Băn khoăn “mua tạm trữ cà phê”

Người nông dân trồng cà phê và doanh nghiệp không tham gia mua tạm trữ cà phê kể từ khi có thông tin Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp lớn mua cà phê tạm trữ cách nay hơn hai tháng, đã lo ngại có thể các doanh nghiệp này dùng lãi suất hỗ trợ của nhà nước để đảo nợ hoặc hợp pháp hóa số cà phê đang tồn trong kho của mình.


Ông Vân Thành Huy (trái) đang trao đổi với ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội cà phê Việt Nam

Xem thêm
> Bình ổn thị trường cà phê: Đâu là giải pháp?
> Tạm trữ cà phê: Nên hổ trợ trực tiếp cho nông dân

Tuy nhiên, sau khi dự họp bàn mua tạm trữ từ Hà Nội trở về, ông Vân Thành Huy, ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội cà phê Việt Nam (Vicofa) và là Tổng giám đốc Công ty Inexim Dak Lak, một doanh nghiệp có tham gia mua tạm trữ, đã khẳng định không hề có chuyện đảo nợ hay hợp pháp hóa số cà phê tồn kho như nhiều người lo ngại.

Theo quyết định của Thủ tướng hỗ trợ mua tạm trữ cà phê niên vụ 2009-2010 ký ngày 13-4- 2010 thì khối lượng mua là 200.000 tấn trong thời gian 3 tháng, từ ngày 15-4 tới 15-7-2010 nhưng thời gian nhận được hỗ trợ lãi suất 6%/năm thì kéo dài trong 6 tháng, từ 15-4 tới 15-10.

-Thưa ông, kể từ khi có thông tin nhà nước và Vicofa sẽ chọn lựa một vài doanh nghiệp tham gia mua tạm trữ cà phê, báo chí và diễn đàn mạng đã đồn đại rằng các doanh nghiệp này sẽ dùng lãi suất hỗ trợ để hợp pháp hóa cà phê tồn kho hoặc đảo nợ. Ông nghĩ sao?

Ông Vân Thành Huy: Không có chuyện doanh nghiệp được phân công mua tạm trữ dùng hỗ trợ lãi suất từ ngân sách để đảo nợ hoặc hợp pháp hóa cà phê tồn kho của mình, bởi Vicofa và chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp mua tạm trữ sẽ giám sát chặt chẽ.

-Vậy tới nay Vicofa đã tính toán ai mua tạm trữ, giá mua bao nhiêu… hay chưa? Giá sàn mà Vicofa đề xuất trước đây chỉ là 23.000 đồng/kg trong khi giá thị trường đã lên gần 24.500 đồng/kg cà phê nhân xô…

Lúc đầu Vicofa tính toán có 5 doanh nghiệp tham gia mua tạm trữ nhưng trong cuộc họp ngày 14-4 tại Hà Nội, chúng tôi nghe theo ý kiến của chính quyền các địa phương có nhiều cà phê nhất là Dak Lak và Lâm Đồng, nên nâng lên tới 8 doanh nghiệp.

Đó là Vinacafe, Công ty thực phẩm Miền Bắc, Intimex, Đồng Nai thì có Tín Nghĩa, Lâm Đồng thì có Thái Hòa và Petec, Dak Lak thì có Simexco và công ty tôi là Inexim Dak Lak.

Còn về giá thì các doanh nghiệp thống nhất phải mua theo giá thị trường, bởi theo quyết định của Chính phủ, doanh nghiệp mua tạm trữ theo cơ chế thị trường và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh. Nếu không mua theo giá thị trường thì làm sao chúng tôi mua được cà phê của nông dân.

Nhưng dù sao thì chúng tôi cũng rút kinh nghiệm lần mua tạm trữ niên vụ 2000-2010 cách nay 10 năm, đó là không thể mạnh ai nấy mua với mức giá khác nhau, đến khi có biến động thì một số bị lỗ nặng. Lần này chúng tôi sẽ thống nhất giá mua nhưng vẫn bám giá thị trường của từng vùng cụ thể. Tuy nhiên chính sách mua tạm trữ có hỗ trợ lãi suất mới ra đời nên sắp tới chúng tôi còn phải ngồi lại bàn bạc vấn đề này.

– Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp không tham gia mua tạm trữ cho rằng bây giờ lượng cà phê trong dân không còn nhiều vì đã hết mùa vụ, mua tạm trữ bây giờ là quá muộn?

Chúng ta đã xuất khẩu 600.000 tấn, lượng cà phê còn lại trong nước khoảng 400.000 tấn (1 niên vụ khoảng 1 triệu tấn cà phê), như vậy mua tạm trữ 200.000 tấn là phù hợp, vì phần còn lại nông dân và doanh nghiệp tạm trữ.

Nói cách khác, mua tạm trữ trong 6 tháng là nhằm mục đích điều tiết lượng cà phê từng giai đoạn, giảm lượng cà phê tung ra thị trường trong 6 tháng tới nhằm nâng đỡ giá cà phê trong nước. Vì một khi nông dân cần tiền, tung hàng ra bán ồ ạt, lượng cà phê trên thị trường nhiều thì giá sẽ càng giảm trong tình hình giá cà phê ở mức thấp hiện nay.

Lần mua tạm trữ này còn có ý nghĩa tập dượt để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Vicofa và các bộ ngành khác xây dựng cơ chế chính sách tăng khả năng dự trữ cà phê khi giá xuống thấp, trình Chính phủ vào tháng 6 tới đây. Cơ chế này kiểm soát giá xuất khẩu cà phê, nhất là các hợp đồng giao hàng tương lai, kỳ hạn; ngăn ngừa hiện tượng ép giá thu mua khi cà phê xuất khẩu xuống thấp, làm thiệt hại trực tiếp cho người trồng cà phê.

Hồng Văn thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen van hung

    Bây giờ các doanh nghiệp mua tạm trữ nhằm hạn chế nguồn cung để đẩy giá lên, rồi khi giá lên các doanh nghiệp lại ồ ạt bán ra thu lợi nhuận, lúc đó cung tăng, giá lại giảm, mà lúc đó cũng là vụ thu hoạch mới của nông dân, nông dân ta lại thiệt thoì rồi. Có khi nào giá lên mà các doanh nghiệp mua tạm trữ không bán ra, đợi nông dân ta bán hết rùi họ mới bán không nhỉ, hiiiii, khó thật đấy….

  2. Nguyen Thanh Tam

    San luong ca phe nien vu 2009-2010 neu theo san luong binh quan cac nam truoc ve mat ly thuyet la khoangr 1 trieu tan nhung tren thuc te san luong giam tu 20-30% tuy theo khu vuc, neu dieu nghien khong chinh xac dan den chinh sach chu truong cua Nha nuoc se khong di vao cuoc song duoc dau.

  3. Tran Nong Dan

    Giải pháp tạm trữ cà phê là giải pháp giải quyết phần ngọn, hay thực tế là vuốt đuôi thôi. theo tôi muốn giúp nông dân bớt khổ thì phải có chính sách giúp nông dân vay vốn bằng phương pháp tín chấp lãi suất thấp, điều tiết thị trường vật tư nông nghiệp, khuyến khích cơ giới hoá, chống đầu cơ và cuối cùng là bảo hộ thị trường nông sản, có như vậy thì nông dân mới thực sự bớt khổ

  4. trần hưng

    NHA NUOC DA NOI MA CHUNG TA KHONG CHIU HIEU:
    HO TRO CHO DOANH NGHIEP MUA CA PHE TAM TRU CHU DAU CO HO TRO NONG DAN. GIA LEN DOANH NGHIEP HUONG, GIA XUONG DUOC HO TRO 6% CHO DOANHNGHIEP. CHUA KE CON DUOC HO TRO BANG PHUONG THUC “IM LANG” KHI DOANH NGHIEP XU NO NGUOI NONG DAN
    ANH THINH COI CO DAM POST Y KIEN NAY LEN KHONG?

  5. ho huu thang

    ãno luong ca phe da xuat khau, cac vi noi con so qua chenh lech nhau qua nhieu.. Rat khong chinh xac. Noi mua tam tru theo gia thi truong cang kho xac dinh, Chi nhung doanh nghiep duoc dac an uu dai vay von ho tro lai suat co loi the ve mua, thu lam phep tinh 6% gia tri mua tam thi Ho d­uoc huong loi bao nhieu so voi cac doanh nghiep khong duoc dac an ay khi cung mua theo gia thi truong . Neu dong co khong dung se thao tung thi truong va ho se la nguoi duoc huong loi mhieu nhat, thua thiet lai thuoc ve nong dan va doanh nghiep khong duoc uu dai mua tam tru. De nghi Nha nuoc co co che kiem soat chat che su dung von ho tro lai suat mua tam tru va thuchien dieu tietlai do so dung von nay mang lai, de dam bao binh dang trong kinh doanh va quy dinh gia san mua mua tam tru thi moi co tac dung nang do gia ca phe trong nuoc, pha duoc ep gia cua cac quy dau co, cuu van nganh ca phe trong nouc

  6. hungeadar?

    Bà con cãnh giác với chuyện mua cà phê dự trử của vi co fa vì bài học cay đắng cách đây 10 năm khi có tin mua dự trử cà phê 6000$ đến 6 tháng sau cà phê bị giới đầu cơ ép giá còn 4000$ doanh nghiệp đến hạn phãi trả ngân hàng buộc phải bán và cuối cùng người nông dân lãnh đủ . không biết bài học cay đắng đó có lập lại ko ! hãy chờ xem !??

  7. nguyencanranhroi

    Tôi rất đồng ý với các ý kiến trên ! Bài học tạm trữ cafe 10 năm trước còn quá rõ ràng , dù hỗ trợ lãi xuất nhưng ls ở VN hiện nay vẫn là 10% , trong khi lãi xuất của các nhà đầu cơ , các nguồn quỹ nước ngoài là rất thấp . Trong khi nguồn lực của họ thì lại rất khó lường .

  8. huynh van son

    theo toi nghi cafe len hay xuong gi roi dan deu lanh du . khi cafe ha thi cac doanh nghiep mua de tru lai . khi cafe len thi dan da het cafe,cac doanh nghiep ban ra ao ac.trong khi vu mua cua dan chuan bi thu, khi vu mua den thi cafe lai ha .vay nguoi dan kho van cu kho thoi.

  9. Nguyen Van Thinh

    Thua cac Ban dang quan tam den Quyet dinh cua Thu tuong chinh phu ngay 13/4/2010, Ve viec tam tru 200.000 tan ca phe;
    Toi nghi rang Quyet dinh tam tru tuy co hoi muon, nhung thuc su can thiet doi voi nganh caphe. Tai cuoc hop ngay 14/4 co 8 doanh nghiep duoc tam tru. cac doanh nghiep do la nh­ung “Con Chim” dau dan ve kinh doanh XK caphe; Neu Cac DN duoc cung ung du von ( Khoang 5000 ty) se tao ra doi trong rat lon doi voi cac nha dau co ca phe nuoc ngoai; Rut kinh nghiem cua viec tam tru lan 1 ( Khong phai nhu anh Hong Van dua tin vu 2000 – 2010): chinh phu Qui dinh gia tam tru 12.300 hay 12.500 d/kg; de roi bi dau co nuoc ngoai ep gia va Nha nuoc lai phai bu lo cho DN ca gia va lai xuat;
    Toi manh dan trao doi de Quyet dinh tam tru ca phe cua Chinh phu thuc su co hieu qua cho nguoi nong dan va doanh nghiep kinh doanh ca phe, de gioi dau co khong co co so ep gia doi voi cac doanh nghiep;
    Thu nhat: Ngan hang nha nuoc, Ngan hang thuong mai, cung cac DN cung ung va su dung nguon von tam tru nhanh,chinh xac…dung qui dinh;
    Thu 2: Doanh nghiep phai bam sat gia the gioi de quyet dinh gia mua ( neu tinh gia the gioi ngay 16/4/2010) thang 7/2010 Luan Don la 1.382 USD/Mt tru 50 ( tam tinh) thi gia ca phe Hop dong XK se o muc: 1332USD/Mt x 19.000 VND (ty gia) =25.300 dong/kg ( chua tru cac chi phi van chuyen, xuat khau….);
    Thu 2: Cac doanh nghiep phai lien ket thong nhat cung nhau mua ca phe cho nong dan o mot muc gia khong nen chenh lech qua cao giua cac DN ( Tru yeu to dia ban, van chuyen…), khong nen manh DN nao DN do phat gia mua cho bang duoc so luong da duoc phan bo tam tru ( Gia se len neu cac DN tranh mua);
    Thu 3: Nguoi Nong dan hien con ca phe chua ban, khi nghe co tam tru, se khong ban ra, de mua duoc ca phe DN buoc phai nang gia thu mua, tiem an rui ro neu gia the gioi khong tang;
    Thu 4: Gioi dau co nuoc ngoai se can doi so luong cac HD tru lui cua cac DN, co the trong thang 4/2010 se tiep yuc ep gia, khong cho chuyen thang, cac HD tru lui buoc phai Fix gia, gia the gioi se xuong…
    Thu 5: Vay gia nao, thoi gian nao la thoi diem thich de ban 200.000 tan ( neu so luong nay duoc mua het cho dan);
    Thu 5: neu noi nhu Hong Van Day lai la mot lan tap duot nua, thi nghanh ca phe chi tap duot ma khong rut ra duoc kinh nghiem cua lan tam tru truoc;
    Mao muoi thao luan de do quen di mot thoi da tham gia kinh doanh trong mot doanh nghiep XK ca phe hang dau cua Viet nam;

  10. Văn Hùng

    mua tạm trữ cà phê với giá thị trường bây giờ hiện sẽ mua dc bao nhiêu tấn?trong khi đó sản lượng cafe nằm trong dân rất ít hiện giờ đã bán hết để đầu tư cho vụ mùa mới với giá phân bón và chi phí ca ngất trời còn lại chủ yếu là các công ty và các đại lý lớn khi nhà nước bắt đầu mua tạm trữ các doanh nghiệp hiện giờ đang tạm trữ ko bán ra mà găm hàng và đẩy giá lên cao khi đó nhà nước cũng phải đẩy giá lên theo giá thị trường để mua đủ số lượng dự trữ lúc đó dân buôn mới bán ra và thu lợi và tất nhiên sau khi mua đủ số lượng tạm trữ giá cafe sẽ chững lại do giao dịch ít và giá lại giảm mạnh ->đó là qui luật thị trường-> cuối cùng thiệt thòi vẫn là người nông dân chứ ko ai khác, cùng lúc đó vụ mùa tới đang bắt đầu thu hoạch với giá cafe quá thấp như vậy người nông dân sẽ lỗ do với số vốn bỏ ra đầu tư ->vì vậy lý giải dc vì sao số diện tích đất canh tác cafe giảm mạnh mà đất trồng chuối+đất hoang ngày càng tăng lên ->cứ như thế liệu 10 năm sau giá cafe có lên theo qui luật thị trường hay ko?hay vẫn ở mức này?trách nhiệm này thuộc về ai?trong khi đó nhà nước có rất nhiều chủ trương và chính sách hỗ trợ các tỉnh tây nguyên ?phải chăng nhà nước nên là từ khâu qiu hoạch(khoanh vùng canh tác) +kĩ thuật,giống +chất lượng+hướng đi cho đầu ra của sản phẩm =>giá cả ổn định +chất lượng cafe sẽ tốt hơn thay vì bỏ tiền ra “mang tiếng “trợ giá và cuối cùng “trợ giá “cũng chui hết vào tay các doanh nghiệp , dân dc gì?
    yaho:vanhung_itc

  11. sonhai_le2010

    theo toi thi nha nuoc co mua tam tru thi nen mua khi bat dau mua vu chu con bay gio mua thi qua muon hau nhu nong dan da ban het de dau tu lai roi ,con ca dau nua ma ban Nếu bây giờ gia len nguoi nông dân đủ để chết tiếc rồi

  12. tranphong

    Tại sao các chính sách hỗ trợ từ trước đến nay đều tập trung vào doanh nghiệp mà không phải là người nông dân. Trong khi người dân phải bán cà phê của mình với giá rẻ để trang trải cho vụ mùa mới thì doanh nghiệp lại được vay tiền của nhà nước với lãi suất thấp để mua cà phê giá rẻ của dân và chờ giá cao lên bán ra kiếm lời, kết quả dân vẫn nghèo, vẫn đói còn doanh nghiệp thì càng giàu lên. Vậy tại sao không nhà nước không dùng tiền cho doanh nghiệp vay để giản nợ và cho nông dân vay để tự họ giữ cà phê của mình lại và chờ giá lên cao để bán để họ tự kiếm lời trên chính công sức lao động của mình. Thiêt nghĩ không phải các nhà quản lý không biết việc này, cũng không phải vì không có ai đề cập đến vấn đề này. Cái cơ bản là nếu để người dân có lợi thì liệu nhà quản lý có lợi hay không? còn doanh nghiệp mà có lợi thì chắc chắn rằng nhà quản lý là có lợi rồi. Người trồng cà phê dãi nắng dầm mưa để vỗ béo cho doanh nghiệp.Vụ mùa năm 2010 – 2011 có nguy cơ lại mất mùa do hạn hán, hy vọng lãnh đạo Đảng, lãnh đạo Nhà nước hãy quan tâm đến người dân hơn, và nếu có đưa ra chính sách hỗ trợ thì hãy đưa ra khi dân còn cà phê chứ đừng để họ bán đi hết rồi mới trợ giúp cho doanh nghiệp để họ dễ dàng trục lợi.

  13. nguyencanranhroi

    Chào đón chủ trương mua cafe bình ổn giá của CP VN , giá cafe phiên qua đã giảm hơn 30 USD 1 tấn , mức giảm mạnh nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây !!!!!!

  14. nguyencanranhroi

    Chào mừng thêm 1 ngày nữa nhân dịp chính sách bình ổn của CP VIệt Nam , giá cafe giảm tiếp tục 17 USD !!!!!!!!!!!!!!!

  15. matmeo^"^

    hi!
    Nhà nước có chính sách mua tạm trữ cà phê???sao kỳ vậy?chẳng lẽ DN sẽ mua theo giá trên thị trường thế giới? vậy thì giúp đỡ bà con ở chỗ nào??? lượng cà phê của người dân hok còn nhiều, muốn giúp đỡ nông dân thì phải mua với giá cao hơn chứ???
    Thạt khó hiểu!!!

  16. Dangle

    Hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp thu mua tạm trữ là chính sách cho những người giàu là những doanh nghiệp. Hỗ trợ lãi suất cho nông dân vay để tự họ trữ càfê mơí đúng là chính sách hỗ trợ nông dân nghèo. Hiện tại chính phủ đang thực hiện hai chính sách nhưng những ngươi làm chinh sach co chịu thưc hiện nghiêm tuc. Thưc tế rất phổ biến hiện nay là nông dân rất khó vay vôn ưu đãi vì sự quan liêu cuả nhưng người làm chính sach. Cứ hoạnh hoẹ thủ tục nếu chưa nhận đươc một khoảng lót tay. Xin nhắc laị là hiện tượng này rất rất rất phổ biến ở nông nơi nông dân thiêú kiến thức còn nhà nước thì không quản lí được.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83