Hạ Viện Mỹ chấp thuận kế hoạch cứu kinh tế của Tổng thống Obama

Tổng kinh phí trong bản kế hoạch được Hạ Viện thông qua là 819 tỷ USD. Hạ Viện Mỹ chính thức thông qua kế hoạch kích thích kinh tế tăng trưởng của Tổng thống Obama.

Washington

Số phiếu thuận – phiếu chống đối với kế hoạch này như sau: 244-188. Kế hoạch này sau khi được thông qua tại Hạ Viện sẽ được đưa lên Thượng Viện. Tổng kinh phí trong bản kế hoạch được Hạ Viện thông qua là 819 tỷ USD.

Thượng nghị sỹ thuộc Đảng Cộng Hòa sẽ có cơ hội để yêu cầu những thay đổi cần thiết đối với bản kế hoạch này.

Thượng nghị sỹ Đảng Cộng Hòa bao lâu nay vẫn ủng hộ việc cắt giảm thuế mạnh tay hơn và chi tiêu ít hơn.

Bản kế hoạch được Hạ Viện Mỹ thông qua sẽ dành tiền cho khoảng 100 chương trình chi tiêu và hỗ trợ 500USD tiền thuế cho mỗi cá nhân và 1.000USD tiền thuế cho mỗi hộ gia đình.

Các nhà hoạch định chính sách kinh tế chấp thuận chi tiêu thêm 3 tỷ USD, nâng tổng số tiền cho kế hoạch lên mức 819 tỷ USD từ mức 816 tỷ USD trước đó. Đại diện của hai Đảng vẫn chưa thống nhất với nhau về một số điểm trong bản kế hoạch này.

Vài điểm quan trọng trong bản kế hoạch

Văn phòng quản lý ngân quỹ Quốc Hội Mỹ ước tính kế hoạch này sẽ có thể mang lại một cú huých quan trọng giúp kinh tế Mỹ phát triển, dự kiến sẽ giúp tăng GDP của Mỹ thêm 1,2% lên mức 3,5% vào cuối quý 4/2010 và tạo ra từ 1,2 đến 3,6 triệu việc làm.

Bản kế hoạch này mở rộng tín dụng thuế đối với người lao động nghèo, các gia đình sẽ có thể nhận được tín dụng thuế cho trẻ em, chương trình hỗ trợ học phí đối với sinh viên học đại học cũng được củng cổ thêm. Các doanh nghiệp sẽ có thể được hoàn thuế.

Một số khoản chi tiêu trong kế hoạch như sau: 40 tỷ USD hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người thất nghiệp, 20 tỷ USD sửa sang các trường học, 30 tỷ USD cho các dự án về cơ sở hạ tầng … và ngoài ra là 18,5 tỷ USD cho chương trình khuyến khích tiết kiệm năng lượng và phát triển nguồn năng lượng tái sinh.

Bản dự thảo kế hoạch được thông qua tại Hạ Viện Mỹ còn yêu cầu tất cả các dự án cơ sở hạ tầng dùng tiền từ kế hoạch phải sử dụng sắt và thép sản xuất tại Mỹ.

___________________
Ngọc Diệp – CafeF
Theo Bloomberg

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82