Đồ thị trong phân tích kỹ thuật thị trường cà phê

Để đáp lại đề nghị của bạn Vovi ở chủ đề “ Nên cảm thông cho người làm công tác phân tích thị trường” nên Labacafe tôi xin gửi đến Quý bà con cùng bạn Vovi một số đồ thị mà tôi có được.

Trong đồ thị này tôi đã xoá hầu hết các thông tin chỉ báo (Indicator) vì vậy nó chỉ còn tính tham khảo, không thể dựa vào biểu đồ này để dự đoán giá lên hay xuống.

Xem thêm: Chúng ta có nên tin vào những dự đoán?

Trước khi xem biểu đồ, tôi xin giới thiệu sơ để bà con có thêm thông tin.

Trên thị trường tài chính và thị trường kì hạn, các chuyên gia và nhà đầu tư thường sử dụng hai phương pháp sau để đưa ra dự báo giá cả. Liffe được xem là thị trường kì hạn và là nơi cà phê Robusta được giao dịch và được xem là kim chỉ nam cho giá cà phê Robusta trên toàn thế giới.

1. Phân tích cơ bản (Fundamental analysis) là phân tích các thông tin về lãi suất, lạm phát, tăng trưởng, đầu tư…

2. Phân tích kĩ thuật (Technical analysis) là phân tích dựa trên 3 thông tin chính đó là dữ liệu quá khứ (historical data), tâm lý và quy luật xác suất.

Biểu đồ là kết quả “thô sơ” nhất của việc phân tích dữ liệu quá khứ.

Biểu đồ có nhiều loại hình như hình nến, hình núi, đoạn thẳng (line),…Sau đây là một số biểu đồ line về giá đóng cửa tại sàn Liffe:

Biểu đồ giá Robusta hàng ngày tại Liffe từ ngày 21/01/2010 đến 21/07/2010
Hình 1 : Biểu đồ giá Robusta hàng ngày tại Liffe từ ngày 21/01/2010 đến 21/07/2010

Chú thích:

+ Mật độ của biểu đồ là hàng ngày, cột số bên trái là giá đơn vị USD/tấn, cột số ghi 5K, 10K, 15K là số lượng tương ứng là 5000, 10000, 15000. (K=thousand là ngàn)

+ Đường màu đỏ là tập hợp giá đóng cửa mỗi ngày

+ Đường màu vàng (mảnh hơn) là đường chỉ giá trung bình xu hướng.

+ Điểm giao nhau giữa hai đường màu đen chỉ tại vị trí đó là ngày 10/6/2010 với các thông tin về giá và khối lượng giao dịch trong ngày, thể hiện ở hàng 4 từ trên xuống.


Hình 2 : Biểu đồ giá Robusta hàng tuần trong từ tháng 7/2007 đến /7/2010

+ Mật độ của biểu đồ là hàng tuần

Có nghĩa là tại điểm hai đường màu đen giao nhau ghi ngày 7/6/2010, thể hiện khối lượng (Volume) là 57937 là tổng khối lượng giao dịch từ ngày 7/6 đến hết 11/6 và giá các bạn thấy là giá kì hạn tháng 7 ngày 11/6.


Robusta_london_chart_1_1

Hình 3 : Biểu đồ giá Robusta hàng tuần từ 7/2005 đến 7/2010.

>> Nên cảm thông cho người làm công tác phân tích thị trường

LabaCafe – Phú sơn, Lâm Hà, Lâm Đồng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Laba Cafe

    Nhờ admin chỉnh lại vị trí dùm, hình 1(6 tháng) đang ở chổ hình 2, hình 2 (3năm) đang ở 3, hình 3 (5năm) đang ở chổ hình 1

  2. vô vi

    Thật là cám ơn bạn Laba Cafe, bạn thật là giỏi nếu thực sự bạn là người trồng cà phê. Có lẽ bạn là chuyên gia phân tích thì đúng hơn.
    Với mình thì chỉ cần những thứ đơn giản thế này thôi, vì phân tích vĩ mô qua kỳ thực mình không hiểu! Mình nghĩ nhiều nông dân như mình cũng thế!
    Mình cũng phân tích những dữ liệu như sản lượng, tình hình xuất hàng, giá cả trong năm v,v… để bán thôi. Còn những tác động tầm xa như bão Katrina thì mình…chịu thua.
    Một yếu tố nữa ngoài sự may mắn là sự đáp ứng khi giá cả bắt đầu lên cơn sốt. Nhiều người chịu không nổi điệu ngúng ngoảy của giá cà và đành phải bán non. Còn giá tột đỉnh thì chỉ trông vào sự may mắn.
    Năm 2008 mình “lái” được chuyến 125 tấn chạy được thêm 5 cây số. Còn năm nay mình đang “lái” chuyến 35 tấn mong chạy thêm 5 cây số thôi. Còn bà xã mình thì trút ben từ cây số thứ 25.
    Không phải khoe đâu bà con ơi, nhưng nhắc rằng có 1 yếu tố “lỳ” đúng lúc.
    Cùng lắm “ăn cả ngã về không” chứ sao.

  3. VOVINAM

    Hình như trang web chưa có mục kiến thức , tài liệu về giao dịch sàn giao dịch càphê để doanh nghiệp , nông dân , các nghành liên quan cùng tham khảo.

  4. nguyen ngoc thanh

    minh moi tap vao mang va cung muong tat ca moi nguoi ung ho minh voi.

    Mong bạn vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu. Xin cám ơn. BQT

  5. Labacafe

    Bạn có thể xem tại http://www.ft.com (xem trong mục commodities).
    Dữ liệu ở đây được thống kê theo 2 kỳ hạn gần nhất. Cách thống kê này chỉ thuần tuý mang tính tham khảo và nó khá hay khi thống kê trong thời gian dài.

    Cũng xin lưu ý, hiện nay tùy theo mục đích nghiên cứu (ví dụ để xét tương quan tuyến tính giữa các kỳ hạn, hoặc tương quan với các chỉ số giá…v.v) sẽ có rất nhiều cách thống kê khác nhau để cho ra những đồ thị phù hợp với từng mục đích cụ thể.

  6. krong pak

    các bạn cho mình hỏi làm sao biết các hợp đồng xuất khẩu cafe trong năm của các công ty xuất khẩu các bạn.cảm ơn nhé

    1. Chính Trung GL

      Dễ ẹc, đến mấy công ty xuất khẩu đó mà hỏi. Hợp đồng kinh tế đâu phải là cái mà ai hỏi cũng đưa ra !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89