Cà phê cao giá, phá cửa trộm của dân

Giá cà phê tăng cao, người trồng cà phê của các huyện Lâm Hà, Di Linh, Bảo Lâm… của tỉnh Lâm Đồng lâm vào cảnh mất ăn, mất ngủ vì nạn trộm cà phê.

> Nạn trộm cà phê bao giờ mới kết thúc?
> Lập đội tự quản chống nạn trộm cắp cà phê
> Dùng súng cướp… cà phê

thu-hai-ca-phe
Giá cà phê tăng cao nhưng người dân đang phải đối mặt với nạn trộm cà phê lộng hành

Ngày 22/11, Công ty cà phê Thái Hòa Lâm Đồng cho biết, đơn vị này liên tục nhận được phản ánh của người dân địa phương về tình trạng mất trộm cà phê.

Hàng loạt gia đình hái cà phê đưa về nhà phơi, thậm chí đã đóng bao cho vào trong nhà nhưng vẫn bị kẻ xấu phá cửa đột nhập vác trộm. Kẻ xấu còn trà trộn vào lực lượng hái cà phê thuê để vác cả bao tải đi tiêu thụ. Riêng cà phê chưa kịp thu hái trên rẫy bị kẻ trộm dùng dao chặt cả cành, gây thiệt hại nặng cho người dân địa phương.

Trước thực trạng trên, công an tỉnh Lâm Đồng đã phải chỉ đạo công an các huyện có diện tích cà phê lớn của tỉnh này tăng cường các biện pháp phòng chống nạn trộm cắp cà phê. Người dân nhiều địa phương như Di Linh, Bảo Lâm, Bảo Lộc… đã tự liên kết thành những đội tự vệ thay nhau túc trực 24/24 hạn chế nạn trộm lộng hành.

Với tâm lý “xanh nhà hơn già đồng”, lo sợ nạn ăn trộm cà phê, đồng thời để giảm chi phí công hái, nhiều chủ vườn cà phê đã cho tuốt sạch một lần cả quả chín lẫn quả xanh. Trong khi đó, theo quy trình kỹ thuật thì việc thu hoạch phải được tiến hành 3 – 4 lần, mỗi lần cách nhau từ 10 – 15 ngày tùy theo lượng quả chín trên cây.

Cách đây không lâu, tổ chức Cà phê thế giới đã đưa ra cảnh báo về chất lượng cà phê của Việt Nam. Trong báo cáo của họ nêu rõ có tới 75% lượng cà phê của Việt Nam không đạt chuẩn CQP (Coffee Quality Improvement Program).

Hàng năm, cà phê kém chất lượng của Việt Nam bị thải loại trên thị trường chiếm tới gần 80% số lượng bị thải loại của cả thế giới. Mỗi năm ngành cà phê Việt Nam bị thiệt hại tới hàng trăm triệu USD.

Công ty cà phê Thái Hòa Lâm Đồng cho biết, hiện tại giá cà phê vẫn được thu mua với rất cao. Riêng cà phê Arabica Đà Lạt là 10.700đ/kg tươi, những nơi khác là 9.200đ/kg tươi, với tỉ lệ cho phép là 10% quả xanh và 10% quả nổi (quả đã khô trên cành).

Công ty này dự báo, trong thời gian sắp tới giá cà phê vẫn chưa có chiều hướng giảm, nguyên nhân là do đã bước vào chính vụ thu hoạch nhưng thời tiết hiện tại không được thuận lợi cho việc thu hái. Hơn nữa, giá cà phê trên thị trường thế giới vẫn đang dao động ở mức cao.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78