Tin buồn

Sàn giao dịch cà phê London có thể tham chiếu “kênh” Việt Nam?

trung-tam-giao-dich-ca-phe-buon-ma-thuotTiếp nối sự kiện Trung tâm Giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCEC) chính thức giới thiệu sàn giao dịch cà phê Robusta kỳ hạn (ngày 15/4/2010), mới đây, sự đồng ý về nguyên tắc của Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đối với việc thí điểm mô hình giao dịch cà phê kỳ hạn tại BCEC trong 1 năm kể từ ngày hoạt động được kỳ vọng sẽ giúp các nhà đầu tư trong nước đa dạng hơn danh mục đầu tư của mình.

Theo ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Techcombank, ngân hàng ủy thác thanh toán, lưu ký cà phê tại sàn, thì hiện đang là thời gian chín muồi để phát triển thị trường cà phê kỳ hạn. Ngoài kinh nghiệm mà các doanh nghiệp kinh doanh cà phê đã tham gia giao dịch kỳ hạn với các sàn cà phê quốc tế từ năm 2004 tới nay, thị trường tài chính, chứng khoán, bất động sản, các quỹ đầu tư trong nước… đã phát triển mạnh, đây là điều kiện cần và đủ cho sàn giao dịch hàng hóa hoạt động.

Được biết, dịch vụ giao dịch kỳ hạn dựa trên nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp kinh doanh cà phê, đáp ứng các kế hoạch kinh doanh dài hạn, đồng thời nhằm chuẩn hoá thị trường nội địa và giảm thiểu thời gian chuẩn bị hàng hóa cho các nhà xuất khẩu khi mua hàng tại sàn.

Đối với phương thức giao dịch kỳ hạn, hợp đồng được ký giữa bên mua và bên bán tại thời điểm hiện tại nhưng việc thực hiện sẽ được diễn ra trong tương lai với mức giá được xác định trước và có thể thanh lý trước ngày giao hàng. Hình thức giao dịch tương tự như giao dịch chứng khoán là khớp lệnh và ký quỹ.

Tại buổi giới thiệu sàn giao dịch cà phê Robusta kỳ hạn (ngày 15/4), đại diện BCEC cho biết quy cách hợp đồng kỳ hạn quy định đối tượng giao dịch là cà phê Robusta loại R2B, khối lượng hợp đồng 5 tấn với giới hạn biên độ biến động giá trong ngày là ±4% so với giá tham chiếu; khối lượng giao nhận tối thiểu là 4 lô (20 tấn); chất lượng cà phê chia làm 5 loại theo tiêu chuẩn được Cafecontrol giám định…

BCEC hy vọng sàn giao dịch này sẽ trở thành kênh tham chiếu chính thức cho sàn giao dịch cà phê hàng đầu thế giới tại London (Anh).

Thời gian tới, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn sở Công Thương chỉ đạo BCEC thực hiện, bảo đảm hoạt động mua bán hàng hóa phù hợp với quy định của pháp luật về hoạt động mua bán hàng hóa qua sở giao dịch hàng hóa.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoàng long

    Thật là ngao ngán khi tới vụ thu hoạch cà phê. Vừa phải coi công, vừa nhặt cà phê rơi vãi, tối đến lại phải lên rãy ngủ canh gác trộm cắp… Nếu các hộ trồng cà phê có rãy liền kề đoàn kết thành lập các đội dân phòng, tối đến lập trạm gác trên các lối đi vào rẫy, cùng bảo nhau trồng các loại cây gai làm hàng rào tạo thành một ấp chiến lược như cha ông ta hồi xưa chống giặc ngoại xâm… Thiết nghĩ hạn chế nạn trộm cắp được phần nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81