Bản tin thị trường cà phê ngày 7/9/2011

Giá cà phê thế giới sụt mạnh trong phiên giao dịch ngày 6/9 do USD mạnh lên và nguồn cung tăng.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta có phiên giảm thứ 6 liên tiếp do Việt Nam sắp vào vụ thu hoạch, với các thông tin cho thấy sẽ có một vụ mùa bội thu, giúp nguồn cung toàn cầu tăng.

Đóng cửa phiên 6/9, kỳ hạn tháng 11 mất 22 USD xuống 2.172 USD/tấn.

Giá cà phê phiên hôm qua còn chịu sức ép từ đồng USD tăng giá so với rổ tiền tệ sau khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ quyết định neo tỷ giá đồng franc vào đồng Euro.

Không chỉ cà phê, các hàng hóa khác cũng đồng loạt giảm trong phiên này, với chỉ số chung GSCI của 24 loại hàng hóa rơi xuống mức thấp nhất hơn 1 tuần.

6 phiên giảm giá của thị trường cà phê London cũng gắn liền với 6 phiên tăng liên tiếp của USD so với các đồng tiền chủ chốt.

Yếu tố nguồn cung đang gây sức ép lớn lên thị trường. Rabobank đã tiên phong trong việc dự báo Việt Nam đạt sản lượng kỷ lục 22 triệu bao trong vụ bắt đầu vào tháng 10 năm nay nhờ thời tiết thuận lợi, nông dân chăm sóc và đầu tư cho cây trồng nhiều hơn.

Ở Braxin, nguồn cung cà phê robusta cũng đang khá mạnh, nên dù trong chu kỳ cho sản lượng thấp của cây cà phê arabica, nhưng xuất khẩu các loại cà phê nói chung của nước này vẫn tăng trong tháng 8 vừa qua.

Mức giảm của thị trường phiên 6/9 tuy nhiên đã co hẹp lại, bằng ¼ mức giảm của phiên liền trước. Khối lượng giao dịch cũng tăng tới gần 70%, cho thấy dấu hiệu thị trường muốn kết thúc đợt giảm này.

Trên thị trường New York, mở cửa trở lại sau đợt nghỉ lễ dài ngày, giá cà phê arabica giảm sâu vì USD tăng giá và hoạt động bán chốt lời của nhà đầu tư sau khi giá đã tăng hơn 20% trong chưa đến 1 tháng.

Đóng cửa phiên 6/9, cà phê arabica giao tháng 12 hạ 6,15 cent xuống 281,9 cent/lb.

Các yếu tố cơ bản cũng không mấy hỗ trợ cho cà phê arabica. Braxin hôm qua thông báo lượng arabica xuất khẩu tháng 8 đã giảm hơn 8% dù rằng khối lượng tổng tăng 0,3%, nhưng thông tin Colombia có thể đạt sản lượng 10 – 10,5 triệu bao trong vụ tới đã làm thị trường vững tin về nguồn cung.

ở Trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay giảm thêm 400 nghìn đồng xuống 47,1 triệu đồng/tấn. So với mức cao cách đây chưa đến 3 tuần, giá cà phê đang mất 4 triệu đồng/tấn.

Cà phê R2, 5% đen vỡ xuất khẩu hiện vẫn có giá cộng 50 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 11 tại London.

Nhiều nguồn tin cho thấy, một vài doanh nghiệp chào giá xuất khẩu trừ lùi 70 USD/tấn so với giá tại London.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe Vối

    Mấy DNVN đến chết vẫn ko chừa cái thói làm ăn kiểu tay ko bắt giặc.
    Hiện nay cà phê đang còn ngoài rẫy, nông dân đang lo vì mưa nhiều làm nấm bệnh rụng quả phát triển, ko biết thu hoạch vụ tới thế nào đây…? Hàng chưa nắm được gì mà đã vội chào bán trừ lùi 70$ rồi, sao ko học được Indo tí nào khi mùa này họ bán chủ yếu là London cộng.
    Phải biết cái thế của người cầm hàng là như thế nào chứ? chậm thay đổi quá thì làm sao mà khá lên được!

    1. bò tót đực

      Sao bác lại nói họ tay không bắt giặc? dân ta bán cà phê non => doanh nghiệp bán cà phê non. Thiệt hại là người nông dân thôi bác à chứ họ đã chắc phần thắng rồi đó bác, họ lấy tiền về và tiếp tục cho chặt cà non cũng nên.

  2. Thuận Hòa

    …”Nhiều nguồn tin cho thấy, một vài doanh nghiệp chào giá xuất khẩu trừ lùi 70 USD/tấn so với giá tại London”… đọc mà chả hiểu chỗ câu viết… MỘT VÀI DOANH NGHIỆP CHÀO GIÁ đấy là DN nào nữa? Cần viết với một độ chính xác cần thiết không nên chung chung quá bạn Nguyễn Hằng có thể cung cấp thêm cho bạn đọc được chứ ?
    …Nếu các cơ quan quản lý cấp phép thu mua và xuất khẩu cafe làm nghiêm kiểm tra thực lực toàn bộ các doanh nghiệp đang làm công tác thu mua và xuất khẩu trên toàn quốc, chỉ cho phép ký hợp đồng căn cứ vào khả năng thu mua và căn cứ vào số lượng hàng thực tế thì sẽ không bao giờ có chuyện… TRỪ LÙI kiểu này nữa. Làm thế khác nào họ vạch lưng cho các nhà đầu cơ nước ngoài chứng tỏ không đủ khả năng vốn thu mua… Rõ là quá ấu trĩ ham lợi trước mắt mà tự họ đánh mất thương hiệu chính mình.

    1. Cư Pul

      Hình như bạn Thuận Hòa không hiểu gì về xã hội nhỉ? Những yêu cầu của bạn là không có cơ sở và không hợp lý tí nào cả.
      Độ chính xác cần thiết theo bạn là thế nào? Sao bạn biết là họ tự đánh mất thương hiệu chính mình?
      Nói chung, ý kiến của bạn mù mờ và không thỏa đáng. Khi nào rãnh ta sẽ trao đổi thêm nhé!

      1. Dnocafe

        Bạn Thuận Hòa ơi! Thương hiệu còn đâu nữa, bị Trung Quốc đăng ký bảo hộ mất rồi. Chốt được giá, bán được hàng là may lắm rồi.

    2. Chip con

      Cư Pul nói đúng đấy Thuận Hòa ạ. Cơ quan quản lý cấp phép và… thu thuế, còn mua bán thế nào là quyền của DN miễn là không vi phạm pháp luật, không bị ai khiếu nại… là được. Cơ quan nhà nước không có quyền can thiệp vào quá trình kinh doanh đâu bạn ơi.
      Chuyện DN nào bán trừ lùi cũng là chuyện riêng của DN đó, không dễ dàng đưa lên mặt báo đâu vì như vậy là xâm phạm quyền và lợi ích riêng tư có thể ảnh hưởng đến quá trình KD của họ. Nếu bạn Hằng đưa tên họ lên thì họ có quyền kiện ra tòa vì vi phạm pháp luật đấy. Bạn hiểu chứ.
      Bạn yêu cầu nhà nước quá nhiều rồi đó. Nhà nước cũng không phải ba đầu sáu tay mà chuyện gì bạn cũng yêu cầu. Ví thử nhà nước làm được thì cần gì có các DNXK nữa phải không bạn? Nhà nước giữ chức năng quản lý vĩ mô chứ không thể đi vào vi mô đâu.

  3. Phong

    Hôm nay thấy Y5Cafe cập nhật thêm giá cà phê arabica tươi, cám ơn Y5Cafe rất nhiều.
    Nhưng sao thấy giá vùng cao và vùng thấp lại bằng nhau thế ạ?

  4. Ba Duy

    Đồng USD mạnh lên thì đã rõ chứ nguồn cung tăng lên thì tăng ở đâu, ở nước nào trong khi ở VN ta đang báo động mất mùa như nắng hạn kéo dài, khi Cafe trổ hoa bị gặp không khí lạnh rút cục hoa bị thối, tiếp đến là lượng mưa năm nay nhiều, mật độ dầy… làm sâu bệnh phát triển. Cafe bị rụng trái hàng loạt xảy ra hầu hết Tây nguyên vùng trọng điểm SX Cafe như Gia Lai, Daklak, Dak Nông. Ở đâu ra mà báo đưa tin báo hiệu một vụ mùa bội thu ở VN ?Cafe chuẩn bị thu hoạch mà tin xấu ra nhiều thế này thì lại báo hiệu rằng một vụ mùa thất thu, thất giá đè nặng lên đôi vai của bà con ta rồi. Sao nỗi buồn và nỗi khổ cứ bám chặt lấy nhà nông, VICOFA đâu rồi lên tiếng trấn an bà con và triển khai ngay kế hoạch Tạm trữ là vừa rồi đấy, chứ đợi giá về 30.000 thì thôi xóa cái tên Hiệp hội Cafe – Cacao đi cho đỡ vướng mắt.

  5. Thuận Hòa

    _ Xin lỗi bác Cư Pul @ chút xíu….. Độ chính xác trong bài viết của mình là muốn Nguyễn Hằng cung cấp nguồn thông tin hay chí ít cũng biết được các DN chào bán hàng trừ lùi đó là thật hay chỉ là tin đồn thồi của các nhà đầu cơ tung hỏa mù??? Việc một nhà doanh nghiệp chạy tới chỗ mình xin vay vốn với hình thức thanh toán bằng cafe mùa vụ mới trong khi niên vụ mới chưa tới chứng tỏ cho mình nắm bắt anh ta….kém vốn kinh doanh nên mình có thể cho vay với hình thức có lợi cho mình nhiều nhất, dẫn đến họ đã trực tiếp làm cho mình phải xem xét mỗi khi ký kết các hợp đồng ( Mình sẽ lo sợ rủi ro họ không đủ khả năng cạnh tranh gom đủ hàng cho mình trong thời điểm cần thiết) Cho nên điều mình rất muốn ở đây là các cơ quan liên nganh một khi đã cấp phép cho bất kỳ một đơn vi thu mua sản phẩm xuất khẩu gì cũng nên kiểm soát việc mua và bán của công ty đó một cách chặt chẽ. Gần đây nhiều công ty làm ăn thua lỗ do ít bị kiểm tra hành chính …….
    Y5 lập trang web và có mục thảo luận là để giúp cho mọi người cùng vào trao đổi nói lên những tâm tư suy nghĩ của họ, nếu BQT thấy vi phạm hoặc có sự khiêu khícH gây cản trở cho trang web thì có quyền gỡ bỏ…. Còn việc những gì đang xảy ra trong xã hội, thương hiệu bản quyền-sự cạnh tranh- việc đè ép giá của các nhà đầu cơ- việc triển khai thu mua tạm trữ của nhà nước hay việc thanh tra kiểm toán của các ban ngành ai cũng rõ ít nhiều. NHưng cái mà Y5 cần nhất là tiếng nói của mọi người có trình độ từ thấp đến cao nói ra nhưng suy nghĩ tâm tư của mình để có một cái nhìn tổng thể đúc kết giúp cho mọi người- mọi nhà và mọi doanh nghiệp cùng nhau tiến tới sự giàu mạnh đồng nhất trên cơ sở ai ai cũng đều có lợi bạn ah. Cho nên việc mù mờ của mình như bạn nói xin được giải thích như thế mà thôi. Thanks ban biên tập Y5 rất nhiều, với một web thông tin bổ ích.

    1. Anh Ho Viet

      Bạn Thuận Hòa hay “múa” chữ . Đã có lần (xin lỗi) sai bét. Vậy mà có nhận ra đâu. Diễn đàn là nơi trao đổi thông tin và cả tâm tư nữa. Hãy cùng nhau và vì nhau các bác ND à !

  6. Krongnang

    Bây giờ đã tháng 9 rồi mà cafê chưa làm nhân . Vậy mà những người ăn không ngồi rồi dám nói đến đầu tháng 10 là VN thu hoặch vụ mới . Tháng 11 chưa chắc đã có cafe hái chưa nữa . Các ông cứ ký hợp đồng đi rồi đó đợi đến tháng 10 sẽ có cà đó.

  7. Hoang tuyen

    Mặc dù trong thời gian này hạt cà phê đang nằm trên cây. Song giá rớt thảm làm cho người nd rất lo lắng ko biết vào chính vụ giá sẽ thế nào, trong khi thông tin trong và ngoài nước cho rằng VN sẽ bội thu trong mùa cà phê tới, rồi là nguồn cung cao, theo tôi đây là đòn gió nhằm ép giá nd bởi vào thời điểm này đa số bà con ta đã cạn túi, hàng trăm thứ phải chi trả nhìn vào hạt cà phê, nên nhà nhà bán cà phê. Một điều thật đáng mừng nếu như nhà nước ta có kế hoạch mua tạm trữ 300.000 tấn, cũng nên triển khai ngay đầu vụ. Trang web của Y5Cafe ra đời đã làm cho nhiều nd có điều kiện trao đổi trong kinh nghiệm sản xuất, và giãi bày những quan điểm, coi đây là cầu nối để tiếng nói nd tới được những người chức trách, nhằm bảo đảm quyền lợi phát triển mặt hàng chủ lực này. Chào thân ái.

  8. quan tam

    Tôi thấy nhiều năm rồi DN ký hợp đồng thời hạn trừ lùi (phần lùi trừ cho người bàn là nông dân chúng ta) chứ có chịu thiệt bao giờ đâu. Do năm rồi vào WTO nước ngoài vào mới nảy ra cơ sự mà thôi. Theo tin hiệp hội cà phê VN Vicofa dã khuyến cáo các DN không nên ký hợp đồng trừ lùi mà nên bán giao hàng ngay. Như vậy thông tin bán trừ lùi của DN VN vụ tới có thể không chính xác, chỉ là món đòn hù dọa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84