Giá dầu có thể lên 55 USD trong vài tháng nữa

Niềm tin vào vị Tổng thống mới Barack Obama, cộng thêm việc OPEC liên tục tuyên bố việc cắt giảm sản lượng, khiến cho giá dầu tiếp tục đi lên trong những ngày qua và hiện ở quanh 42 USD mỗi thùng.

Exxon
Tập đoàn Exxon Mobil vẫn kinh doanh tốt bất chấp
tình hình nhiên liệu thế giới gặp khó khăn

Ngày 16/1 giá dầu chốt lại ở mức 35,13 USD mỗi thùng. Sau 20/1, khi Obama chính thức trở thành tổng thống thứ 44 của Mỹ, mỗi thùng dầu đã lên trên 40 USD. Đến 30/1, sau báo cáo cho thấy GDP của Mỹ năm 2008 lạc quan hơn dự đoán, thị trường nhiên liệu ngay lập tức phản ứng tốt. Mỗi thùng dầu tiếp tục tăng thêm 4,8% lên 42,80 USD và giá xăng lên cao nhất trong vòng 11 tuần trước đó. Lúc 8h52 sáng nay theo giờ Singapore, giá dầu giảm nhẹ nhưng không nhiều, hiện ở mức 41,94 USD mỗi thùng.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC, vốn đóng góp 40% nguồn cung dầu thế giới, cho biết, các thành viên đang tuân thủ 100% việc cắt giảm như đã thỏa thuận hôm 17/12. OPEC tin tưởng rằng họ đang dần lấy lại sự ổn định cho giá nhiên liệu.

“Thị trường dầu năm nay sẽ chỉ tập trung vào việc so sánh giữa một bên là nhu cầu thế giới và một bên là nguồn cung sau khi cắt giảm. Nếu GDP Mỹ năm 2008 đã không tệ như dự đoán thì người ta có thể hy vọng rằng nhu cầu nhiên liệu cũng sẽ không thấp như người ta đang lo sợ”, Mike Wittner, Chủ nhiệm chương trình nghiên cứu giá dầu tại Societe Generale, London nói.

Edward Meir, chuyên gia phân tích tại Trung tâm MF Global tại bang Connecticut lạc quan cho rằng, chỉ trong vòng vài tháng tới, giá dầu sẽ lên mức quanh 50 đến 55 USD mỗi thùng.

Trong thời buổi khó khăn, người ta vẫn thấy vài tín hiệu đáng mừng từ tập đoàn dầu lửa đứng thứ ba nước Mỹ Exxon Mobil. Cách đây ít ngày tập đoàn này công bố lợi nhuận năm 2008 là 45,2 tỷ USD, cao nhất trong lịch sử ngành dầu lửa Mỹ từ trước đến nay. Hồi năm ngoái, Exxon cũng từng lập một kỷ lục tương tự với con số lợi nhuận là 40,6 tỷ USD.

Thanh Bình – VnExpress
Theo Bloomberg

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83