Thông báo của Vicofa về việc làm trái pháp luật của các DN nước ngoài

Vừa qua Hiệp hội nhận được ý kiến của nhiều hội viên và câu lạc bộ 20 nhà xuất khẩu cà phê hàng đầu của Việt Nam về vấn đề quyền hạn của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tham gia vào sản xuất chế biến, xuất khẩu và thu mua cà phê để xuất khẩu.

> Tổ chức mạng lưới thu mua cà phê: Việc làm trái pháp luật của các DN nước ngoài

Sau khi làm việc với các Bộ và ngành hữu quan văn phòng Hiệp hội xin thông báo như sau:

1. Về chính sách đầu tư cho doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, Chính phủ Việt Nam tiếp tục khuyến khích đầu tư sâu vào các việc chế biến sâu như các nhà máy chế biến cà phê. (Hiện nay mới có 4 doanh nghiệp chế biến cà phê hòa tan là Vinacafe Biên Hòa, xí nghiệp cà phê Trung Nguyên, Công ty Nestlé và công ty Olam với công suất khoảng 35 – 40.000 tấn tương đương 100.000 tấn cà phê nhân, chiếm khoảng 10% lượng cà phê. Đa dạng hóa các nguồn vốn để phục vụ chương trình tái canh cây cà phê. Khuyến khích đầu tư kỹ thuật phát triển cà phê sạch theo quy định GAP, 4C, cân bằng cà phê thân thiện với môi trường, nhà máy sấy khô và chế biến ướt, xây dựng các thương hiệu cà phê Việt Nam trong nước và quốc tế v.v……

2. Về quyền kinh doanh cà phê theo công văn trả lời 0574/BCT-KH ngày 18/1/2011 của Bộ Công thương việc kinh doanh cà phê theo nghị định 23/2007/NĐ-CP và thông tư số 09/2007/TT-BTM ngày 17/7/2007 và quyết định số 10/2007/QĐ-BTM ngày 21/5/2007 về lộ trình thực thi cam kết WTO như sau:

  • Mặt hàng cà phê không thuộc bộ tính hạn chế quyền xuất khẩu
  • Quyền xuất khẩu là quyền mua hàng hóa tại Việt Nam để xuất khẩu, bao gồm quyền đứng tên trên tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu để thực hiện và chịu trách nhiệm về các thủ tục liên quan đến xuất khẩu.

QUYỀN XUẤT KHẨU KHÔNG BAO GỒM QUYỀN TỔ CHỨC MẠNG LƯỚi MUA GOM HÀNG HÓA TẠi VIỆT NAM ĐỂ XUẤT KHẨU.

Vậy văn phòng Hiệp hội xin thông báo ý kiến trên để các doanh nghiệp, các sở kế hoạch đầu tư và Sở Công thương của các tỉnh trồng cà phê biết để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Hiệp hội
(Đã ký)
Lương Văn Tự

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Người quan sát

    Tui đố các bác biết được cái công văn này mang số hiệu bao nhiêu? ký ngày tháng nào? Hay đây chỉ là một bản thông báo mang tính chất nội bộ của Vicofa?
    Thông báo sao lại yêu cầu các Sở, ngành địa phương… biết để thực hiện như một Chỉ thị của cấp trên xuống? Vicofa là cấp gì mà ra văn chấn chỉnh các cấp ngành ngon ơ vậy hả các bác?

    1. Cà Phê Cóc

      Nghị định số 23/2007/NĐ-CP ký ngày 12/02/2007
      Trong nghị định này có ghi “Quyền xuất khẩu không bao gồm quyền tổ chức mạng lưới mua gom hàng hoá tại Việt Nam để xuất khẩu, trừ trường hợp pháp luật Việt Nam hoặc Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.”
      – Có nghĩa là được quyền mua hàng hóa ở Việt Nam , nhưng không được tổ chức mạng lưới chân rết thu gom hàng tận nơi để xuất khẩu ( ý là được mua nhưng mua qua các DN khác của VN , không được làm như họ đang làm )

  2. Vương Hồng Tân

    DN nội hay ngoại đối với nông dân là không liên quan. Điều chủ yếu là giá mua có hợp lý với nông dân hay không? giá có đủ sức cạnh tranh với thị trường hàng hóa hay không? Hay các DN liên kết bóp méo giá cả gây thiệt hại cho người sản xuất sau 365 ngày lao động cực nhọc.

  3. lenhatminh

    Nếu không có cạnh tranh thì không thể phát triển, doanh nghiệp nước ngoài thu mua càfe để tránh tình trạng các doanh nghiệp trong nước liên kết ép giá người nông dân, đó cũng là việc tốt nên khuyến khích. Việt Nam đã gia nhập WTO, thiết nghĩ các DN không nên làm ăn theo cung cách cũ…

    1. Cà Phê Cóc

      không có cạnh tranh thì không thể phát triển ! ĐÚNG …
      NHƯNG … bạn xem lại sự cạnh tranh này có công bằng không ? bạn biết nhà nước ta đã ưu đãi ra sao đối với họ không ? Cho đến khi ” Họ ” thao túng hết giá cả cà phê VN thì lúc đó ai khóc.

  4. thangfan

    Các doanh nghiệp trong nước không đủ tiền mua mà … ơơ! không ai mua thì cà phê dân bán cho ai giờ các bác nhỉ ?
    Ở huyện DiLinh Lâm Đồng mấy hôm nay có bao giờ lên tới cái giá trên mạng đâu! em vừa hỏi ở đại lý thu mua lúc 14h là 40.300đ nè. Tiền thì vài ngày mới có… chả lẽ….!!!

  5. Bien Ho

    Ôi ông Lương văn Tự ơi !
    Tôi tin chắc không bao giờ Thủ Tướng nghe lời ông đâu .
    Hội nhập kinh tế toàn cầu rồi mà toàn tính chuyện đi ngược lại, chán quá !

  6. Phước Trung

    Tôi nghĩ các DNVN đã yếu thì không nên ra gió to????
    Lúc các DNVN lời to thì chảng thấy họ đâu, còn lúc bị DNNN cạnh tranh thì lại kêu la đòi những người có trách nhiệm phải làm như thế này, thế nọ. Thật là khó hiểu!!!

  7. Dante

    Mấy ông Vicofa này chắc thiếu Iot hết rồi hay sao ấy. Không đọc thấy câu:
    “Quyền xuất khẩu là quyền mua hàng hóa tại Việt Nam để xuất khẩu”
    hay sao, hay là chỉ đọc vế sau:
    “…bao gồm quyền đứng tên trên tờ khai hải quan hàng hóa xuất khẩu để thực hiện và chịu trách nhiệm về các thủ tục liên quan đến xuất khẩu. ”
    rồi gào lên rằng “Không bao gồm quyền thu mua”?!
    Sặc cái Hiệp hội mà như thế thì quả đáng lo cho nền cà phê nước nhà…

    1. Lê văn Động

      Vấn đề là mua của ai mới được chứ? Mời đưa hóa đơn đỏ để chứng minh.
      Trường hợp này chỉ được mua của đại lý, các DN… có đăng ký kinh doanh thôi bạn ơi.

  8. Trần Hùng

    Mấy bác ở Vicofa đã bao giờ trực tiếp sản xuất ra hạt cà phê chưa?
    Thế nên khi giá lên cao bà con mình rất mừng. Vậy mà chỉ có các bác độc quyền mua thôi à? Thế thì không bao giờ những người nông dân như bố mẹ tôi và nhiều người khác sẽ bán được giá thực tế với thị trường cả. Vì khi độc quyền các bác sẽ ngồi lại với nhau và bàn cách mua giá rẻ… bán giá cao. Đừng giết người nông dân chứ. Nguồn cội các bác cũng từ ruộng lúa, lũy tre mà ra cả đấy. Sự thật mất lòng. Mong các bác thông cảm.

  9. Nguyễn Vịnh

    Các bạn hiểu sai rồi. Thông tư số 09/2007 của Bộ Thương Mại ( trước, nay là bộ CT ) ghi rõ ở mục 2 điểm 2 : “DN có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện quyền xuất khẩu không được lập cơ sở để thu mua hàng xuất khẩu” (tương tự, ở mục 3 điểm 3 của TT : “DN có vốn đầu tư nước ngoài đã được cấp phép thực hiện quyền nhập khẩu không được lập cơ sở để phân phối hàng nhập khẩu”).
    Vicofa và CLB các nhà XK nước ta dựa vào Thông tư này để khiếu nại.
    Còn TT có đúng luật KDTM và các luật cạnh tranh, bình đẳng trong lĩnh vực kinh tế khác hay không thì người bị kiện và người khởi kiện sẽ chứng minh trước tòa (nếu có)
    Nhập mà không được phân phối, xuất mà không được thu mua… là sao nhỉ? Trở thành công ty ủy thác XNK chứ đâu còn là công ty KDXNK nữa?
    Các bạn tham khảo thêm.

    1. Anh Tiến

      Theo tôi được biết các cty có vốn đầu tư nước ngoài có mạng lưới mua hàng ở các tỉnh là các cty TNHH 100% vốn nước ngòai hoặc liên doanh với phía VN, họ được cấp phép thành lập, nếu mở chi nhánh cũng có giấy phép, họat động đúng theo giấy phép, được mua và thanh tóan bằng VNĐ. Chỉ có VP đại diện của các cty nước ngòai là không được mua hàng bằng VNĐ mà chỉ mua và xuất theo HĐ ngọai thương, thanh tóan bằng ngọai tệ.

      1. Lâm hà

        Bạn vẫn chưa hiểu à. Vấn đề là không được lập mạng lưới thu mua. Vicofa cho rằng cấp phép chọ họ thu mua là sai với TT 09/2007.

  10. cuba

    Với tư cách công dân, các ông kiện cáo cứ theo luật mà làm. Có giỏi thì cứ cạnh tranh lành mạnh đi, nông dân thì ai mua cao hơn là bán! đừng ỷ độc quyền rồi chặt chém dân vô tội vạ. TRỪ LÙI DÃ MAN .

  11. phuong

    Các bác cho em hỏi một tí . Tỉ giá usd /vnd đã tăng từ 19607 -> 20607, vậy mức tăng giá cà vậy có tương xứng không và phần thặng dư đi về đâu.

  12. Đoàn công Định

    Mấy ông vicofa chỉ muốn mua cafê của dân chừng 28 ngàn thôi, phần vì đầu mùa thấy giá lên 30 ngàn thấy ngon nên chốt giá để mùa thu hoạch rộ thì dìm giá của dân như vẫn làm lâu nay. Nhưng tình báo kinh tế nước ngoài đã nắm rất rõ về sản lượng và cung cầu của thế giới nên DNNN nâng giá cao từ đầu vụ vẫn lời đậm. Không phải như các DN ta thấy giá lên thì mua ép rồi tìm mọi cách nào là cafê năm nay tăng 50ngàn tấn, nào là cafê sẽ hạ xuống 30ngàn vì giáp tết dân cần tiền… nhằm để dìm giá xuống. Nhưng nhờ các DNNN mà giá vẫn tăng.
    Yếu thế, không cạnh tranh được với các ông lớn nên vicofa kêu cứu làm sao để đầy túi một ổ sâu mọt chuyên ăn mồ hôi nước măt của dân. Các ông vicofa nói mà không sợ con nít nó cười cho vì mấy ông làm kinh doanh mà không biết cạnh tranh là gì. Nếu để vicofa tung hoành 1 mình 1 chợ thì không biết giá cafê được mấy ngàn. Khi mà mua được miếng nào thì đua nhau tăng mức trừ lùi để bán bằng mọi giá, nếu có lỗ thì không sao, cứ mua ép của dân để bù lỗ là được .

  13. hoang thang

    Nếu có quyền ra một cái thông tư mới và có kỹ thuật thi VICOFA viết thế này.Cấm các cá nhân và tổ chức đặc biệt là các tổ chức nước ngoài đưa thông tin giá cafe trực tuyến,mọi hành vi phạm sẽ ảnh hưởng đền quyền lợi hợp với VICOFA. …hehe đúng là con cua càng VICOFA.Còn nhớ năm trước mấy ổng nói là cái bảng giá trực tuyến không có lợi mề

  14. Thai Yen

    Theo tôi không thể đình chỉ hoặc phạt các công ty nước ngoài được vì họ mua cà phê từ các chủ thể kinh doanh là đúng với luật pháp. Bên cạnh đó có thêm đối thủ cạnh tranh cũng là thêm nhiều cơ hội cho bà con nông dân bán được hạt cà phê với giá cao và an toàn. Là 1 nền kinh tế mở cửa, chúng ta không nên phân biệt doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp trong nước, với lại họ cũng là pháp nhân của Việt Nam đó chứ!
    Nhân đây, tôi cũng cho rằng mình không nên nói nhiều về việc chúng ta bị nước ngoài ép giá vì thực sự nếu bạn có cà phê đạt chất lượng cáo sẽ bán được giá cao. Cụ thể nếu cà phê của bạn sạch, độ ẩm thấp, hạt đều và không bi mốc hay lên men thì sẽ bán được giá cao hơn là loại cà phê R2 bình thường. Vậy nên việc sản xuất cà phê có chất lượng cao nên được bà con ta hưởng ứng và phát huy.

  15. DVN

    Kính gửi bác Lương Văn Tự .
    Chúng tôi, những người công dân Việt Nam không thể quên những công lao của bác khi đi đàm phán khắp các nước trên thế giới để VN được gia nhập vào WTO. Để gia nhập WTO, các bác đã sẵn sàng sửa đổi cả hệ thống luật pháp VN cho phù hợp với quốc tế. Vậy thì vài cái Nghị định, Thông tư cũ rích trên tại sao các bác không sửa đi để bà con nông dân được nhờ. Bác đang làm thứ trưởng tốt thế không hiểu sao người ta đưa bác sang Vicofa để ngồi chung bàn với mấy gã chẳng ra gì. Bác cần có lập trường, bản lĩnh để không bị mấy ông DNVN làm mất đi hình ảnh đẹp đẽ đáng kính mà người VN đã nhìn thấy bác năm 2006 .

  16. Hoang tuyen Gia lai

    Tôi đã xem các bạn thảo luận hết sức sôi nổi và không kém phần gay gắt nhằm chỉ trích VICOFA, thật buồn cho những ông không làm ra hạt càfê mà lâu nay họ giàu to từ mồ hôi nước mắt của nông dân. Giờ với đất nước mở cửa, thị trường tự do mỗi mua bán tuy chưa thỏa đáng như cam kết của WT0 nhưng đã phần nào mang tính cạnh tranh, phần nào có lợi cho nông dân. Nếu như ở các mặt hàng như điện, xăng dầu và nhiều mặt hàng tjêu dùng khác đều được mua bán đấu thầu cạnh tranh như càfê năm nay thì người dân mới ngóc đầu lên được. Nhẽ nào DNNN họ buôn bán ko có lãi chắc, trong khi các ông là người VN mà chỉ muốn ép nông dân.
    Thật sự thưa các ông lớn ạ, nông dân chúng tôi thấp cổ phải chịu bé họng thôi, chứ ko phải là tầng lớp không biết gì, mong các ông nên mua bán cạnh tranh lành mạnh cho bà con chúng tôi được nhờ. Tiếng thì giá 1kg càfê là hơn 40.000 rồi đó nhưng cũng chỉ bằng giá 2kg cà pháo thôi.
    Chúc ban quản trị và bà con nông dân năm mới đoàn kết, sức khỏe và thành đạt

  17. quan tam

    VICOFA sao mà ích kỷ thế nhỉ, vì lợi ích của mình mà không nghĩ gì đến nông dân chúng tôi. Làm cho nông dân chúng tôi no đủ thì nông dân chúng tôi mới cần, đằng này chỉ muốn vòng vèo kiếm lời, thật là hết chỗ nói.

  18. nông dân daklak

    Vấn nạn bán hàng trừ lùi bao nhiêu năm nay cái ông Vicofa đã làm được gì để tránh tình trạng đó? chẳng làm được cái gì chỉ là ngày xưa trừ ít giờ trừ nhiều hơn thôi. Thế mà giờ đây đưa văn bản này văn bản nọ ra để gào. Thật chẳng biết xấu hổ. Ngay mấy cái DNVN ông Vicofa đã không làm gì nổi họ thì DNNN mấy ổng làm được gì. Mấy ổng phải gào lên để lấy lòng mấy DNVN ấy mà chắc là cái hiệp hội này được mấy DNVN vỗ béo ấy mà.

  19. van tung

    Phải cần có tâm và có tầm hơn nữa. Đừng quay lại thời kỳ con trâu đi trước cái cày theo sau mà khổ dân. Bây giờ đã thế kỷ 21 rồi, gia nhập WTO cùng sân chơi với thế giới rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87