Bản tin thị trường cà phê ngày 14/4/2011

Giá cà phê trong nước tăng mạnh tới 1,2 triệu đồng/tấn trong ngày hôm nay theo đà tăng của thị trường thế giới phiên 13/4.

Tại Đăk Nông, giá cà phê nhân xô hôm nay được thu mua ở mức 49,1 triệu đồng/tấn, trong khi tại Đăk Lăk và Gia Lai giá 49 triệu đồng, tại Lâm Đồng có giá 48,9 triệu đồng/tấn, tăng 1,2 triệu đồng/tấn so với ngày 13/4.

Mức giá 49 triệu đồng/tấn cà phê nước ta từng xuất hiện sáng 10/3 năm nay nhưng chỉ kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ nhưng hầu như không giao dịch nào đạt được giá này.

Bà con nông dân tại các vùng trồng cà phê khu vực Tây Nguyên đang rất phấn khởi, cho dù nguồn hàng dự trữ của vụ thu hoạch vừa qua đã cạn kiệt, nhưng giá cao giúp họ có động lực chăm bón cho vụ mới.

Cây cà phê robusta ở nước ta đang trong giai đoạn trổ hoa và kết trái. Thời tiết năm nay đang gây bất lợi cho cây trồng bởi thiếu mưa, nguồn nước ngầm cạn kiệt, thêm vào đó giá phân bón, điện và xăng dầu cao cũng gây khó khăn không nhỏ cho người trồng cà phê. Tuy nhiên, giá cà phê cao kỷ lục sẽ thúc đẩy người dân tăng đầu tư cho cây trồng với hy vọng vụ mùa bội thu vào cuối năm nay.

Giá cà phê thế giới tăng cao cũng giúp giá cà phê xuất khẩu nước ta được lợi. Giá cà phê robusta loại 2, 5% đen vỡ xuất khẩu hôm nay có giá 2.400 USD/tấn, FOB, trừ lùi 100 USD so với kỳ hạn tháng 7 tại London.

Cà phê Việt Nam ngày càng có vai trò quan trọng trong sự biến động giá cả trên thị trường thế giới. Những năm trước, dù ở vị trí đứng đầu về sản xuất cà phê robusta, nhưng giá cà phê nước ta luôn ở mức thấp. Năm nay, người dân đã rút ra kinh nghiệm không đẩy mạnh bán ra trong thời gian thu hoạch, mà tiến hành bán rải rác cộng với giữ hàng, tạo sự thiếu hụt trên thị trường thế giới. Các nhà xuất khẩu cũng đã hạn chế ký các hợp đồng giao xa. Nguồn hàng hạn chế từ nước ta đã góp phần đưa giá cà phê thế giới lên mức cao nhất kể từ năm 2008 còn giá cà phê trong nước tăng gấp 2 lần, lên mức cao kỷ lục.

Nhờ giá tăng cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa điều chỉnh dự báo kim ngạch xuất khẩu cà phê năm nay lên hơn 2,6 tỷ USD, so với chỉ hơn 2 tỷ USD đề ra hồi cuối năm 2010. Trong 3 tháng đầu năm 2010, xuất khẩu cà phê nước ta ước đạt 504 nghìn tấn, trị giá 1,05 tỷ USD.

Trên thị trường thế giới, đóng cửa phiên 13/4, giá cà phê tăng arabica giao tháng 5 tại New York tăng 5,75 cent, tương đương 2,06% lên 2,7855 USD/lb, kỳ hạn tháng 7 tăng 6,8 cent lên 2,837 USD/lb. Giá cà phê robusta giao tháng 7 tăng 74 USD, tương đương 2,96% lên 2.500 USD/tấn.

Dù giá tăng cao nhưng giới phân tích cho rằng thị trường, nhất là cà phê arabica, đang đuợc đẩy lên bởi đầu cơ hơn là các yếu tố cơ bản. Theo chuyên gia Rodrigo Costa, giá cao nhưng giao dịch rất trầm lắng, nhiều người chỉ theo dõi chứ không tham gia đặt lệnh.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đức Phan

    Nhà e có mấy tấn, cũng không cần tiền gấp. Nếu lên được 50.000đ/kg nhà e sẽ bán ngay. Hôm nay đã 49.000đ/kg. Vậy thì có nên chờ giá 50.000đ/kg không vậy các anh chị ?
    Em cảm ơn nhiều!

    1. nguyenduyliem

      Nếu chưa cần tiền tiêu xài thì khoan bán bạn ạ, chờ giá lên khoảng 60 hãy bán. Mà mấy cái ĐL thu mua cà phê cũng kì thiệt, không có đai lý nào mua giá cao hơn giá trên mạng cả, ép giá quá trời. Đáng lẽ thấy nông dân làm cực khổ thế phải mua giá thật cao, thương người như thể thương thân mà.

  2. Thành Đồng

    Giá cao nhưng bán có được đâu, nhà tôi còn 3 tấn định cắt giá bán những Công ty cà phê Việt Nam Chi nhánh Gia Lai thông báo chưa có giá ?! (lúc 9h30)
    Năm sau rút kinh nghiệm không gởi nữa.

  3. Lâm Hà

    Nhà em vừa bán 2T giá 48.000đ. Ko biết thế nào nữa. Ở Tân Hà-Lâm Hà, Đại lý Khiêm My mua có 48.000đ thôi. Năm sau em không cho gia đình gửi nữa, ép giá quá. Giá thế này là cao nhất từ trước đến nay của đại lý này rồi đó. Mấy bữa rồi mua tại nhà giá 48.300 đ mà gọi ra chỉ có 47.300đ. Có bác nào ở Vùng Tân Hà nhớ sang năm đừng gửi Đại Lý Khiêm My nữa nha. Nếu ai đọc báo cho gia đình biết mà tránh.

    1. Phạm Hùng Sơn

      Đại Lý Khiêm My ở chỗ nào vậy bạn? Mình cũng ở gần Tân Hà nhưng không biết ĐL này nằm ở đâu để mà né. Cảm ơn trước nha!

  4. ngocbich

    Thị trường cafe cứ lên xuống hoài, cũng thấy lo quá! Thấy bảng tin nói là thị trường đang thiếu hụt hàng, nhưng hiện giá tăng cũng một phần do “đầu cơ”! Nên cũng chưa biết sao…

  5. chuotdong

    Lên 3 bước lại giựt lùi 3 bước thế này thì bó tay thôi. Tháng này chưa bán được rồi. Thôi cứ đợi vậy.

  6. VanToan

    Tôi ở Bãi Bằng Eatan Krông Năng Đak Lak, các đại lý mua giá thấp lắm 48.400đ, chỗ bà con giá bao nhiêu?

  7. bảo ngọc

    Nhà cháu ở Biển Hồ – Pleiku cũng gửi đại lý nhưng họ cũng chỉ báo giá thấp hơn 1 triệu/ tấn luôn. Năm sau ko gửi nữa, bi ép giá quá các bác ạ.

  8. Mai Trung

    Mình còn 1 ít gửi đại lý, vừa gọi điện thoại nhưng họ nói sáng nay giá 48.700đ, giờ đang giao dịch nên ko chịu phát giá. Thua luôn, sang năm cất ở nhà cho chắc.

  9. Cafe chim

    Chuyện gửi cà phê ở đại lý chẳng khác nào cho họ mượn vốn mà không có lãi. Đến khi chốt giá thì có khó khăn, lý do lý trấu. Sao bà con không tìm cách để ở nhà, khi muốn bán thì chủ động hơn, đỡ bị ép giá. Đó là chưa nói khi vỡ nợ thì bà con đòi ở đâu?
    Chuyện này trên diễn đàn đã nói không ít lần.

  10. tân sơn

    Mình ở Di Linh – LĐ cũng gửi ĐLý,
    Nhà mình neo người lại không phơi phóng trông coi được, đlý nhận 4.7kg tươi ra 1kg nhân.
    Vừa rồi chốt giá 48 nhưng 2 tuần mới được lấy tiền.
    Các bạn thấy thế nào xin cho mình ý kiến nhé, xin cám ơn.
    Mình cũng cảm thấy bị ép nhưng chưa tìm được giải pháp!

  11. Bờm

    Nói như Chim thì chăng có chuyện vì vậy Kinh Vu đã có bài Ngân hàng cà phê – Giấc mơ có thật . Người nông dân nghèo khổ tạo được một vài ha cà phê nhà trại chưa có ở nữa là kho chứa cà phê , rồi lại còn chuyện an ninh nữa bọn cướp giật đã trói người chở hết cà đi bán khi bắt được trộm lại càng khổ “Chờ được vạ má đã sưng” Mong sao cho Ý tưởng của Kinh Vu sớm thành sự thật thì nông dân mừng lắm .Được như năm nay là mừng lắm rồi chúc bà con mạnh khỏe làm cà được nhiều nhưng khi bán thì cứ bán ít ít một đủ trang trải chi tiêu, số còn lại chờ giá lên cao là bán một lần luôn đem tiền đi gữi ngân hàng chắc ăn.

  12. timestien

    Lần trước tăng 1 phát 1.600đ hôn nay tăng 1.200đ, tôi nghĩ giờ này giá cafe chỉ có lên hoặc đứng im chứ ko xuống vì cafe trong dân hết + dự báo mùa sau cafe năng suất giảm đó mà.

  13. ngoc giản.daklak

    bà con ta nên chủ động không nên gủi cho những đại lý ký gửi caphe khi mà giá lên thì báo giá thấp hơn giá thì trương đưa ra.khác nào bà con mình lại bị ép giá mà không biết làm gì khi caphe đả gủi cho đại lý rui.vi vậy hãy chủ đông để không bị ép giá như vậy

    1. dinh van

      Nhà tui cũng gửi còn được 3t nữa ở đại lý, nhưng họ cũng chi ép giá ở mức giảm 500đ thôi. Biết là gửi ở đại lý bị ép giá nhưng nếu mình để ở nhà thì như ngồi trên đống lửa, thời buổi này trộm cướp liều lắm. Biết vậy nhưng vẫn phải gửi đại lý thôi.

  14. Hung CưMga

    Giá này đã bán được chưa bà con. Ai có thông tin là cà phê cò lên tiếp nữa thì báo cho tôi biết với. Xin cám ơn.

  15. Pong Drang

    Tôi thấy bà con mình sao vẫn còn gửi ở đại lí nhiều quá? rất nguy hiểm, nhẹ thì bị ép giá, còn không may bị đại lí tuyên bố vỡ chạy làng là trắng tay đó. Ở Pơng Đrang, Buôn Hồ… mấy năm nay đại lí lừa chạy làng rất nhiều, mà toàn đại lí lớn không. Họ làm ăn ngon lành, xây nhà mua ôtô, gây lòng tin trong dân và khi thấy dân gửi được nhiều nhiều họ tuyên bố vỡ nợ rồi ôm tiền đi nơi khác sống, dân biết mà không làm gì được… Bà con ta nên cố gắng xây kho để ở nhà cho chắc ăn, nhà không có cũng phải xây cho được cái kho mà để, chứ làm ra của cải mà không giữ được thì làm làm gì? Vài lời tâm sự cùng bà con, mong bà con cùng suy nghĩ.

  16. quocoai

    Sao mà nhiều người còn tin mấy cái đại lý quá đi ! kể ra cũng thông cảm cho một số bà con nhà thì ở nơi vắng vẻ, trộm trong nhà ra ! cướp bên ngoài vào, nên chỉ còn cách gửi các đại lý, thôi thì chịu lổ một tí, nhưng phải coi chừng gửi nhầm vào cái bọn ăn cướp thì nghèo luôn.

  17. Nông dân cà phê

    Gởi cà phê ở ĐL cũng nguy hiển vô cùng, vẫn biết nhìn bề ngoài là họ đang rất mạnh khoẻ nhưng bên trong thì rỗng tuếch vì bị Cafe giấy ăn hết. Vừa rồi tôi có gởi hơn 5 tấn ở ĐL, khi muốn chốt giá lúc nào cũng thấp hơn giá bên ngoài 200 đ/kg, có lúc ĐL đang thiếu hàng họ sẵn sàng mua giá cao hơn 1.000đ/kg so với giá tôi chốt, thật là bất công.
    Tình hình cà phê vụ tới này còn bi đát hơn nữa, đa số vùng tôi (Lâm Hà) cà phê ra hoa rất nhiều nhưng không đậu, mất ít nhất là 30% sản lượng, có nhà 50% cơ đấy. Vùng các bác thì sao?

  18. The tuyen

    Mình ở Hoài Đức Lâm Đồng, cho mình hỏi năm nay ở chỗ các bạn hoa cà có bị hỏng không? chỗ mình hỏng quá trời.

  19. vietphuong

    Mọi người đừng nên gửi cà phê cho các đại lý nữa nguy hiểm lắm đó, mà khi ta cần tiền lên đại lý chốt giá thì bị các đại lý ép giá lắm. Để ở nhà vẩn an toàn hơn nhiều. Khi nào giá lên thì bán, khi nào hạ thì cũng để trong nhà vẩn yên tâm hơn là ở trên đại lý.

  20. Lê Anh Đồng

    Ở thời buổi này thì “non nhà hơn già đồng” mới chắc ăn. Còn thu hoạch xong về gửi đại lí, thì thà để ngoài vườn mất trộm còn hơn tốn công thu về nhà gửi cho đại lí, tốn công mất của mà được cục tức, bị chửi là ngu. Nó ko chạy thì cũng ép giá tối đa.
    Sự việc nhãn tiền hàng năm xảy ra mà bà con ko rút kinh nghiệm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84