Phân bón độc – hãy ra tay trước khi quá muộn

bonlaĐể hình dung quả bom Nitrobenzen này có thể sẽ nổ và làm banh xác chúng ta như thế nào xin mời bà con nhìn lại bài học còn rất mới đối với hai loại mặt hàng xuất khẩu.

> Phân bón chứa chất độc – Sự thật đang được che giấu?

Vấn đề mà báo Nông Nghiệp vừa qua nêu ra về tình hình phân bón chứa chất độc hại Nitrobenzen đang được bán tràn lan và bung tỏa như bom trên thị trường, ngoại trừ việc gây nguy hiểm trực tiếp cho người sử dụng là nông dân, hiện nay chưa thấy một nghiên cứu nào cho biết sau khi bón trong thời kỳ cây mang trái thì có để lại dư lượng trong trái cà phê hay không?

Nhưng cho dù có hay không thì cũng nên chủ động xem xét vấn đề sử dụng chất độc trong phân bón tác động đến người sử dụng cà phê như thế nào trước khi để người tiêu thụ lên tiếng.

1 – Mật Ong của Trung Quốc

Để trị một số bệnh cho Ong mật, trong đó có bệnh thúi ấu trùng gây thiệt hại rất lớn và làm suy tàn các thế hệ kế tiếp cho đàn ong, người nuôi ong Trung Quốc đã sử dụng thuốc kháng sinh Chloramphenicol cho vào trong thức ăn của Ong (đường hay mật), dư lượng kháng sinh này đã vượt quá rất cao mức cho phép tại những nước tiêu thụ và kết quả là mật ong Trung Quốc bị tẩy chay, cấm nhập khẩu vào các nước tiêu thụ lớn như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản cho đến nay các nước tiêu thụ vẫn rất dè chừng với mật ong Trung Quốc.

Vào thời điểm đó mật Ong Việt Nam đã có cơ hội lên ngôi nhờ chúng ta lọt qua được hàng rào kiểm nghiệm với dư lượng kháng sinh chấp nhận được, để bù đắp số thiếu hụt khoảng 100.000 tấn/ năm từ Trung Quốc người mua quay sang mua của Việt Nam và nhờ đó mà bà con nuôi ong cũng đỡ khổ, tuy nhiên không lâu sau đó “hàng tàu mượn mac hàng ta – nhờ đường nhập khẩu ngang qua Hải Phòng” hô phù phép để biến chứng nhận xuất xứ từ Trung Quốc trở thành Made in Vietnam để nhập vào Mỹ. Nhưng trò này không che dấu được lâu do Bộ Thương Mại Hoa Kỳ và Việt Nam đã sớm phát hiện và ra tay ngăn chặn, cách đây cũng chưa lâu Mỹ cũng đã ngăn chặn một lô hàng mật ong Trung Quốc mượn đường Philippine để nhập vào Mỹ, cái chiêu nhà Nguyên mượn đường nhà Trần để đi đánh Chiêm này thấy quen quen, chắc người Mỹ đã học được từ tổ tiên ta.

Ngày nay để thử và phát hiện được 17 loại kháng sinh trong mật ong, người ta chỉ cần 10 phút.

2- Tôm Việt Nam

Gần mười năm trước khi các nước EU kiểm tra dư lượng Chloramphenicol vượt quá trong tôm, cá Việt Nam rồi tiếp theo tập hai là dư lượng Malachite đã ra lệnh cấm nhập và khiến cho bà con vùng đồng bằng sông Cửu long suýt nữa phải chuyển qua nghề làm muối, nghe đâu hiện nay đang tiếp diễn tập ba là hoá chất Trifluralin là một thành phần có trong thuốc diệt cỏ đang được sử dụng để diệt nấm trên ấu trùng tôm đang bị chận lại tại Nhật Bản.

Xin nêu ra hai trong số rất nhiều ngành quan trọng với một đại đa số con người đang sống nhờ vào đó để thấy hạt cà phê và tiêu cũng không khác mấy, những thứ người tiêu dùng bỏ vào miệng thì họ rất luôn cảnh giác, tôi không phải là nhà hóa học do vậy mà không biết cái chất Nitrobenzen nó tồn tại bao lâu sau khi được bón, nhưng vấn đề nằm ở chỗ tâm lý bị uống vào một sản phẩm mà quá trình hình thành lên nó có thuốc độc tham gia.

Mong sao các cơ quan hữu trách, những nhà khoa học sớm tìm được phương pháp cho nhà nông thực sự có được nền sản xuất mang tính bền vững thực tế và lâu dài chứ không chỉ hô khẩu hiệu, chúng ta sẽ trả một giá nhỏ nếu quan tâm ngay từ bây giờ, đừng để đến khi quá muộn để rồi một ngày nào đó cà phê Việt Nam phải mượn đường Lào hay các nước lân bang có trồng cà phê để mà đi ra với thế giới.

Kinh Vu (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Chất độc

    Chính phủ VN nên có lệnh cấm hoàn toàn sử dụng Nitrobenzen cho cây trồng dưới mọi hình thức, kể cả nồng độ cực thấp. Đưa chất này vào quản lý đặc biệt như quản lý đối với chất độc như dioxin (Chất độc da cam).

  2. nguyen cao tri

    Đề nghị nhà nước xử lý thật nghiêm đối với những cơ sở có tình vi phạm, hãy coi chúng như những kẻ giết người.

  3. Dương Văn Toàn

    Các bác nhà mình đọc báo, nghe ngóng thông tin nhiều chứ bà con dưới quê sẽ không biết được những độc hại này và vẫn tiến hành sử dụng. Giờ làm sao để bà con ta biết được ảnh hưởng của nó và tẩy chay không dùng nữa. Em cảm ơn các Bác.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85