Giá sầu riêng tăng vọt

Giá sầu riêng đang được bán tại vườn với giá 105.000 đồng một kg, còn ở các kho lên tới 130.000 đồng, tăng 50-60% so với tháng 10.

Anh Lộc – chủ vườn sầu riêng tại Cai Lậy (Tiền Giang) – cho biết vừa bán vườn sầu riêng với giá 105.000 đồng một kg cho hàng loại A và 90.000 đồng một kg cho Ri6 loại B. Đây là mức giá cao nhất từ đầu vụ tới nay.

“Tháng 7, tôi có đợt thu hoạch nhưng giá bán xô chỉ 65.000 đồng một kg, nay vườn sầu riêng trái vụ cho thu lãi ngoài mong đợi”, anh Lộc nói.

Tương tự, anh Thành, nhà vườn sầu riêng ở Đăk Lăk, đang có khoảng 20 cây Monthong Thái chưa tới ngày cắt nhưng thương lái đã trả 115.000 đồng một kg – mức cao kỷ lục mà anh từng bán từ trước tới nay.

“Sầu riêng cuối vụ rất hiếm hàng nên tôi chờ thương lái thêm giá rồi mới chốt”, anh Thành chia sẻ.

Người dân miền Tây thu hoạch sầu riêng. Ảnh: Mạnh Khương
Người dân miền Tây thu hoạch sầu riêng. Ảnh: Mạnh Khương

Là cơ sở thu mua sầu riêng tại Cần Thơ, ông Đặng Mạnh Khương cho biết giá trái cây này đang tăng mỗi ngày, thu mua xô toàn vườn 105.000 đồng một kg đối với Ri6, riêng Monthong miền Tây nguồn cung hầu như không có.

“Chưa bao giờ tôi thu mua xô (gồm hàng dạt cho tới hàng tuyển) cao như vậy. Tuy nhiên, nguồn cung sầu riêng trên thị trường rất thấp”, ông Khương nói.

Tại vựa sầu riêng Thín Phúc Phát, ở Long Khánh (Tiền Giang), Ri6 loại 1 có giá thu mua 128.000 đồng, loại B là 113.000 đồng. Theo quản lý vựa này, sản lượng thu mua đang giảm 50% so với quý trước.

Lý giải nguyên nhân giá tăng mạnh, các đầu mối thu mua cho biết hàng đứt lứa, sản lượng thấp nhưng nhu cầu từ nội địa và thị trường tăng cao đẩy giá tăng đột biến.

“Hiện, sản lượng sầu cho thu hoạch đã gần cuối vụ nên giảm mạnh. Nhiều vườn chưa tới ngày cắt nhưng tôi buộc phải đặt cọc trước để có hàng bán”, ông Khương nói.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty Vạn Hòa cho rằng các đơn hàng từ thị trường Trung Quốc tăng cao trong khi sầu riêng cuối vụ ở miền Tây và Tây Nguyên chỉ một vài vùng còn hàng đang cho thu hoạch.

“Vài ngày tới, giá sẽ còn biến động nếu nguồn cung hụt dần”, đại diện công ty này cho hay.

sau rieng ri6
Sầu riêng Ri6 tại nhà vườn Cần Thơ. Ảnh: Mạnh Khương

Theo các vựa kinh doanh sầu riêng ở Tây Nguyên, thời điểm này có ngày họ không mua được kg nào. Một vài vườn còn trái khoảng 10-15 ngày nữa mới có thể thu hoạch nhưng sản lượng chỉ khoảng 2-5 tấn một vườn.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cho rằng mùa cao điểm sầu riêng ở các tỉnh Tây Nguyên đã gần hết, chỉ còn lại sầu riêng trái vụ với diện tích nhỏ trên địa bàn tỉnh Gia Lai, sản lượng khoảng 260.000 tấn.

Tương tự, tại miền Tây diện tích sầu riêng trái vụ cũng chỉ còn lác đác. Ngược lại, nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc cao. Các nguồn cung cho thị trường này từ Thái Lan, Philippines đã hết hàng. Riêng Malaysia còn hàng đông lạnh và giá cao gấp 2-3 lần so với hàng Việt.

Theo Hiệp hội Rau Quả Việt Nam, sầu riêng có thể còn tăng giá tiếp khi nhu cầu nội địa và Trung Quốc tăng cao.

>> Nông dân phấn khởi khi sầu riêng vụ nghịch giá tăng mạnh

Tin mới nhất

62