Tin buồn

Giá cà phê arabica đang cao hơn 50% so với giá trị thực

Giám đốc điều hành của Illy, ông Andrea Illy cho rằng giá cà phê sẽ hợp lý hơn nếu ở mức khoảng 1,80 – 2,20 USD/lb

Hãng phân tích Illycaffe SpA nhận định, giá cà phê arabica trên thị trường New York đang được định giá cao hơn 50% so với giá trị thực của nó bởi các nhà đầu cơ thổi phồng giá lên, góp phần gây ra bong bóng trên thị trường hàng hoá toàn cầu.

Giám đốc điều hành của Illy, ông Andrea Illy cho rằng giá cà phê sẽ hợp lý hơn nếu ở mức khoảng 1,80 – 2,20 USD/lb. Theo ông, giá có thể giảm xuống còn 1,50 USD/lb khi sản lượng tăng kéo dự trữ tăng trên toàn cầu.

Cà phê nhân Arabica
Cà phê nhân Arabica

Giá cà phê Arabica kỳ hạn tại New York đã tăng lên mức 2,9665 USD/lb vào ngày 9/3, mức cao chưa từng có kể từ tháng 5/1977, và đã tăng gấp hơn 2 lần trong năm vừa qua do lo ngại nhu cầu sẽ vượt cung trên thị trường khi thời tiết ở Mỹ Latinh có nhiều bất ổn. Nông dân ở Brazil và nhiều nước sản xuất khác có thể sẽ nỗ lực đẩy tăng sản lượng để tranh thủ lúc giá cao.

Ông Illy cho rằng “chúng ta đang trong giai đoạn “bong bóng” với tất cả các hàng hoá, mà bong bóng thì tất yếu sẽ vỡ“.

Ông dự báo sản lượng cà phê toàn cầu có thể tăng 10% trong niên vụ tới, được khích lệ bởi giá cao trong vụ này. Trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng có thể chỉ tăng khoảng 1% trong năm nay sau khi tăng 1,5% trong năm 2010 do giá cao.

Điều chỉnh giá

Illy cho rằng, sản lượng tăng kết hợp với tăng trưởng nhu cầu chậm sẽ tạo ra sự điều chỉnh đáng kể về giá trong năm tới.

Illycaffe có thể chuyển phần chi phí tăng sang người tiêu dùng trong năm nay, sau khi đã tăng giá 10% trong năm vừa qua. Việc tăng giá có thể sẽ bắt đầu từ tháng 6, tháng 7 hoặc tháng 8, khi công ty mua cà phê nhân từ người sản xuất. Cà phê Brazil chiếm một nửa tổng lượng pha trộn của công ty.

Theo đánh giá của ông, sản lượng của Brazil năm nay sẽ đạt khoảng 45 đến 47 triệu bao, mức cao kỷ lục trong chu kỳ năng suất thấp, so với mức kỷ lục 55 triệu bao năm ngoái.

Bộ Nông nghiệp Brazil dự báo sản lượng cà phê của họ năm nay sẽ khoảng 41,9 đến 44,7 triệu bao, so với 48,1 triệu bao năm ngoái.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73