Cảnh báo tình trạng hái cà phê xanh bán chốt lời, lợi nhuận trước mắt nhưng thiệt hại lâu dài

Thời điểm hiện tại, giá cà phê ở Tây Nguyên đang có mức giá cao nhất trong 10 năm qua. Việc này khiến nhiều chủ vườn lập tức thu hoạch, bán chốt lời ngay tại rẫy. Theo các chuyên gia, việc người dân hái cà phê quá xanh nhằm bán chốt lời gây ảnh hưởng rất nhiều đến sản lượng, cũng như uy tín của hạt cà phê Việt.

Một trong những nguyên nhân khiến người nông dân trồng cà phê lo lắng là nếu chờ thêm đến chính vụ giá cà phê sẽ không còn được cao như hiện tại. Năm nay giá cà phê tăng chạm đỉnh, có thời điểm lên tới 70.000 đồng/kg.

Hiện nay, cà phê nhân ở khu vực Tây Nguyên đang được người dân bán cho các doanh nghiệp với giá hơn 57.000 đồng/kg. Mặc dù đã rớt xuống khoảng 10 giá so với thời điểm lập đỉnh nhưng với giá này, người trồng cà phê ở Tây Nguyên vẫn lời cao. Tuy nhiên, đến nay phần lớn các vườn cà phê quả vẫn còn xanh, cần khoảng 2 tuần nữa mới đạt đủ độ chín.

Việc thu hái cà phê khi chưa đạt tới độ chín nhất định tuy có thể đạt lợi nhuận cao trước mắt nhưng lại gây ảnh hưởng tới chất lượng, uy tín của ngành cà phê Việt Nam. Các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng phải liên tục khuyến cáo, đề nghị người dân không thu hái cà phê khi quả còn xanh, đồng thời các doanh nghiệp cũng không nên thu mua cà phê chưa đảm bảo chất lượng. Tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng hiện có hơn 39.000ha cà phê, niên vụ này ước đạt hơn 136.000 tấn nhân. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều nhà vườn đã thu hoạch cà phê xanh để bán. Thậm chí có vườn thu hoạch khi lượng cà phê xanh chiếm tới 50%.

Ngành Nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng cũng đã có hướng dẫn tới bà con trồng cà phê trong niên vụ thu hoạch này. Cụ thể, quả cà phê áp dụng phương pháp chế biến ướt, các chỉ tiêu và tỷ lệ: quả chín ≥ 90%; quả khô, quả chùm, quả xanh ≤ 9%; quả lép

Quả cà phê áp dụng phương pháp chế biến khô, các chỉ tiêu và tỷ lệ: quả chín ≥ 80%; quả khô, quả chùm, quả xanh < 15%; quả lép

Chính quyền địa phương ở Lâm Đồng cũng đã đề nghị các cơ sở thu mua, chế biến cà phê có cơ chế thu mua phù hợp với phẩm cấp cà phê, không ép giá, đồng thời đẩy mạnh liên kết thu mua, bao tiêu sản phẩm cà phê cho người dân thông qua hợp đồng kinh tế và nghiêm cấm việc thu mua cà phê khi quả còn xanh.

Tin mới nhất

60