Quy trình bón phân cho cây cà phê giai đoạn kinh doanh

Bắt đầu vào vụ chăm sóc cà phê vụ 2011, trung tâm chúng tôi xin giới thiệu đến Quý bà con quy trình bón phân đa lượng cho cà phê Robusta trong thời kỳ kinh doanh. Quy trình này chúng tôi đã hướng dẫn cho nhiều nông dân trồng cà phê của nhiều vùng khác nhau thực hiện, mang lại hiệu quả cao: (giảm chi phí, tăng năng suất, hạn chế sâu bệnh…).

cham-soc-ca-phe

nguyên tắc 4 đúng

  1. Bón phân cân đối.
  2. Bón phân kịp thời vụ.
  3. Bón phân đúng cách.
  4. Bón phân đủ hàm lượng.

Phân bón và thời điểm bón

1, Lượng phân

Tỷ lệ N-P-K = 3,2 – 1,2 – 3,5

Dựa vào năng suất cà phê nhân của vụ trước và tình hình sinh trưởng của cây mà quyết định lượng phân bón cho cả năm: Năng suất < 3,5t/ha thì lượng phân nguyên chất cần bón trong năm là: N= 320kg; P =120kg ; K =350kg

Nếu Năng suất tăng thên 1 tấn nhân/ ha thì lượng phân nguyên chất tăng thêm :N= 70kg ; P =25kg ; K =75kg

2, Thời điểm bón và tỷ lệ N-P-K bón trong từng thời kỳ

  • Lần 1 (tháng 1-2 – giai đoạn tưới) ≈ 15% 0% 0%
  • Lần 2 ( Tháng 5 – đầu mùa mưa) ≈ 30% 100% 18%
  • Lần3 (tháng 7 – giữa mùa mưa) ≈ 40% 0% 35%
  • Lần 4(tháng 9 – 10 – cuối mùa mưa) ≈ 15% 0% 47%

Ví dụ: 1ha cà phê vụ 2010 cho năng suất 4,5t nhân thì lượng phân chất nguyên cần bón là : N= (320 +70)kg; P = (120 +25)kg ;  K= (350 + 75)kg,

Nếu bón phân đơn gồm Sa ≈ 22%, Ure = 46%, Kaliclorua(Kcl) = 60%, Lân Supper =14% thì lượng phân thương phẩm cần bón cho 1ha/năm là: Sa =250kg, Ure ≈ 800kg; Lân ≈ 1.050kg; Kali ≈ 800kg và được chia làm những lần bón như sau:

Đạm(kg) Lân(kg) Kali(kg)

  • Lần 1 (tháng 1-2 – giai đoạn tưới) ≈ 250 /0 / 0
  • Lần 2 ( Tháng 5 – đầu mùa mưa) ≈ 280 / 1.050 / 150
  • Lần3 (tháng 7 – giữa mùa mưa) ≈ 380 / 0 / 280
  • Lần 4(tháng 9 – 10 – cuối mùa mưa) ≈140 / 0 / 370

Công thức tính lượng phân thương phẩm cần bón:

Lượng phân thương phẩm cần bón = lượng phân nguyên chất cần bón x 100 : hàm lượng (%) của phân.

Ví dụ: lượng lân nguyên chất cần bón 145kg, hàm lượng lân là 14%, ta tính lượng lân thương phẩm cần bón =145 x 100 : 14 = 1035,7kg lân ta có thể làm tròn là 1050kg.

• Lưu ý:

  • Trong quá trình bón bà con dựa vào tình hình sinh trưởng thực tế của cây cà phê để điều chỉnh cho phù hợp, cây xấu, yếu bón ít phân và bón làm nhiều lần…
  • Nếu đất có độ PH thấp (chua) hạn chế bón phân supper lân và phân sunfate (So4).

Vì thời gian có hạn chúng tôi giới thiệu tóm tắt quy trình bón phân, hẹn lần sau chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết QTKT thâm canh cây cà phê.

Chào tạm biệt!

Bài viết được cung cấp bởi công ty TAM NÔNG PHÚ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thangfan

    xin hỏi thêm các chuyên gia là: làm sao để biết đất vườn có độ PH cao hay thấp ạ? vườn nhà tôi năm nào cũng bỏ 50% lân, 25%SA.,25%KALI. vì nghe nói phân lân để chống hạn kia mà! vườn nhà tôi bón phân lan nung chảy thấy rất tốt.còn lân Lâm Thao lại không thấy gì! Riêng năm nay tôi đang định bón 80% phân chuồng đây.còn lại chỉ bón kali như vậy có được không ạ?

    1. NhokBola

      Bạn nói đúng. Phân lân để chống hạn.
      Nếu bón đầu mùa mưa 100% lượng phân lân thì sẽ có tác dụng … chống úng !

      1. Dambri

        Bác Vịnh ơi! cho em hỏi sao kỳ vậy bác, bỏ lân như thế nào đây. Mong bác giải thích rõ cho em hiểu với. Ai phải nghe ai bây giờ ? xin bác giải thích nghe bác!

      2. Nguyễn Vịnh

        Các bài viết về phân và bón phân trên trang Web này đủ để trả lời tất cả những thắc mắc này của bạn. Mong bạn hãy đọc kỹ để vận dụng có hiệu quả cho mình. Nếu bạn muốn tư vấn cụ thể hơn thì yêu cầu của bạn phải rõ ràng như vùng đất bạn ở, bạn cần bón gì? cho vườn cây như thế nào?…
        Về bón phân bạn cần nhớ nguyên tắc 4 đúng chứ không phải bón như bạn muốn. Mong bạn đọc kỹ các bài viết sẽ tìm ra lời giải cho mình.
        -Bón phân lân mà tôi viết dựa trên nền đất chung của Tây Nguyên có 2 mùa rõ rệt. Mùa khô cây cần có bộ rễ mạnh để chống hạn. Muốn rễ phát triển đủ sức chống hạn thì phải bón vào nửa sau đến cuối mùa mưa. Đầu mùa mưa thì nước dồi dào nên cây tự nhiên sẽ sinh trưởng mạnh mẽ, bạn áp dụng chia làm nhiều đợt bón phân cho cây cà phê. Phải bón lúc cây cần phân.
        -Trân trọng sự đóng góp của Tam Nông Phú nên bài viết được đưa lên để bà con tham khảo và vận dụng. Mong TNP có đóng góp thêm nhiều nữa cho bà con trồng cà phê.

      3. NL

        Rất cảm ơn bác Vịnh và Ban Quản Trị mạng đã động viên.
        Vì niềm đam mê với nông nghiệp nói chung, với cây cà phê trên vùng đất đỏ cao nguyên nói riêng, chúng tôi với một chút kiến thức và kinh nghiệm rất muốn tham gia vào diễn đàm của người nông dân trồng cà phê – cái tổ chức phi lợi nhuận, đôi khi còn bị người ta nói ” ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Niềm vui của chúng ta là niềm vui của bà con nông dân. Rất mong Ban Quản Trị hãy sàng lọc lại!
        Chúc Bác Vịnh và Thịnh còi cùng Ban Quản Trị mạnh giỏi!
        Chúng cộng đồng Y5 phát triển vững mạnh!

    2. Nguyễn Cao

      Tôi thấy bài viết của công ty Tam Nông Phú rất đúng, tôi đã trực tiếp làm khảo nghiệm và hội thảo nhiều lần kết hợp với những tài liệu phân tích về dinh dưỡng và sinh lý cây cà phê. Theo tôi bà con chưa tin nên làm thử một diện tích nhỏ sau 1 năm sẽ rõ.
      Còn bạn thangfan hỏi:
      – Để biết độ PH của đất bạn nên lấy mẫu đất đến trạm khuyến nông nhờ đo giúp, hoặc bạn có điều kiện thì mua 1 cái máy đo độ PH đơn giản giá chỉ khoảng 7-800.000 đ thôi. Bạn bón lân nung chảy thấy cà phê tốt hơn lân Lâm Thao có nghĩa là đất nhà bạn bị chua rồi đấy.
      Bạn đưa ra % lượng lân và % kali tôi không thể hiểu được là lân và kali nguyên chất (hữu hiệu ) hay thương phẩm, kali là loại nào?
      – Bón Lân không chỉ để hạ phèn, chống hạn… cho cây cà phê mà chính là để cây hấp thụ một cách hiệu quả nhất và cho năng suất cao nhất. Bà con có thể tìm tài liệu nói về sinh lý cây cà phê của Viện Nghiên Cứu Nông Lâm Tây Nguyên.

      1. Maison

        Bà con không biết mới lên đây hỏi, vậy mà ông này lại chỉ đi tìm tài liệu ! hic hic.

  2. chuotdong

    Nhìn vườn cây có sức thuyết phục đấy chứ. Cũng số lượng phân tương đương như thế (thay vì phân lân tui chuyển bón vi sinh). Mỗi năm 4 đợt tui chia ra 6 đợt (mùa tưới 2, mùa mưa 4). Năm ngoái hạn quá, bón nhiều SA nên năm nay dàn cành không được như ý. “Thua keo này ta bày keo khác”, tui sẽ cố gắng đầu tư mạnh sao cho đạt: Một vốn bốn lời!!!

    1. Tam Nông Phú

      Chào Chị Chuotdong!
      Chị đúng là người phự nữ thời kỳ đổi mới! chị đã ủ men HB-01, chị hãy cố gắng thực hiện QT cho tốt nhé. chị cho Tam Nông Phú hỏi: chị có bao nhiêu diện tích cà phê, năng suất đạt bao nhiêu tấn nhân/ha (năm 2010), cây cà phê bao năm tuổi, chất đất là đất đỏ, đất đen hay đất xám pha cát? Chị chia ra làm 6 lần bón phân/ năm thì qúa tốt rồi, nhưng chị nên bón phân cân đối các loại thì tốt hơn. Chị hãy gửi cho chúng tôi địa chỉ mail của chị và gửi những thông tin đến địa chỉ mail của công ty, chúng tôi sẽ gửi cho chị ít tài liệu để tham khảo.
      Chúc chị luôn mạnh khỏe, yêu đời, cà phê luôn tốt và năng suất cao!

  3. NGUYEN LINH

    Nhà tôi đang trồng lại cà phê nhưng nghe nói nếu không xử lý hố thì sau này cà phê sẽ hư rễ, nếu không thì cho năng suất thấp. Xin bà con cho tôi ý kiến về việc trồng lại cà phê.

    1. Tam Nông Phú

      Chào bạn NGUYEN LINH!
      Nhà bạn đang chuẩn bị trồng lại cà phê, có nghĩa là bạn nhổ bỏ cà phê già cỗi năng suất thấp để trồng mới? Cà phê trồng lại trên đất đã trồng cà phê thường thì bắt đầu sang năm thứ 2 tỷ lệ chết rất cao, Tam Nông Phú xin tham gia với bạn mấy vấn đề để bạn xem xét và cùng làm nhé:
      – Khi nhổ bỏ cà phê già cỗi bạn nên đào rộng và gom tất cả rễ rồi đốt.
      – Sau khi đã dọn vệ sinh thì bạn rải vôi bột (vôi củ để tỏa) 500kg/ha, bạn nên trồng các loại cây ngắn ngày trong thời gian tối thiểu là 1 năm rồi mới trồng cà phê, nếu ở ĐakLak bạn hãy đến các công ty cà phê họ đang thực hiện quy trình trồng lại cà phê. Tuy nhiên nhiên với giá cà phê nhân như hiện nay thì chắc chắn bạn nóng ruột muốn trồng ngay, nếu bạn trồng cũng được nhưng chi phí cao, tỷ lệ cây bị chết cao và bạn luôn luôn kiểm soát chặt chẽ kỹ thuật:
      + Tuyển chọn giống chuẩn và bạn xử lý bầu đất bằng thuốc có hoạt chất Ethoprophor 10H hoặc 20Ec trước khi trồng 10 ngày.
      + Đào hố bón lót: Trộn 15kg nấm đối kháng Trichoderma -1 tỷ bào tử/g với phân chuồng đã được ủ hoai mục
      + Sau khi trồng khoảng 1 năm nếu thấy một vài cây có hiện tượng vàng lá bạn tiếp tục sử dụng nấm đối kháng như trên, khi bón Trichoderma đất luôn ẩm và thời gian kéo dài thì hiệu quả với cao được.
      + Trường hợp bệnh cây cà phê nặng thì phải xử lý bằng thuốc hóa học.
      Trong giai đoạn trồng lại cà phê nếu cần tư vấn bạn có thể liên hệ số điện thoại của Trung Tâm chúng tôi: 0633.508.003
      Chúc bạn thành công!

  4. việt phú

    Xin chào bạn NGUYEN LINH !
    Tui là 1 người nông dân cũng đã gắn bó với cây cafe được hơn 26 năm. Cùng với bao thăng trầm ,biến cố … kể ra thì dài dòng lắm lắm. Hôm nay cũng vừa đọc được những băn khoăn của bạn về vấn đề trồng lại cafe tui xin góp 1 chút gọi là ý kiến của riêng tui để bạn tham khảo nhé!
    Vốn là cách đây hơn 1 năm ở Di linh (chỗ tui ở) cafe bị rất nhiều bệnh dịch. Nào là ve sầu ,nấm hồng ,rỉ sắt ,thối rễ v..v .Có cả mấy ông ở trung tâm khuyến nông huyện về nghiên cứu bệnh. Tui cũng nghe theo, xịt biết bao nhiêu tiền thuốc nhưng cây cứ lụi dần. Tui nghĩ hết cách để cứu vãn mà ko xong. Gia đình mới quyết định phá bỏ, thay lại giống mới. Khi đã quyết định như vậy mùa năm đó hái tới đâu tui tiến hành cắt bỏ tới đó. Hái xong mùa, vườn cafe hơn 20 tuổi của tui hoang tàn… Xong, tui gom cành lá đốt hết, thân cây thì chở về nhà làm củi (tới nay vẫn chưa dùng hết ). Ra giêng năm sau tui mướn máy đào vào cuốc xới đất (sâu khoảng 70 cm) phơi đất cho tới tháng 4 khi có cơn mưa đầu mùa là tui đào hố và trồng ngay.
    ý quên! cái này quan trong à nha! Khi quyết định phá mùa trước đó tui đi tìm hiểu tham khảo chọn giống, tui tới rất nhiều vườn cafe coi và quyết định chọn mua hạt giống của cơ sở TRƯỜNG SƠN Bảo lộc về ương và vô bầu. Khi tui trồng thì con giống đã được 1 tuổi rồi. Có người bảo tui điên, trồng giống già như vậy sẽ bị “chột” rễ.
    Tui trồng một gốc 2 con giống (nếu cây nào bị “chột” thì còn cây kia) không ngờ vậy mà đâm hay, tính năm thì mới hơn 1 năm hiện nay 1 gốc 2 thân đều phát triển rất mạnh. Năm nay tui vừa tưới xong nước thứ 3 ,cafe ra hoa rất nhiều ,nhìn dàn hoa ước tính hái bói chắc khoảng 4-5 cây 1 bao cà tươi đó bạn.
    Còn nữa, cùng năm đó tui đi DALAT mua con giống catimo về trồng xen vào giữa lối (tính ăn vài năm khi cà RÔ lớn thì phá bỏ). Năm nay cũng đang trổ hoa kết trái rất tuyệt vời. Vào vườn nhìn thành quả lao động của mình thấy cũng thích ghê bạn à! nếu bạn muốn trồng lại vườn của mình, thử áp dụng theo cách của tui nha! hay lắm đó. Tui có chụp hình vườn cafe của mình muốn gửi cho ban xem chơi mà ko biết cách gửi như thế nào? bạn cho địa chỉ e-mail đi tui sẽ gửi hình cho bạn và mình cùng trao đổi ,học hỏi kinh nghiêm của nhau. Chào thân ái!

    1. Minh Ngoc

      Xin chào bác Việt Phú
      Tôi muốn gửi bác một số thắc mắc nếu có thể bác cho tôi xin số điện thoại hoặc email thì tốt để tôi xin bác tư vấn cụ thể cho tôi tại vì tôi cũng có ý định trồng mới 3ha cà phê. Từ ý tưởng trồng cao su ươm bầu với 4 tấng là người trồng cao su giảm được một năm vây tôi cũng áp dụng như thế với cà phê có được không? mua cây giống cà phê về ươm vào bầu to rồi chăm sóc đợi đến năm sau trồng khi cà phê đã có vài cặp cành rồi nghĩa là tiết kiệm được 1 năm. Trong bài bác nó là khi bác trồng cây cà phê giống đã được một năm tuổi nghĩa là khi bác trồng xuống vườn cây giồng đã được một năm tuổi hay khi mua về ươm vào bầu cây giống đã được một năm tuổi.
      Rất mong nhận được ý kiến phản hồi của bác hoặc của tất cả các bác đã từng có kinh nghiệm về ý tưởng trên. email của tôi là [email protected]

  5. tran dinh duy

    Xin các anh kỹ sư ở TNP gởi cho em vài tài liệu về cách bón phân cho cà phê giai đoạn kinh doanh và giai đoạn sinh trưởng với em đang cần lắm. Cảm ơn mấy anh nhiều
    Địa chỉ mail của em: [email protected]

  6. Thành Công Lâm Đồng

    Xin mọi người góp ý đất nhiều bauxit có ảnh hưởng thế nào tới càfê. Nếu có thì phải bổ sung thêm chất gì. Đất bauxit bón theo quy trình của các bác 1050kg đạm 1050kg lân 800kg kali có được không?

  7. thanhlanh baolam

    Xin mọi người góp ý giúp Tôi có một mẫu cafe trồng năm 2010 một hố hai cây.Tôi tính đầu mùa mưa bón phân lân văn điển ,giữa mùa mưa bón phân vi sinh hà lan sau đó bón NPK có được không.
    1.5 mẫu cafe trồng 2008 bón phân NPK5* theo các mùa Tôi có nên thay đổi mổi năm một loại NPK khác nhau không?Nếu thay đổi tôi tính sẽ bón SA đầu mùa ,vi sinh NPK giữa mùa,lân vào cuối mùa mưa
    có hợp lí không??
    BÀ CON GÓP Ý GIÙM!!!

  8. hien

    Xin hoi các chuyên gia tôi mới làm cà phê nên không biết bón phân như thế nào cho đúng. Xin các chuyên gia chỉ giùm.
    Tôi hiện đang trồng 1 ha cà catimor, tôi thường dùng phân tím của Đức bón 1 tấn/năm và 300 kg lân; 300 kg SA
    Xin chân thành cảm ơn!

  9. cujut

    Các bác cho tôi hỏi với.
    Nhà tôi có 300 gốc cà phê đang ra bói quả rất nhiều, theo các bác giờ tôi nên bón phân như thế nào để cân đối được phân. Tôi định bón 100kg lân, 50kg kali và 50kg urê có được không ? Nói chung cà nhà tôi không được xanh cho lắm và bị khô cành nữa. Mong các bác tư vấn cho tôi với.
    Chân thành cảm ơn.

  10. Khổng Hữu Văn

    Cho tôi hỏi về tỷ lệ bón phân theo như bác TAM NÔNG PHÚ nêu ở trên. chúng tôi đại diện cho bà con có thắc mắc về tỷ lệ N-P-K = 3,2 – 1,2 – 3,5 : Bạn có thể nói rõ, và giải thích tại sao lại có tỷ lệ này không?. Mong bác trả lời sớm qua Email nhé. Xin chân thành cảm ơn

  11. trung đức Kiên

    Các bác cho em hoỉ em có 1ha cà phê15năm tuôi ‘ em thu hoăch năm nhiều năm ít”5t- 3t”vậy lượng phân npk cần bón?

  12. quantran

    Cho em hỏi. Cà phê nhà em năng suất chỉ đạt 4t/ha mà cách bón phân như thế này có hiệu quả không : Mùa khô bón làm 2 đợt chỉ bón Ure với SA thôi. Mùa mưa chia làm 3 đợt: đầu mùa mưa thì bón 300kg đạm, 300kg kali, 150kg SA, 600kg lân. Lần 2 thì cũng liều lượng như vậy. Cuối mùa mưa thì nhà em bỏ phân NPK. Năm nay em tính bỏ thêm phân vi sinh mà chưa biết loại nào sử dụng tốt mong mọi người tư vấn giúp. Em xin cảm ơn

    1. Lê ngọc hùng

      Bạn bỏ phân như vậy thì tốt rồi. Bạn bón thêm phân vi sinh thi tốt có thể cải tạo đất làm xốp đất. Mà bạn phải chọn thời gian bón hợp lý

  13. truong hung

    chào các bác trên diển đàn. e dang có dự định nghỉ công viêc hiện tại về quê chăm sóc vườn cà phê của gđih ( dak lak) mà chưa cí kinh nghiệm các bác có thể cho e xin tất cả các tài liệu về cây cà phê được không. vườn cà phê nhà e đươc 5 năm tuổi loại đất bazan. e xin chan thành cảm ơn các bác.
    mail của e là [email protected]

  14. le quoc hung

    ad ơi cho em hỏi cafe của em hiện đang ở giai đoạn hình thành quả non mà để héo rũ . có 1 vài cành chuyển sang màu vàng và là cháy liệu giờ tưới nước vào có cứu được không ạ . cảm ơn

  15. hóa

    Các bác cho em hỏi. Em mới mua được mảnh cafe năm 3 có 230 gốc mà đầu mùa khô giờ chưa bỏ phân gì. Bây giờ em tưới, em nên bỏ gì ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

95