Barack Obama theo đuổi kế hoạch cắt giảm thuế trị giá 310 tỷ USD

Tổng thống đắc cử của Mỹ Barack Obama đang tìm cách cắt giảm thuế trị giá 310 tỷ USD, như một phần trong kế hoạch kích thích kinh tế cả gói quy mô lớn, nhằm đối phó với nguy cơ có thể xuất hiện một giai đoạn giảm phát và suy giảm kinh tế kéo dài như cảnh báo của các nhà hoạch định chính sách cao cấp.

Kế hoạch trên của ông Obama là mới nhất trong một loạt biện pháp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, vốn bắt đầu từ tình trạng không trả được nợ trên thị trường cho vay thế chấp dưới chuẩn ở Mỹ và đã đẩy các nền kinh tế chủ chốt vào suy thoái.

Cuối tuần qua, cả bà Janet Yellen, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang bang San Fransisco, và ông Lucas Papademos, Phó chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), đã nêu bật những nguy cơ giảm phát (tình trạng sụt giảm trong giá cả và nhu cầu) gây thiệt hại về kinh tế.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư đánh cuộc rằng tình trạng xấu nhất của cuộc khủng hoảng tài chính, xảy ra hồi tháng 9/08 bắt nguồn từ sự đổ vỡ của ngân hàng đầu tư Mỹ Lehman Brothers, đang kết thúc. Trong tuần đầu tiên của năm 2009, các nhà đầu tư đã đổ xô đi mua cổ phiếu, đồng USD và hàng hóa, trong khi bán những sản phẩm an toàn như trái phiếu chính phủ và đồng yên (Nhật Bản).

Nhằm giúp tăng nhu cầu về các tài sản có tính rủi ro hơn, các trợ lý cấp cao thuộc đảng Dân chủ cho biết ông Obama có các buổi thảo luận về đề xuất cắt giảm thuế và gói kích thích kinh tế với các nhà lãnh đạo thuộc cả đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Thượng và Hạ viện Mỹ ngày 5/1. Các đề xuất cắt giảm thuế được đưa ra nhằm thu hút sự ủng hộ từ các đại biểu bảo thủ trong Quốc hội, những người chỉ muốn cắt giảm thuế chứ không tăng chi tiêu ngân sách liên bang.

Theo đề xuất của ông Obama, khoảng 40% trong gói kích thích kinh tế trị giá 775 tỷ USD sẽ được thiết kế dưới hình thức cắt giảm thuế đối với các doanh ngiệp và tầng lớn trung lưu.

Kinh tế Mỹ hiện rất cần các biện pháp mạnh. Các chỉ số việc làm cuối tuần qua cho thấy nửa triệu lao động đã mất việc làm chỉ riêng trong tháng 12/08, đẩy tỷ lệ thấy nghiệp của nền kinh tế lớn nhất thế giới này lên 7%.

Bà Yellen nhận xét: “Cơn bão tài chính-kinh tế mà chúng ta đối đối mặt hiện nay sẽ tạo nguy cơ nghiêm trọng về một giai đoạn suy giảm kinh tế kéo dài”. Phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Mỹ hôm 4/1, bà Yellen nói thêm: “Tôi ủng hộ mạnh mẽ gói kích thích tài chính nói trên”. Bà cũng cho biết Cục dự trữ liên bang (FED) có thể sẽ gia tăng nhiều biện pháp chính sách tiền tệ không theo quy định. FED đặt mục tiêu tỷ lệ lãi suất sẽ vào khoảng 0-0,25%.

______________

Tin từ Reuters

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82