Quản lý chặt việc thu hoạch sầu riêng, tránh trái non

Khuyến cáo nông dân thu hoạch sầu riêng phải đảm bảo đủ độ chín, tránh thu hoạch trái non, ảnh hưởng đến phẩm chất sản phẩm xuất khẩu và uy tín sầu riêng Việt Nam.

Hiện nay, trái sầu riêng đang được doanh nghiệp xuất khẩu thu mua với giá rất cao. Tại ĐBSCL, so với cách đây 1,5 tháng, giá sầu riêng mua xô tăng khoảng từ 50.000 – 55.000 đồng/kg. Sầu riêng Ri6 được thương lái mua xô tại vườn từ 100.000 – 105.000 đồng/kg, sầu riêng Thái mua xô giá từ 115.000 – 120.000 đồng/kg.

thu hoach sau rieng trai non
Hiện nay, giá trái sầu riêng đang ở mức cao. Ảnh: Minh Đảm.

Theo thương lái cho biết, sầu riêng đang được tiêu thụ tốt tại thị trường Trung Quốc nhưng sản lượng thu mua thấp bởi đã cuối vụ. Bà con nông dân sản xuất sầu riêng nghịch vụ năm nay chia sẻ, thời điểm cây trổ hoa gặp lúc mưa nhiều nên phần lớn không đậu trái.

Giá sầu riêng tăng cao dễ khiến nông dân nôn nóng thu hoạch sớm. Nếu bán sầu riêng non không đủ tuổi (độ chín) không những gây thiệt hại cho bà con nông dân và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả ngành hàng này của nước ta.

Tỉnh Bến Tre có diện tích sầu riêng trên 2.700 tập trung nhiều nhất tại huyện Châu Thành, địa phương này đang có diện tích sầu riêng khoảng 1.300ha, được trồng tại tại các xã Tân Phú, Phú Đức, Tiên Long… Nhằm nâng cao chất lượng sầu riêng trong các vùng trồng phục vụ xuất khẩu, ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Trưởng phòng Phòng NN-PTNT huyện Châu Thành cho biết: “Trước đây, huyện cũng tập trung tuyên truyền nông dân không bán sầu riêng non và tăng cường phối hợp xây dựng mã số vùng trồng, thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất sầu riêng”.

Tại vùng trồng của Hợp tác xã Tân Phú (xã Tân Phú, huyện Châu Thành, Bến Tre) nông dân Nguyễn Hữu Thiết cho hay trước đây, ở địa phương có tình trạng bà con nghe lời thương lái để bán sầu riêng non không đủ tuổi. Khi ra thị trường họ không tiêu thụ được rồi quay lại giảm giá, bỏ cọc, không thu mua cho bà con. Cũng theo ông Thiết chia sẻ, hiện tại, khi sầu riêng được 8 tuổi thì nhà vườn có thể đàm phán với thương lái, khoảng 1 tuần sau là có thể đạt độ chín để thu hoạch.

“Bây giờ nông dân ở Tân Phú không còn bán sầu riêng non nữa, họ vô làm giá cao, mua ào ạt, cắt hàng non nên ra đó bị bể chợ, lỗ vốn cũng bỏ vườn mình hà, nên bà con không bán nữa, ý thức rồi”, ông Nguyễn Hữu Thiết nói.

hai sau rieng o ben tre
Sở NN-PTNT Bến Tre khuyến cáo nhà vườn không nên nôn nóng thu hoạch sầu riêng sớm khi giá tăng cao. Ảnh: Minh Đảm.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, trong những năm gần đây, sầu riêng nước ta tăng trưởng nhanh cả về diện tích, sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu. Tháng 7/2022, quả sầu riêng Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc, đây là cơ hội lớn cho mặt hàng này nên diện tích sầu riêng tiếp tục gia tăng.

Bên cạnh những cơ hội, thành tựu đạt được, việc sản xuất, xuất khẩu sầu riêng cũng đang đứng trước nhiều tồn tại, rủi ro và thách thức. Cụ thể là nhiều đơn vị, doanh nghiệp và người dân nóng vội thu hoạch sớm, chưa đúng độ chín sầu riêng gây nên tình trạng xuất khẩu sầu riêng không đảm bảo đúng chất lượng, làm mất thương hiệu sầu riêng Việt Nam nói chung và sầu riêng Bến Tre nói riêng.

Sở NN-PTNT Bến Tre đề nghị UBND các huyện Chợ Lách, Châu Thành và Mỏ Cày Bắc chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể huyện thông tin tuyên truyền khuyến cáo nông dân khi thu hoạch sầu riêng phải đảm bảo đủ độ chín để đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu, tránh thu hoạch sầu riêng non, không đủ độ chín.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Phòng NN-PTNT, UBND các xã có sản xuất sầu riêng cần tăng cường các kỹ thuật và giải pháp canh tác sầu riêng, đặc biệt kỹ thuật cắt tỉa hoa, quả và thu hoạch sầu riêng theo Quyết định số 362.

Sở NN-PTNT cũng chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và BVTV, Trung tâm Khuyến nông và Tư vấn dịch vụ nông nghiệp tỉnh phối hợp với địa phương triển khai tập huấn quy trình tạm thời kỹ thuật cắt tỉa hoa, quả và thu hoạch sầu riêng theo Quyết định số 362. Trong đó, cần hướng dẫn nông dân thực hiện sản xuất sầu riêng đáp ứng theo yêu cầu thị trường.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng tăng cường phổ biến áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt (GAP), quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPHM) trong vùng sản xuất sầu riêng, tập trung, nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường phối hợp với địa phương trong việc phát triển mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói phục vụ xuất khẩu. Thực hiện công tác kiểm tra, quản lý, sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói được cấp theo đúng quy định.

Đối với các tổ chức, doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia xây dựng mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói sầu riêng, Sở NN-PTNT Bến Tre đề nghị tiếp tục thực hiện hỗ trợ và liên kết với nông dân sản xuất sầu riêng, thực hiện đúng quy trình tạm thời kỹ thuật cắt tỉa hoa, quả và thu hoạch sầu riêng. Tổ chức sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu liên kết tập trung, ổn định lâu dài; thiết lập, sử dụng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu; thu mua, chế biến, tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả.

“Nhận được được công văn chỉ đạo của Sở NN-PTNT đơn vị nhanh chóng triển khai đến các xã, hợp tác xã có sầu riêng. Bây giờ tại huyện sầu riêng chín chưa nhiều”, ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành cho biết.

Tin mới nhất

62