Cà phê lên đỉnh, doanh nghiệp nội gặp khó

Hiện nay đang là thời điểm nóng nhất của ngành cà phê Daklak trong hơn 10 năm trở lại đây, khi giá cà phê đã đạt đến gần 41 triệu đồng/tấn.

> Kinh doanh cà phê: “Gà nhà đang đá nhau!”

cà phê việt namĐiều khác biệt đầu tiên ở niên vụ cà phê năm nay, là mức giá trên 40 triệu đồng/1tấn đã giữ được khá lâu (từ mồng 2 Tết Tân Mão), khiến cho nhiều người hy vọng mặt hàng này sẽ còn lên giá hơn nữa. Nông nông dân tiếp tục găm hàng, giao dịch mặt hàng này tại Đắc Lắc trở nên trầm lắng suốt 3 ngày qua (từ 9 đến 12/2).

Tính đến thời điểm này, do cà phê giá cao, gặp nhiều khó khăn về tài chính, nên phần lớn các doanh nghiệp trong nước hoạt động tại Đắc Lắc mới chỉ thu mua, xuất khẩu được khoảng 30 đến 35% kế hoạch niên vụ 2010-2011. Ngược lại, các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, với mạng lưới thu mua rộng khắp, năng lực tài chính mạnh, đã thu mua được hàng trăm nghìn tấn cà phê từ trước Tết nguyên đán, khi cà phê ở mức xấp xỉ 39 triệu đồng/1tấn. Chính vì thế, dù các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ xuất khẩu được 1/3 sản lượng, nhưng có thể lượng cà phê còn tồn trong dân không nhiều.

Ông Lê Đức Huy, trợ lý Tổng Giám đốc, Công ty Xuất nhập khẩu 2/9 tỉnh Đắc Lắc, cho biết: “Các kho ngoại quan hiện có khoảng 260.000 tấn cà phê, đều thuộc các công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các kho nội quan mà doanh nghiệp nước ngoài thuê, cũng đang trữ khoảng 50.000 – 100.000 tấn. Đã có một phần lớn cà phê ở trong dân, từ trước Tết đã được doanh nghiệp nước ngoài thu mua“.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cuba

    Các ông này nói mò thôi. Cà phê có đâu mà nói có 1 phần lớn trong dân. Lão cà phê của chúng ta qua tuổi sung sức rồi, không còn năng suất như trước đâu !
    Các doanh nghiệp gắp khó ! nói nghe hay ghê ! cứ lấy giá thế giới nhân cho tỉ giá ngân hàng thì biết họ cứa cổ dân đen bao nhiêu đồng 1 kg ?
    chỉ gặp khó khi mua đón bán đưa thôi !, mua liều bán khống ấy mà, không có trình thì bị tụi Tây chơi là đúng thôi ( rồi về gỡ lại dân đen )

  2. anhkudalat

    Mấy ông nhà báo thấy toàn nói sai , cà phê trong dân thì móc đâu ra . Có mấy công ty hay mấy nhà buôn nhỏ là còn thôi mà cũng chẳng được bao nhiêu . Bên ĐaLat với Lâm Hà em dự đoán chỉ còn cỡ vài trăm tấn là cùng.

  3. cu van lan

    ở Ch. Đức (Đông Nam bộ) cũng vậy, người dân phần lớn đã thanh lý cà phê để trồng hồ tiêu, một số trồng mới hoặc tái canh nhưng đa số không thành công, bởi sau hai năm trồng mới cây cà vàng lá rồi chết dần. Sản lượng ở đây không nhiều như mọi năm nên lượng cà trong dân không còn nhiều . Hy vọng giá có thể tăng cao hơn nữa.

  4. phu hoang

    Các cty nước ngoài làm ăn được mua giá cao, mấy DN trong nước buôn tép bán cò nên không nắm được giá cứ ăn chặn 1kg của bà con 3~5 ngàn thì chết là vừa rồi. Đã qua cái thời các bác cầm dao đi cứa cổ người rồi. Nhưng nói thật thế nào thì người dân vẫn lỗi. Có điều có nhiều người mua (CTy nước ngoài) thì giá có lên cho người dân đỡ khổ phần nào thôi. Hi vọng các DN trong nước biết hợp tác và làm ăn theo dúng hướng thì tồn tại và phát triển mà thôi. Phải không bà con.

  5. quan tam

    Tôi là người trồng cà phê thấy doanh nghiệp VN sẽ càng ngày càng gặp khó khăn nếu không biết thay đổi cách làm ăn. Thật oan uổng cho những doanh nghiệp chân chính( tuy rất ít nhưng vẫn có) đã sát cánh với nông dân chia sẻ khó khăn với nông dân đã ít nhiều giúp nông dân còn được đến ngày hôm nay.Nếu biết chơi đúng chơi đẹp với nông dân chắc chắn sống mãi với chúng ta, một khi chúng ta còn làm cà phê để sống. Ngược lại vì lợi của riêng mình bất chấp thủ đoạn đều hưởng số phận chung. bởi lẽ xã hội luôn phát triển nó phải tự loại bỏ những cái ngăn cản nó mới đi lên được chứ. Đó là tất yếu

  6. thangfan

    Đến hôm nay thì lượng cafe ở dân chắc chỉ còn 20% thôi. Xem thử ai nhanh hơn, ai thắng cuộc hôm nay… hihi Các đại lý bây giờ toàn than hết tiền không à. Có một số anh còn đi mua mồm cũng được 1-20 chục tấn 1 ngày ấy chứ.

  7. cafe chim

    Sáng nay các đầu nậu đi gom hàng cho công ty xuống cân hàng ở các đại lý, có bao nhiêu cũng cân hết giao tiền mặt ngay. Đại lý cho người chạy đi kêu bà con ra chốt, giá 41.600đ. Nhưng cũng có mấy đại lý chỉ giao theo số hàng chốt và mua ngay được, vẫn còn để lại kho số lượng khá nhiều hàng chưa muốn bán. Vậy là thế nào bà con?

  8. cà phê bền vững

    Bà con đoán xem cà phê có thể lên giá tiếp được không, tui còn vài tấn muốn bán nhưng cứ tiếc sợ giá lại tiếp tục lên. Thấy giá lên thì mừng nhưng chỗ tui bà con bán gần hết rồi. Nhà nước trợ giá gì đâu mà nông dân chẳng được hưởng gì hết chỉ có các nhà đầu cơ là được hưởng lợi nhiều nhất thôi.

  9. Gia cát Dự

    Chỗ tui người ta mua mấy ngày hôm nay toàn 40,200 thôi, mà người bán cứ ùn ùn, đại lý không đủ xe để chở nữa .

    1. Nhok Bola

      Có thật không. Hay hù để bà con bán khi trong kho đã trống rỗng. Cảnh giác với những thông tin này nha bà con, dễ mắc lừa lắm đây.

  10. CHUỘT ĐỒNG

    Cà phê trong dân không nhiều nữa đâu vì năm nay mất mùa quá trời mà. Đầu vụ được giá, hơn nữa nhiều người tin vào dự đoán sản lượng “dồi dào” của mấy ông đi cày đường nhựa cộng thêm nợ nần phải thanh toán đầu tư cũ, mới… nên cà phê tiếp tục lên ngôi thôi. Ai còn cà phê không cần bán vội. 50.000/kg tui chưa nghĩ đến chứ 45000/kg tương lai không xa. Tui chưa bán hột nào. Cà cũ năm ngoái cho người thân mượn 5 tấn không tính lãi nay họ trả đủ. Cũ và mới đều gửi ở tổng kho Tây Nguyên, “nước nổi lo chi bèo không nổi”. Anh nào làm ăn chân chính thì tồn tại, trong nước hay ngoài nước đều vậy cả thôi.

    1. Nhok Bola

      Vậy là trong dân không còn nhiều nữa đâu, chỉ còn trong nhà chuột đồng may ra còn, chuột đồng chưa bán hột nào mà. Xem ra năm nay trúng mánh nhỉ.

  11. BQT

    Để BQT biết được tình hình sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con từng vùng có khác nhau và bà con học tập kinh nghiệm lẫn nhau, đề nghị trong những ý kiến phản hồi bà con cho biết thêm địa phương, vùng mình đang trồng trọt và sinh sống cụ thể hơn. Xin cám ơn.
    Ví dụ như bạn Gia Các Dự ở vùng nào mà đại lý mua giá thấp và có biết vì sao bà con ùn ùn đi bán vậy không, để biết được biến động của thị trường. Mong bà con lưu tâm.

  12. Nguyễn Văn Giàu

    Chán các bác quá. Người ta nói là phần lớn cà phê trong dân đã được các DN nước ngoài mua từ trước tết. Thế mà không hiểu lại cứ bàn luận.

    1. Huỳnh Văn Hùng

      Ai nói là DN nước ngoài mua hết phần lớn chứ ? Lâm Hà chỗ tôi ở phần lớn người dân còn giữ lại 2/3 số cà của mình đấy. Tất cả đều mong giá lên tí rồi mới bán các bác ạ !

  13. thangfan

    ở di linh -Lâm đồng từ 30 tết đến nay giá cf chưa từng vượt mốc 40.300đ. hôm qua cty Hòang Thiên đã có giá 40.900đ. là cao nhất vùng hiện nay.!!có ai biết ở di linh có đại lý, cty nào mua giá cao hơn hoac theo được giá của diễn đàn không? chỉ giúp nông dân chúng tôi nhé! chào thân ái.

    1. 2nhuong

      Địa bàn huyện Đak Đoa, Gia Lai cũng đang thu mua 41.500-41.700/kg. Hàng trong dân còn quá ít, các đại lý than không dễ mua được hàng!

  14. cà phê bền vững

    Bà con ai bình luận sôi nổi thật đấy nhưng việc trơ giá tôi nói là vì ở địa phương chúng tôi trước tết có đài truyền hình về làm phóng sự . Họ có nhờ tôi phản ảnh sự bất cập về việc trợ giá của nhà nước trong năm vừa qua. Còn hôm nay chổ tôi giá các công ty và đại lý trả thường thấp hơn giá phát trên mạng từ 200-400đ có khi 5-600 là chuyện thường bà con ạ

    1. 2nhuong

      Bạn cà phê bền vững ở huyện tỉnh nào khai ra cho bà con cùng biết. Năm ngoái nhà nước có chương trình mua tạm trữ và các DN được phân chỉ tiêu được vay vốn ưu đãi chứ có trợ giá gì đâu. Tôi hiểu là khi tham gia vào sân chơi lớn (WTO)thì việc trợ giá hàng hóa là rất khó. Nếu có thì CP áp dụng các phương thức gián tiếp khác vì rất dễ bị kiện. Chưa nói là nền móng của ta quá yếu làm gì đủ sức “bao” cho nông dân?!

      1. Nhok Bola

        Tin gì? Có đâu mà khai. Chả này nói vớ vẩn mà cũng nghe à. Chả lặn mất tăm bây giờ!

    2. Lê văn Động

      Bạn nói rõ hơn là Đài TH nào về, bạn phản ảnh sự trợ giá của nhà nước vào những việc cụ thể nào mà bạn cho là bất cập. Rất mong nhận được thông tin chính xác của bạn. Còn giá cà phê, tưởng họ trả cao, trả thấp thì quá bình thường.

  15. Zung Đạt

    Bà con khoan hãy bán giá chắc chắn còn lên. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều thiếu cafe để giao dịch. Cung không đủ cầu giá sẽ lên trên 46.000đ/kg

  16. Nhat Linh

    Các bác cứ yên tâm đi trong vòng 1 tháng nữa gia sẽ là 50k/kg cho mà xem, nhà tớ chưa bán kg nào cả để cho các ông Vicofa khóc chơi.

  17. cà phê bền vững

    Tui là nông dân của vùng dự án phát triển cà phê bền vững của tỉnh ĐakLak. Nhưng dự án triển khai từ năm 2005 đến bây giờ gần như bà con chưa bán được ký cà phê nào giá cao hơn cà phê bình thường cả.
    Bây giờ thấy giá lên bà con cũng mừng nhưng khi giá lên thì các bác nhà nước ta lại nói doanh nghiệp nước ngoài tự tung tự tác, còn nói họ tự mua, tự kiểm định rồi xuất khẩu, nếu nói như bài báo trên thì doanh nghiệp nước ngoài họ coi thường nhà nước mình vậy sao. Đến nổi họ mua họ bán mình không biết thôi chứ.
    Theo tôi nên chăng nhà nước cần phải xem lại chính sách, pháp luật và cũng có thể để các DN nước ngoài cạnh tranh lành mạnh thì bà con nông dân mới có cơ hội tiếp cận thị trường chứ. Phải không bà con?

    1. thangfan

      Bác này nhá.. nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng nhá.”Tui là nông dân của vùng dự án phát triển cà phê bền vững của tỉnh ĐakLak.” Tui nghi bác này làm cán bộ gì đó đúng không nè?hii Chuyện trợ giá bác còn ý kiến ý voi gì nữa không thế?

  18. Hồng thanh

    Giá cà phê lên cao bà con nông dân được lợi . Đây là giá do các doanh nghiệp nước ngoài cùng thu mua đẩy giá lên hay theo giá thế giới xin được Y5caphe giải thích cho bà con hiểu và yên tâm .

  19. Gia cát Dự

    Gia mấy ngày hôm nay tăng liên tục cũng thấy mừng, phải bán cũng tiêc vì mỗi ngày một giá
    ở chỗ tôi ND bán quá trời
    cứ dà này cà lên 45000 thì chả con cà ma bán nưa y

  20. thangfan

    Mấy bác bên Dak Nông, Dak Lak ngon thiệt, bán được giá cao ghê, chứ bên Lâm Đồng chúng tôi các doanh nghiệp, đại lý thu mua rẻ hơn 1.000đ/kg luôn nè. Chả ai quản lý thị trường thì phải! Chắc tại huyện Di Linh này nhiều cà phê quá.

  21. le khanh

    Ngày hôm nay mấy công ty ở Đồng Nai đang mua caphe giá là 42.600đ các bác ah!
    Độ ẩm 16.
    Tạp chất 2%.
    Đen vỡ 5% , nếu caphe của mình vượt quá là bị trừ, mà dưới tiêu chuẩn đó là được cộng.

    1. thangfan

      Khi nào ở dưới hết cafe bác rủ mấy cty lên em nè. Trên em bán được 41.200 là hết xíwax rồi nè. (DI LINH- LÂM ĐỒNG)

  22. Thanh Tuấn

    Bà con nông dân trồng caphe đã khổ nhiều rồi, giá cà phê lên thì lại gặp giá xăng dầu, phân bón tăng nên niềm vui chưa trọn vẹn đâu? Tôi cũng cám ơn các Cty nước ngòai, nhờ họ mà giá cà phê không bị ép giá, nông dân đỡ khổ hơn; còn các cty trong nước cứ theo cách làm ăn cũ nên bị bỏ lại phía sau là đúng, lại còn kêu ca nữa chứ.

  23. thangfan

    Ai chà! hôm nay ở Di Linh vẫn được các đại lý thu mua với giá ”đỉnh” : vì hôm nay cafe xuống… vài USD nên… còn 41.000đ thôi. Hôm qua 16/2 thì 41.200đ. Bác nào ở các tỉnh lân cận hết cafe cứ tới Lâm Đồng mua nhé. Mấy anh nhà giàu vẫn ôm nguyên chưa bán.!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87