc thân không khó, bạn thấy cây nào sâu đục thân ăn, phân của nó rớt phía dưới, tìm ra cái lỗ của nó (dễ,chiếu thẳng lên trên là thấy).Lấy cây nhọn khươi phân trong lỗ ra, sau đó lấy bông nhúng thuốc trừ sâu nhét vào lỗ bảo đảm sâu sẽ chết.
    Nhớ phải thăm vườn và diệt ngay từ giai đoạn đầu sâu mới ăn, nếu để lâu sâu ăn gãy cây, lúc này diệt bằng cách sau: chẻ cây ra bắt con sâu ngắt làm đôi nhét thuốc vô bụng nó là nó chết liền, haha.

  3. lê văn

    Cảm ơn mấy anh nhiều lắm. Đúng là có con sâu màu hồng thật, em sẽ làm thử. Theo cách mấy anh chỉ. Có gì em báo lại sau.Còn bắt con sâu bẻ đôi, nhét thuốc vô bụng nó em cũng thử luôn haha…

  4. CÀ PHÊ ĐẮNG

    Ngoài ra còn 1 cách phòng ngừa và hạn chế cả mọt cành mọt trái luôn là lấy thuốc BVTV có tên VITASIÊU hòa phun đều cả vườn rất hiệu quả. Nhớ là hạn chế thôi nhé.

  5. hang

    Còn có một cách này nữa khi phát hiện lỗ sâu thì lấy tay mây (tay gai) luồn vào phía trên lỗ, đảm bảo bạn bắt ngay được một a sâu béo tròn. Cách này hiệu quả đỡ ô nhiễm môi trường và hại cây. Đặc biệt khi bắt được 1 thằng đảm bảo rất vui, có thể trút giận bằng cách măm lun.

  6. Văn Khang

    Nguyên nhân: Bệnh này bị gây ra bởi một loài côn trùng có tên khoa học là Xylotrechus quadripes (Coleoptera: Cerambycidae)

    Các vùng bị nhiễm bệnh: Bệnh này lần đầu tiên được phát hiện tại Ấn Độ vào năm 1838. Bây giờ nó có mặt tại châu Á, Phi và Nam Mỹ. Một loài côn trùng tương tự, Monochamus leuconotus, có xuất hiện ở Nam Phi.

    Thiệt hại kinh tế: Đây là bệnh gây thiệt hại nhiều nhất đến cà phê Arabica của Ấn Độ. Người nông dân không những mất cả vụ mùa hiện tại, mà lại còn mất tiền để nhổ các cây bị bệnh lên và trồng mới. Theo như tiến sĩ Peter Baker, “nếu cứ nhổ mỗi một cây cho mỗi hécta thì US$8-10 triệu là số thiệt hại mà ngành công nghiệp cà phê Ấn Độ phải chịu trong một năm.

    Phần cây bị bệnh: Thân và đôi khi cả rễ

    Triệu chứng: Thân có gờ bên ngoài, lá héo và có màu vàng, sau đó cây chết

    Chữa trị và phòng ngừa: Dùng nhiều cây che bóng, cắt tỉa và nhổ các cây bị bệnh, đốt các phần bị nhiễm bệnh

  7. Nam

    chào bạn Lê Văn,

    Sâu đục thân thường gọi là Bore (Xylotrechus quadripe). Chỉ tác hại trên giống cà phê chè ở tuổi cây thường từ cuối năm thứ 3 trở đi. Sâu đẻ trứng vào kẻ nút của vỏ sau đó sâu non nỏ vào phá hoại phần gỗ bên trong thân cây là cho cây héo rồi chết. Loại sâu này khả năng xuất hiện quanh năm nhưng tập trung đẻ trứng rộ vào hai thời kỳ xuân, hè (tháng 3,4,5) và thu đông (tháng 10,11).

    bạn có thể làm như sau:

    Trồng cây bóng mát cho cà phê để hận chế sự tác hại của sâu. Dùng Boremun 4% phun phủ kín lên thân cây từ ngọn đến gốc 1 năm 2 lần để diệt trừ trứng, sâu non và sâu trưởng thành vào tháng 3-4 (xuân – hè) và tháng 10-11 (vụ thu đông). Những cây bị sâu nặng phải kịp thời cưa cắt kịp thời để kịp thời diệt nguồn sâu trưởng thành.

    Hy vọng thông tin hữu ích với bạn

      1. Tranvger

        Chè hay Vối đều có sâu đục thân. Sâu đục thân có tên goi Bore là sâu đục thân mình trắng, trưởng thành là loài cánh cứng xén tóc. Loại này chỉ gây hại trên cà phê chè. Bore khác với sâu đục thân mình hồng (trường thành là Bướm) gây hại cả trên chè lẫn vối.

  8. phan huu khai

    Cà phê tôi đã già cỗi ,tôi thay thế những cây kém năng suất nhưng thấy thu hoạch 1 năm thì cây bị trụi hết cành và tôi không biết chọn giống nào có khả năng thích hợp và có năng suất.

    1. mrlộc

      Bạn có thể cưa vườn cà phê cũ để ghép phục hồi lại cây hoặc trồng mới bằng giống TS1, TS2, các giống này cho năng suất cao và ổn định. Theo tôi vườn cà phê của bạn trước kia bị bệnh rỉ sắt hoặc bệnh khô cành khô quả nên mới như vậy. Nếu lá có những đốm màu vàng, dưới lá có những ổ nấm gồ ghề thì đó là bệnh rỉ sắt, dùng luân phiên các thuốc sau để trị bệnh: anvil, tilsuper, bordo coop, topsin-M… phun cách nhau 7 ngày/lần, phun 3 lần.

    2. nguyenhoang

      Chào bác. Cà phê nhà bác bị tuyến trùng hại đó, tuyến trùng sống rất lâu trong đất. Hiện nay tái canh cây cà phê đang là đề tài đau đầu của nhiều nông dân cũng như các nhà khoa học đó bác. Có rất nhiều kĩ thuật tái canh cây cà phê mà xem ra hiệu quả thì chẳng ai dám nói trước đâu bác. Bác có thể tham khảo tài liệu có gì gửi mail cho cháu có một số tài liệu về tái canh cây caphe đó bác

  9. nguyễn quang huy

    Việc trị bệnh sâu đục thân trên cây cà phê, nếu không đúng phương pháp sẽ không mang lại kết quả và rất tốn kém. Bạn phải thường xuyên thăm đồng nếu phát hiện ở trên mặt đất có những hạt gỗ bằng hạt đậu xanh thì cây cà phê đó đang bị sâu dục thân. Bạn phải tìm cho được cái lỗ là đường vào của sâu, sau đó bạn dùng một sợi dây đàn, vì dây này vừa dẻo lại vừa cứng, rồi bạn quấn vào đầu dây một ít bông gòn như để váy tai, rồi nhúng đầu bông gòn này vào thuốc trừ sâu nguyên chất như: cymeryl, supertac, pertox… sau đó luồn đầu bông gòn vào trong thân cây theo đường sâu ăn, khi đã vào chỗ tận cùng bạn giật mạnh, rút sợi dây ra cho bông gòn mắc lại. Đễ chăc ăn, bạn dùng bông gòn thấm thuốc bít kín lỗ sâu thì sâu sẽ chết. Nếu gặp cây cà fê đã bị sâu ăn làm cho gãy ngang thì bạn cũng phải chẻ thân cây ra và diệt sâu, đễ phòng sâu ăn qua cây khác. Ngoài ra bạn cũng cần dọn vệ sinh vườn cây sạch sẽ và phun một số thuốc trừ sâu có tính nội hấp đễ phòng ngừa. Chúc bạn thành công!

  10. hoang long

    nếu vườn cà phê bị già cỗi thỉ chỉ có nước nhổ lên trồng cây khác 3 năm để cải tạo đất, sau đó trồng lại cà phê nhưng cà phê sẽ rất khó lên vì trước đó đã trồng cà phê rồi.

  11. Ba Duy

    * Sâu đục thân và cách chữa :
    Mình cũng làm Cafe, về cách chữa sâu đục thân là rất khó nhưng vừa rồi nhà mình cũng bị sâu đục thân mình thử bằng cách này các bạn tham khảo và cùng thử để đưa ra kết luận nhé. Điều quan trọng nhất là phải phát hiện bệnh sớm, khi sau đục mọt gỗ ra chưa nhiều. Mình chữa thế này :
    – Ngày đầu : lấy Bình xịt côn trùng loại RAID loại có hương chanh ấy, bạn xịt vào lỗ con sâu nó đục hai ba lần sau đó lấy đất dẻo vít chặt cữa miệng lỗ lại. Hôm sau bạn ra kiểm tra thử, hoàn toàn không thấy mọt gỗ sâu đùn ra nũa.
    – Ngày hai : Bạn cũng làm y như ngày đầu tôi nói ở trên, tôi tin rất có khả năng con sâu đã bị chết ở bên trong vì không thấy mọt gỗ đùn ra. Cây cafe vẫn bình thường như chưa từng bị bệnh. Loại thuốc diệt công trùng này nặng đô lắm, mình làm thử mà thấy có vẻ có hiệu quả đấy. Mình xịt hai lần cho hai cây bị sâu, theo dõi hơn một tháng nay không thấy có dấu hiệu gì, cây Cafe vẫn phát triển bình thường, Các bạn cùng thử nhé, chúc thành công, chào thân ái.

    1. Trung Kiên

      Cảm ơn Ba Duy đã cho mình một cách mà mình cho là hay và thuận lợi khi đi thăm vườn cây. Nhưng mình thấy nên dùng bình xịt của bạn để bỏ thuốc trị mọt cành vào nữa thì hay hơn, được 2 trong 1

  12. Tranvger

    To: Ba Duy, cảm ơn bạn góp ý, tuy nhiên mình không đồng ý với việc này vì sâu đục thân cũng bảo vệ mình trước côn trùng, địch hại của chúng bằng cách… bịt cửa hang. Hơn nữa thuốc diệt muỗi mà bạn nói rất nóng khi tiếp xúc với cây trồng nếu phun trực tiếp lên thân cây lâu ngày biểu bì, lớp vỏ ngoài của cây sẽ bị cháy, khô. Nếu xịt nhiều cây sẽ bị chết.

  13. Dang Thanh

    Trước khi đục sâu vào thân nó cắn lòng vòng bên ngoài nên cây bị cắt đường tiếp vận luôn, vườn mình không thể kiểm tra từng gốc được, hầu như đến khi thấy cây vàng lá mới phát hiện ra thì chỉ còn có nước là chặt và chẻ đôi tìm con sâu ngắt làm hai cho bỏ tức! Nhiều ha bị hơn 100 cây, chẳng biết phòng cách nào cho hiệu quả!

  14. Nông dân cà phê

    Cách tốt nhất là năm nay nếu phát hiện cây nào bị sâu đục thân thì phải chẻ câu ra, tiêu diệt con sâu ngay, không đước bỏ sót con nào, như vậy năm sau sẽ hạn chế tối đa sâu đục thân trong vườn nhà mình, vài năm nữa sẽ tuyệt chủng luôn loại sâu này.

  15. Đông Đoàn

    Cà phê nhà tôi 5 năm nay không dùng thuốc trừ sâu, phân bón gốc và xịt qua lá trước kia tôi hay kết hợp phun bón lá có kèm thuốc bảo vệ thực vận chống nấm và thuốc trừ sâu, lâu năm không dùng tôi thấy vườn cà có rất nhiều tổ kiến vàng. Mùa hái cà nếu gặp tổ kiến tôi thường hướng dẫn người làm ngắt trọn và không để vỡ tổ kiến di chuyển sang cây đã hái xong, đây là cách tiêu diệt sâu bệnh hữu hiệu nhất theo tôi. Vừa qua xung quanh có rất nhiều vườn cây bị ve đục lỗ làm tổ nhưng rẫy nhà tôi thì có rất nhiều sác con ve nhưng chúng không kịp chui xuống đất sau khi lột sác bởi đã làm mồi cho đàn kiến, theo tôi thì sâu xuất hiện ở cây nào thì nên diệt sâu ở riêng cây đó tránh phun tràn lan tốn kém mà làm chết thiên địch có lợi cho cây trồng.

  16. mr.lộc

    Theo tôi các bạn nên thử dùng dây kẽm moi hết dăm cây trong lổ đục ra sau đó lấy một ít bông gòn tẩm một trong các loai thuốc sau: hopsan, bini58, suprathion, dimethoat, tasodan rồi nhét sâu vào lổ đục. Đùng đất séc bịt kín lổ thì sâu sẽ chết… Nhưng cách tốt nhất là chúng ta cùng nhau không sử dụng thuốc bvtv để bảo vệ thiên địch, chúng sẽ tự tiêu diệt sâu đục thân.

  17. AT

    Thường thì khi cây cà phê đã vàng , hoặc khô thì ta mới phát hiện ra có sâu đục thân vì vậy khi phát hiện được thì cố mà bắt cho bằng được, chúng ta bắt liên tục thì có lẽ nó cũng hạn chế bớt đi chứ phòng ngừa thì e là chẳng ăn thua gì

  18. nhattamtvdl

    Chào các anh chị!
    Nhân chuyện: Cách diệt sâu đục thân trên cây cà phê, em có câu hỏi tương tự mong các anh chị chia sẽ giúp.
    Không biết cây cà phê catimor trồng sang năm thứ 2 bị làm sao mà bị chết rất nhiều. Dấu hiệu như sau:
    Nhìn lá cà phê bị vàng và ít ngày sau lá héo dần, khi nhổ cây cà lên thì phát hiện cây đã bị thối rễ và không thấy dấu hiệu của sùng hay sâu đục thân. Mong các anh chị chỉ cách trị giúp em.

  19. nguyenhoang

    Chào bạn mình hiện là sinh viên ngành trồng trọt, mình có một số ý kiến góp ý cho bạn là:
    Trên cây cà phê có 2 loại sâu đục thân chủ yếu là sâu đục thân mình trắng và sâu đục thân mình đỏ
    Còn biện pháp phòng trừ như sau: Cưa đốn, tiêu hủy những cây bị hại. Chú ý chẻ cây ra để tiêu diệt sâu. Còn biện pháp hóa học thì có thể dùng hỗn hợp thuốc : Trebon 10G 1 phần + phân trâu bò tươi 5 phần + đất sét 10 phần + nước 15 phần. Quét lên trên thân cây. Biện pháp này hơi tốn công nhưng rất hiệu quả. Hoặc dùng thuốc Diazinon 50ND phun lên thân. Nhưng phải chú ý biện pháp phun thuốc khi thấy cần thiết tức là vượt qua ngưỡng gây hại nhằm bảo vệ tập đoàn thiên đich của rất nhiều sâu bệnh khác nhau như: thiên địch rệp sáp, hoặc nấm trắng kí sinh trên nấm bệnh gỉ sắt…

  20. Hoa Phong Lan (Đặng C Thái)

    Cách diệt sâu đục thân một cách dễ dàng!
    – Sâu đục thân xuất hiện vào đầu tháng 3 đến tháng 4, 5 + tháng 10, tháng 11 dương lịch. Bạn chủ động phun một đợt vào đầu tháng 3 và 1 đợt vào tháng 10 để diệt trứng và sâu non. Còn con sâu nào thì các bạn chịu khó đi thăm vườn nếu thấy dưới gốc có mọt gỗ (cứt sâu) màu trắng nhỏ hơn nửa hạt gạo thì các bạn tìm cái lỗ nhỏ bên trên thẳng với chỗ có mọt gỗ trắng. Các bạn lấy que quấn bông vào rồi tẩm với thuốc sâu (Thuốc sâu đục thân, sâu cuốn lá nguyên chất) sau đó các bạn nhét bông tẩm thuốc vào lỗ có sâu đục. cuối cùng các bạn lấy cục đất mềm nhỏ bịt kín miệng lỗ, đảm bảo sâu chết 100%. Ok ngay đó mà! đỡ tốn kém thời gian.

  21. Nguyễn Văn Vinh

    Cảm ơn mọi người đã chia sẻ kinh nghiệm phòng trừ sâu, mọt, xin hỏi mọi người có ai đã sử dụng thuốc trừ sâu sinh học để phòng trừ sâu (đục thân, mọt) cho cà phê chưa? hiệu quả thế nào xin chia sẻ để bà con tham khảo.

  22. Trần Nguyên Ngọc

    Thuốc trừ sâu sinh học cũng không mấy hiệu quả lắm, cách hữu hiệu và đảm bảo môi trường là chậm lặt bỏ các loại cành già, cành vượt, tăm, nhớt, v.v… vào thời điểm sinh sôi của mọt cành, chúng đục cành nào ta bỏ cành đó, đem đót bỏ hoặc chôn xuống đất.
    Một cách nữa đó là nguyên tắc cộng đồng, sâu, mọt vẫn tiếp tục trưởng thành và sinh sôi sau khi ta cắt bỏ cành bị hại ra khỏi thân cây và gây hại trên cây của ta và của cả hàng xóm nữa, cho nên mọi người khi phát hiện thì nhất thiết phải triệt hạ tận gốc rễ chúng nó mới được.

  23. phạm ngọc doanh

    theo em nghĩ cách đơn giản và chuyên nghiệp để diệt trừ hại sâu đục thân là. nếu phát hiện ít thì dùng thuốc. nếu nhiều thì sử dụng máy múc.

  24. Nguyễn Van Dương

    Chào Các Bác: Em đang công tác ở hà Nội,nhưng từ bé em rất thích trồng cây,nên vun vén mua được ít đất ở quê,bồi đắp để trồng được khoảng 500 cây gỗ lát,lát nhà em được hơn 1 năm rồi,rất mau lớn,lá xanh.nhưng chỉ có điều bị sâu đục thân hoành hành.em cũng cho phun đuề 1 tháng 2 lần nhưng vẫn bị sâu đục thân ăn ngọn.Bác nào có cánh nào diệt được sâu đục thân mách cho mình với.Xin chân thành cảm ơn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

93