Tổng hợp thị trường cà phê trong nước tuần 04/12/2010

Do việc giải quyết khủng hoảng nợ công của các nước châu Âu có chiều hướng thuận lợi nên tỷ giá đồng Euro đã tăng trở lại, giúp cho cán cân thương mại thế giới hồi phục nhanh chóng.

Đầu tuần, giá cà phê trong nước giảm nhẹ xuống mức 33.500-33.700 đ/kg do thời tiết đã có dấu hiệu thuận lợi. Thị trường nhân công càng thắt chặt hơn vì phần lớn người đi hái thuê ở các tỉnh không nhiều như  những năm trước.

Vào giữa tuần, thời tiết xấu trở lại gây trì hoãn, khó khăn hơn cho việc thu hái và phơi phong của nhà nông. Theo dự báo của ngành khí tượng thủy văn, ảnh hưởng của La Nina làm thời tiết xấu có thể kéo dài qua kỳ nghỉ lễ Noel.

Nhiều nông hộ đã triển khai xây dựng lò sấy tĩnh quy mô nhỏ hay khôi phục những lò sấy đã bỏ phế mấy năm trước đây. Không chỉ sấy cho mình, họ còn sấy và xay ra cà phê nhân với giá thuê phổ biến 1 triệu đồng tính cho 1 tấn nhân xô.

Kèm theo còn là sự khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công thu hái đã làm tiền lương và chi phí cho người hái tăng thêm hơn 10% so với những ngày đầu vụ. Vì thế đầu tư của nhà nông cho vụ thu hoạch năm nay nhiều hơn mọi năm.

Cuối tuần, thị trường giao dịch cà phê thế giới có mấy phiên tăng liên tục đã đưa giá cà phê về lại mức cao 34.700-34.900 đ/kg nhân xô. Nhiều doanh nghiệp đã thu mua đón giá với mức 35.000-35.200 đ/kg. Giá cà phê quả tươi cũng trở lại mức phổ biến 7.000đ/kg.

Gía cà phê xuất khẩu, FOB(HCM), loại 5% đen vỡ, tăng lên mức 1.760-1.770 USD/tấn so với 1.700-1.710 USD/tấn của tuần trước.

Y5cafe tổng hợp

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ngan

    Như đã biết bà con trồng cà phê thu nhập chính của họ là cà phê. ở nhiều khu vực bà con không có cây trồng ngắn hạn để thu nhâp thêm nên mức sốg của người trồng cà phê vẫn khôg thể nao cao đươc so với giá cà phê như hiện nay đăc biệt là vât giá ngày cang leo thang. Cũng như đã biết bà con ta thường có thói quen chờ giá lên rồi bán nhưng với mức ổn định thị trường ở nước ta và thế giới như hiện nay thì bà con ta như đang đánh bạc vậy.

  2. ngan

    Phân tích ra 1heta cà phê năm nay ở khu vực Đinh Trang Hòa Di Linh Lâm Đồng là khoảng 3,5 tấn nhân. Với giá là 32.000đ/kg tính ra là 112 triệu. Trừ chi phí chăm sóc hàng năm/ hecta là khoảng 30 triệu là còn 82 triệu. Chia trung bình hàng tháng là 6.8triêu/1 gia đình, 1 gia đình trung bình ở khu vực trên là 5 người vậy mỗi người là 1,4 triệu, thừ hỏi mức thu nhập này đươc gọi là cao ko. Xin cho y kiến.

    1. lý sự

      Phân tích giùm chi phí cho 1 ha/năm là khoảng 30 triệu??? sao chỉ chừng đó???
      Mà mức thu nhập vậy là cao so với nông dân nói chung!

  3. le van truong

    Cám ơn diễn đàn đã cho tôi cơ hội đóng góp ý kiến của mình! Xin hỏi diễn đàn: Gía cả cà phê thị trường tôi luôn cập nhật lúc nao cũng tương đối cao >34.000đ, nhưng vì sao thương lái về nơi vườn mua thấp vậy, khoảng 31.000đ?
    Diễn đàn cho tôi biết vì sao mua thấp như vậy? Những nguyên nhân nào? diễn đàn trình bày rõ cho chúng tôi, tôi xin chân thành cám ơn!

  4. hoàng

    Sao mà các bạn hỏi những câu vô lý vậy? Thương lái mua thấp hơn là đúng rồi, đó mới là thực tế còn bạn cập nhập chỉ là lý thuyết. Thế mà cũng hỏi, chỉ biết lý thuyết suông thôi.
    Chi phí cho 1 ha ca phê phải hơn 30 triệu, và thu nhập 1,4 tr.đ là tương đối so với mức sống, vì một người học đại học ra đi làm công ăn lương cũng chỉ có hệ số 2,34 thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88