Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê thế giới ngày 08/9/2010

Giá cà phê arabica trên thị trường thế giới đã leo lên mức cao nhất hơn 13 năm qua trong phiên giao dịch ngày 07/9 nhờ tâm lý phấn khởi của nhà đầu tư sau ngày nghỉ Lễ Lao động kết hợp với sự vắng bóng của người bán đến từ Braxin.

Đóng cửa phiên 07/9, giá cà phê giao tháng 12 tăng 5,35 cent, tương đương 2,9% lên 192,3 cent/lb – mức đóng cửa cao nhất kể từ tháng 6/1997 đối với kỳ hạn thứ hai.

Các quỹ hàng hoá tăng cường mua cà phê trong phiên hôm qua. Các quỹ cũng tập trung mua hàng hoá thực phẩm và bông. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch cà phê arabica chỉ đạt 17.796 lô, thấp hơn gần 20% so với mức trung bình 22.220 lô của 30 ngày qua.

Ngoài sự thiếu vắng của các nhà sản xuất và xuất khẩu Braxin, thị trường còn được hỗ trợ bởi những quan ngại về nguồn cung ở Colombia và Trung Mỹ. Guatemala, Uganda và Honduras cho biết hoạt động xuất khẩu cà phê của họ đang bị trì hoãn bởi mưa lớn làm ngập lụt và hỏng đường sá, và vụ mùa của họ chắc chắn bị ảnh hưởng.

Thời tiết ở Colombia rất ẩm ướt, tạo điều kiện cho các loại nấm phát triển và sẽ ảnh hưởng tới vụ cà phê vốn được mong đợi sẽ hồi phục tới 29% kể từ mức thấp nhất 3 thập kỷ qua trong năm ngoái.

Theo Jack Scoville, chuyên gia phân tích của công ty môi giới The Price Futures Group, thị trường cà phê arabica có nhiều tiềm năng vượt mốc 200/lb bởi các vấn đề liên quan đến nguồn cung.

Trong khi đó, thị trường London tiếp tục đi ngược xu hướng của thị trường New York khi giá cà phê robusta chỉ tăng nhẹ trong phiên hôm qua. Những lạc quan về sản lượng ở Việt Nam khiến giá giao tháng 11 chỉ tăng 3 USD lên 1.620 USD/tấn.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê hôm nay dao động từ 28.000 – 28.200 đồng/kg, tăng 200 đồng so với ngày hôm qua. Giá cà phê xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ trong khi đó chào bán ở mức trừ lùi 80 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 11 tại London, thấp hơn mức trừ lùi 77 USD/tấn cách đây 1 tuần.

Theo giới thương nhân, xuất khẩu cà phê của nước ta có thể giảm tới 1/3 so với dự kiến (60.000 – 75.000 tấn) trong tháng 9 bởi nguồn dự trữ cạn kiệt. Người dân đã đẩy mạnh bán ra trong tháng 7 khi giá tốt.

Tháng 8, xuất khẩu cà phê nước ta đã tăng 57,4% so với cùng tháng năm ngoái, đạt 85.000 tấn.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng tuyển

    xin chào chu thịnh tôi thấy cộng đồng y5cafe thật đúng là một câu noi để bà con nông dân chung tôi có sân chơi hữu ich chia sẻ nhiều điều bổ ích trong tìm hiểu thị trường cà phê,và chăm soc chế biến mặt hàng này.song tôi thấy có nhiều bài viết còn mang tính cá nhân và không muốn nói là tiêu cưc thiếu văn hoa.song có nhiều bài viết mà tôi đã gửi mà không được đăng tai.vấn đề thứ hai tôi muốn hỏi chu, nhà nước mình đã thấy gì qua một loạt bài đăng về việc tạm trữ cà phê vừa qua. Và các nhà hoạch định chiến lược ca phê cho những năm tiếp theo.hay nói cách khac là vụ cà phê này đã cân kề chỉ còn 2 tháng nữa hay là nói thì……vẫ cứ noi cho sướng cái miêng.rất mong chú hồ âm, chúc chú cùng ban quản trị y5 mạnh khoe ngày càng phong phu về nội dung,va co tiếng nói đem lại sư phát triển của nganh ca phê ngày cang phát triển

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78