Tin buồn

Viễn cảnh vụ mùa cà phê 2010 – 2011 của nông dân

Năm nay hạn hán kéo dài khâu chăm sóc cà phê vất vã có một số vùng (số nhiều ) khan hiếm nước tưới, riêng tiền mua nước đã lên tới 40.000đ/tiếng +dầu +công tưới+hao mòn máy móc môt tiếng chi phí lên đến 70.000đ/giờ.

Hàng ngìn ha cà phê dang có nguy cơ mất trắng do khô hạn
Hàng ngìn ha cà phê dang có nguy cơ mất trắng do khô hạn

Một ha tưới phải mất 35 tiếng tính đến giai đoạn nầy đã là đợt tưới thứ 5!  thế nhưng trời vẫn chưa có mưa lượng cành bị khô càn ngày càn tăng có khả năng mất mùa trên 35% nghe chừng.

Đó là nổi lo thư nhất, nỗi lo thứ hai là: năm ngoái cũng mất mùa 01 ha chỉ thu được 1,5 tấn đến 2tấn. Mức giá bình quân chỉ 23.500đ/kg sau khi bán để trả công thuê hái, trả công nợ phân bón,dầu máy (nợ đầu tư của đại lý ) và trả nợ ngân hàng chỉ còn đủ mua rau mắm sống qua ngày (lãi ngân hàng 0.8% đến 1.2%/tháng, lãi vay ngoài 2%/tháng)

Nổi lo thứ ba là: tình hình phân bón tiếp tục tăng, các đại lý không cho ứng trước phân bón dầu tưới (do sợ mất mùa mất khả năng thanh toán) tiếp cận vốn vay ngân hàng lải lại cao (thoả thuận) từ 1.45% đến 1.8%/tháng.

Biết vậy nhưng chưa chắc đã tiếp cận được và đã tiếp cận chưa chắc đã vay được, bí quá đành phải vay ngoài cho dù lải xuất lên đến 4%/tháng cũng vay nếu không thì một góc cà phê cũng không còn theo cơn hạn.

Nổi lo thứ tư: năng suất năm nay chắc không hơn năm ngoái nếu không muốn nói là thấp hơn, còn giá cả thì bấp bênh, phập phồng chỉ có trời mà biết. Cho dù hên lắm là 30.000/kg thì sẽ lún sâu vào nợ nần.

Nếu cơ chế dành cho nghành cà phê giống như cây lúa đồng bằng sông cửu long, nông dân luôn có lãi 30% thì hoạ may gần huề vốn. Vậy dân trồng cà phê biết dựa vào đâu, cái được gọi là phát triển bền vững đang nằm ở đâu, đâu là sự hô hào nâng cao chất lượng, đâu là xoá đói giảm nghèo ………….. hãy cứu lấy người trồng cà phê, ngành cà phê trong giai đoạn khó khăn nầy

Bài viết được gửi bởi anh. Vương Hồng Tân
Địa chỉ: Eakar Đăklăk
Điện thoại: 05003625746
Email: [email protected]

—————————————–
Y5cafe rất cám ơn những thông tin từ bài viết mà anh Tân đã chia sẽ cùng bà con.
Hãy chia sẽ câu chuyện của bà con đến với cộng đồng.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hungeadar?

    Bài viết của anh rất thiết thực rất mong bài viết nầy nằm trên bàn của mấy vị lãnh đạo tỉnh , huyện để họ có biện pháp cấp bách cho dân nhờ !!!!!!

  2. Caphegialai

    Nói nhiều rồi cũng zậy thôi.nào là sẽ tìm cách tháo gỡ khó khăn….rồi đâu lại vào đấy.lo mấy cái dự án to lớn thôi…sống chết mặc bay.cuối cùng ng nông dân lãnh đủ:-)

  3. truongthanhthe

    đúng là thời tiết khí hậu càng ngày càng thay đổi làm cho người dân trồng cà phê năm nay phải chịu môt mùa khô quá hạn cà phê tưới rồi mà chỉ được một hai ngày là lá lại héo tóp đi nươc ngầm thì cạn kiệt cứ thế này thì không biết ra sao? thế mà có một cái đập chữ hàng triệu mét khối nước mà dưới chân đập và các vùng hạ nguồn của con đập này cà phê của người kinh lẫn người dân tộc bị cháy khô không co nước tưới trong khi tháng 3 ở cao nguyên mùa mưa sắp về nươc trời lại đổ xuống mà dân xin xả nước thì không cho mấy trăm ha ca phê heo rũ không hiểu các câp các nghành nghĩ sao đó là con đập có tên gọi ĐĂKRLA ở huyện đăkmil đak nông

  4. Nguyễn Tiến

    Để ổn định và phát triển nghành cà phê bền vững nhà nước cần có những giải pháp như quy họach các vùng chuyên canh trồng cà phê trọng điểm, những diện tích có năng suất thấp chất lượng kém phải kiên quyết chuyển đổi cây trồng hợp lý việc chuyển đổi cần phải có sự hỗ trợ của các địa phương và nhà nước, không nên tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích như đầu trư trồng cà phê ở nước Lào, Campuchia…Mà chúng ta cần thâm canh tăng năng suầt,sản xuất cà phê sạch chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng. Thành lập hiệp hội ba nước lớn trồng cà phê như Brazin. Indo., Việt nam để có định hướng cho ngành cà phê toàn cầu và không bị các nhà rang xay đầu cơ ép giá

  5. sonhai_le2010

    tôi tháy hình như nhà nước cũng đang nhờ thòi tiết để giảm diện tích cà phê hay sao mà vẫn chưa có biện pháp gì phù hj[pj để cứu người trồng cà phê

  6. nguyen my hanh

    voi tinh hinh gia ca leo thang nhu day ma gia cafe ngay cang giam thi nguoi nong dan trong cafe rat de nan long ma pha bo cay cafe .neu dau tu tiep thi nguoi dan phai vay muon nen rat de lam vao canh no nan khong xoa noi voi gia ca nhu hien nay ,,…ba con nong dan trong cafe DAKLAK rat mong nha nuoc co bien phap ho tro gia cafe de ba con chung toi co the yen tam ma canh tac ….theo toi nha nuoc can phai co mot chien luoc kinh te lau dai giup cho ba con co the duy tri cung an ,cung ngu ,cung uong va co the cung song thuy chung voi cay cafe…………………………

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79