Tin buồn

Obama xem xét gói kích thích kinh tế 850 tỷ USD

Tổng thống mới đắc cử Barack Obama nóng lòng muốn cứu vãn nền kinh tế Mỹ thông qua gói kích thích có thể lên đến 850 tỷ đôla, với những biện pháp quyết liệt để chiến đấu với nguy cơ tái diễn Đại Suy thoái.

Người dân Mỹ đang dồn hy vọng vào vị tân TT

Ông Obama chưa tuyên bố con số chính thức, nhưng có nguồn tin cho thấy trị giá gói kích thích sẽ không dưới 600 tỷ USD.

Kế hoạch phục hồi của ông Obama sẽ bao gồm sửa chữa đường xá, đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng, xây dựng các tòa nhà tiết kiệm năng lượng, xây mới hoặc cải tạo trường học và các công trình kỹ thuật thân thiện với môi trường. Ông sẽ cân nhắc chương trình giảm, miễn thuế nhắm đến đối tượng thu nhập trung bình và thấp. Kế hoạch này không có ý định tăng thêm thuế với những đối tượng giàu hơn.

Ngoài các khoản chi cho đường xá cầu cống và các dự án xây dựng khác, Obama đang tìm kiếm thêm nguồn quỹ khác nhằm đáp ứng nhu cầu sẽ phát sinh khi tình trạng thất nghiệp lên cao. Trong đó có vấn đề an ninh lương thực, các chương trình dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, bảo hiểm thất nghiệp và các chương trình đào tạo nghề.

Trong lúc vị tổng thống mới đắc cử chưa có quyết định chính thức về giá trị gói kích thích này, các nhà kinh tế đã đưa ra nhiều gợi ý khác nhau. Một số chuyên gia cho rằng gói kích thích này nên có giá trị khoảng một nghìn tỷ đôla và giải ngân trong vòng 2 năm. Một nhóm nhà kinh tế khác lại đưa ra con số có vẻ thích hợp hơn là 850 tỷ USD.

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng nếu gói kích thích này trị giá quá lớn, sẽ gây tâm lý lo lắng cho thị trường tiền tệ. Feldstein, người từng là cố vấn kinh tế của John McCain cho rằng Obama nên đầu tư 400 tỷ USD trong vòng 1 năm. Trong đội ngũ cố vấn của Obama còn có Marj Zandi, chuyên gia kinh tế từ trang Economy.com. Ông này đưa ra con số 600 tỷ đôla cho kế hoạch phục hồi.

Tuy vậy, các chuyên gia ít nhất cùng có chung một nhận định rằng nếu chính phủ không có giải pháp nào, tỉ lệ thất nghiệp có thể lên 9% và sẽ tiếp tục diễn biến xấu đến tận 2011. Các cố vấn của Obama đang tìm kiếm các chuyên gia kinh tế hàng đầu nhằm có được những lời khuyên tốt nhất cho kế hoạch tạo ra 2,5 triệu việc làm trong vòng 2 năm.

Thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Harry Reid ngày hôm qua cho biết Obama muốn tiến hành kế hoạch phục hồi càng nhanh càng tốt. Khi vào làm việc tại Nhà Trắng, Obama sẽ ngay lập tức thông qua kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế của mình.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80