Tin buồn

Đăk Lăk: Từng bước hiện thực hóa thủ phủ cà phê toàn cầu

thu-phu-ca-pheNgày 24-12 tại TP Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Đăk Lăk phối hợp với Viện Hòa bình và Phát triển và Tập đoàn Trung Nguyên tổ chức hội thảo về xây dựng Buôn Ma Thuột thành thủ phủ cà phê toàn cầu và phát triển Đăk Lăk thành địa bàn trọng điểm của nền kinh tế xanh.

Các đại biểu thảo luận những việc cần xúc tiến để biến Đăk Lăk thành địa bàn trọng điểm của nền kinh tế xanh, tập trung phát triển cà phê chất lượng cao dựa trên cơ sở nâng cấp hạ tầng kỹ thuật cho nền nông nghiệp hiện đại.

Ngoài ra, cấu trúc lại hoạt động kinh tế, xã hội tỉnh về qui mô, tăng cường hợp tác quốc tế trên mặt trận ngoại giao xanh, lấy cơ chế phát triển sạch làm trọng tâm của hợp tác về môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Kinh Vu

    Mình đã tự hứa với lòng là quyết không bao giờ hí luận những chuyện thiên hạ nữa, nhưng đọc cái tiêu đề mà không thể nào nhịn được cười, ôi trời!!! những chuyện bức xúc cấp thiết giúp cho nông dân làm sao làm hàng ra có chỗ gởi, chỗ bán yên tâm không bị ai giựt mất, phân bón làm sao đừng có chất độc ngang nhiên trộn vào mà hại mình và hại cả người uống cà phê, làm sao đừng phải vật lộn với ăn trộm để mà hái thành quả mồ hôi nước mắt của mình, hỗ trợ nông dân làm sao để có thể nâng cao chất lượng sau thu hoạch.
    Thủ phủ hay trung tâm của thế giới để mà làm gì?
    Nhà báo ơi là nhà báo!!! Ở trên mặt trận thì chỉ có đánh nhau và giết chóc thôi, làm sao mà gọi là tăng cường hợp tác quốc tế được? viết lách kiểu chi mà lạ rứa. Thế kỷ 21 rồi đất nước ta mở cửa và hòa bình làm bạn với năm châu.
    Thiết nghĩ trước khi muốn làm trung tâm hay chủ của hoàn cầu hay vũ trụ thì hãy làm chủ mình trước đã.

  2. Lê@

    Những năm gần đây, chúng ta liên tục nhận được nhiều thông tin rằng Trung Nguyên sẽ xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành nào là Thiên đường cà phê, Vườn địa đàn cà phê, thủ phủ cà phê Việt… nhưng không thấy thực hiện, có lẽ họ chưa tìm được Giáo chủ nên chưa có người cai trị thiên đường?! Nay chúng ta lại nhận được thông tin rằng Buôn Ma Thuột trở thành thủ phủ cà phê toàn cầu ? Nghe được thông tin này tôi tin Chính phủ Brazil buồn lắm.

    Nhiều ông chủ kinh doanh cà phê giàu lên một phần nhờ vào cái thương hiệu có mang dòng chữ “Cà phê Buôn Ma Thuột”, nhưng ai đó thử hỏi các ông chủ xem họ đã giúp được gì cho nông dân trồng cà phê và họ đã thể hiện được gì đối với xã hội? họ sử dụng bao nhiêu lao động và trong số đó họ đã thực hiện các chế độ cho người lao động theo đúng quy định của pháp luật lao dộng là bao nhiêu?… và sẽ còn nhiều câu hỏi quang trọng tương tự nữa.

    Cá nhà lãnh đạo cũng cần phải xem chừng, bởi không có nghề kinh doanh nào có lợi lớn và nhanh bằng con đường lập dự án nhận hàng trăm hecta đất đô thị để rồi…hạ hồi phân giải. Chúng ta hãy cùng xem lần này lời nói có đi đôi với việc làm !

    Nói đến hát triển Dăklăk thành địa bàn trọng điểm của nền kinh tế xanh: Việc này, gần ba năm nay các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê chính thống đã cùng các tổ chức Quốc tế và người nông dân triển khai đến nhiều vùng, chăm sóc từng gốc cà phê theo đúng quy trình như chương trình 4C, UTZ…nhưng thật sự là rất chua ăn, cộng với tình trạng an ninh khu vực khi đến mùa thu hái, chúng ta đã đang nhìn thấy rất rõ là khi đến mùa thu hoạch cà phê thì đã xanh nhiều năm rồi, như xanh vườn, xanh sân nhà và người nông dân đã nhiều phen xanh mặt vì nạn trộm cướp cà phê.

    Để xây dựng được một quy trình sản xuất cà phê bền vững, giúp người nông dân thoát nghèo và tự vươn lên, thực hiện đúng nghĩa với chủ trương” nền kinh tế xanh” thì xin khoan việc bàn luận về thủ phủ, toàn cầu, mà chỉ xin giành một ít thời gian để chú tâm đến người sản xuất, ở nơi đó mọi người luôn hướng đến các động thái của cấp vĩ mô vi mô gì gì đó đối với họ.

    Lê@

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79