Hơn triệu đồng trái Musang King đầu mùa

Giá sầu riêng Musang King trồng tại Việt Nam hiện được rao bán khoảng 400.000 đồng một kg (loại đặc biệt), tương đương trên 1 triệu đồng cho trái 3 kg.

Khảo sát trên thị trường cho thấy giá sầu riêng bắt đầu nhích lên từ giữa tháng 3, dù mới vào đầu vụ thu hoạch. Dòng Musang King hiện được các thương lái thu mua với giá sỉ 380.000-430.000 đồng một kg, loại đặc biệt (2-3 kg một trái, 4-5 hộc cơm). Như vậy, mỗi trái nặng 3 kg có giá trên 1 triệu đồng.

Musang King tại nhà vườn Cần Thơ. Ảnh: Mạnh Khương
Musang King tại nhà vườn Cần Thơ. Ảnh: Mạnh Khương

Với hàng loại 1, giá sỉ 280.000 đồng, lẻ 330.000 đồng một kg. Hàng loại 2-3 có giá sỉ 100.000-200.000 đồng, còn lẻ 250.000 đồng một kg. Riêng với hàng đã tách cơm được nhiều cơ sở bán với giá 800.000-900.000 đồng một kg.

Với ngưỡng giá này, sầu riêng Musang King thấp hơn khoảng 20% so với cùng kỳ 2023. Nhưng so với đợt giá hồi tháng 10/2023 – thời điểm trái sầu rớt giá, mức này đang gấp đôi.

Bà Thu Hải – thương lái mua sầu riêng ở miền Tây – cho hay giá Musang King trồng tại Việt Nam bắt đầu nhích tăng dù mới vào đầu vụ, do xuất khẩu tăng cao trong khi nguồn cung thấp. Đặc biệt vụ tháng 3-4, Musang King miền Tây cho chất lượng cao nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đồng quan điểm, ông Đặng Mạnh Khương, đầu mối chuyên bán sầu riêng ở Cần Thơ, cho biết năm nay cầu đang vượt cung. Ngoài bán cho thị trường nội địa, ông cũng nhận thêm các đơn hàng cấp đông để xuất đi các nước Nga, Mỹ, Đức, Dubai.

Bên cạnh nhu cầu cao, theo các hợp tác xã, diện tích trồng Musang King mùa này giảm so với cùng kỳ 2023. Nguyên nhân là nhiều nhà vườn sau khi trồng thử nghiệm đã chặt bỏ vì năng suất thấp, khí hậu không thuận lợi, thường bị sượng hoặc cháy múi.

Lãnh đạo Hội Làm vườn Việt Nam (VACVINA), nhìn nhận diện tích trồng sầu riêng Musang King hiện chưa nhiều. Đây là giống đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc cao. Tương lai khi ngành sầu riêng cung vượt cầu, những giống chất lượng cao, mùi vị thơm ngon sẽ có ưu thế cạnh tranh hơn.

Musang King có nguồn gốc từ Malaysia, đã được người dân khu vực Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long trồng thử nghiệm và cho trái 4 năm nay. Tuy nhiên, loại này năng suất thấp hơn so với Ri6 và Monthong.

Quả này có hình bầu dục, không quá lớn, nặng 1-4 kg. Vỏ có màu xanh đậm và gai rất lớn. Đặc trưng của loại này có vệt rãnh ở giữa cuống và thân, phần đáy quả thấy rõ 5 múi to và dày dặn.

Theo VnExpress (Link bài viết gốc)

Tin mới nhất

60