Đánh giá công tác của Hiệp hội cà phê niên vụ 2009/2010

Niên vụ 2009/2010 là năm đầy sóng gió trong ngành cà phê thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Do tác động của khủng hoảng kinh tế và tài chính thế giới để lại các hậu quả lớn trong lĩnh vưc tài chính. Nợ cũng tăng, các quốc gia lớn như Hoa Kỳ, một số nước EU lâm vào khủng hoảng nợ và thâm hụt ngân sách lớn.

Việt Nam sau thời kỳ kích cầu nhà nước chuyển đổi cơ chế hỗ trợ lãi suất 40% chấm dứt, giá cà phê lên xuống thất thường, nhiều doanh nghiệp và đại lý thua lỗ dẫn đến phá sản. Trong bối cảnh đó Hiệp hội chúng ta đã làm được một số việc sau và cần khác phục những tồn tại:

Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Cao cao Việt Nam.
Ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Cao cao Việt Nam.

A. Một số việc đã làm được

Một là theo sát tình hình và đề ra các đối sách trước mắt và kiến nghị các chính sách lâu dài. Có lúc hiệp hội họp bất thường để bàn biện pháp đối phó với tác động xấu như:  Cảnh báo doanh nghiệp hạn chế bán trừ lùi; đánh giá để tìm rõ nguyên nhân tác động của thị trường; tăng cường bán giao ngay để hạn chế tổn thất do rơi vào các bẫy trừ lùi.

Hai là chúng ta cũng đã kiên trì kiến nghị các Bộ, các ngành ủng hộ chủ trương tạm trữ cà phê hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp và giữ giá thị trường. Đây là công việc hết sức phức tạp. Nhiều đồng chí lãnh đạo lo ngại lần dự trữ trước không thành công, nhà nước phải chi ra trên 700 tỷ đồng để bù lỗ. Công việc xin quyết định kéo dài cho mãi đến tháng 04/2010 mới có quyết định 481/QĐ-TTg ngày 13/04/2010 của Thủ tướng khi giá cà phê đã giảm xuống còn 23 triệu đồng/tấn.

Nhưng với quyết tâm cao mặc dù cuối vụ số lượng dữ trữ theo chương trình đạt có trên 62,000 tấn và các doanh nghiệp ngoài chương trình khoảng 100,000 tấn nhưng đã góp phần đẩy giá cà phê tăng dần lên 30 triệu đồng/tấn. Nâng cao hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp và tăng thu ngoại tệ cho ngành cà phê thêm 200USD/tấn.

Ba là duy trì hoạt động thường xuyên câu lạc bộ các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê hàng đầu cả về nội dung và hỗ trợ kinh phí cho hoạt động này theo nghị quyết của Ban chấp hành.

Bốn là cũng cố hệ thống thông tin, kiện toàn trang web của Hiệp hội, cung cấp cho toàn ngành thông tin kịp thời, bổ ích và được đánh giá cao. Hợp tác cùng Hiệp hội thương mại điện tử ra Tạp chí Thương gia và thị trường cung cấp thông tin thường xuyên cho hội viên. Phối hợp cùng Cục Thông tin Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đưa tin cà phê lên mạng Asean bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt. Phối hợp cùng Ủy ban nhân dân tỉnh Đaklak tổ chức Festival cà phê lần thứ 03 tháng 03/2011.

Năm là thực hiện tổ chức khảo sát thị trường theo chương trình xúc tiến thương mại được duyệt. Năm 2010 có 1 đoàn đi thăm hai thị trường Mỹ và Canada. Tổ chức các cuộc hội thảo với khách hàng, thăm thị trường giao dịch đấu giá cà phê tại sàn New York. Giới thiệu các thành viên tham dự hội chợ ở Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc và hội chợ trong nước để quảng bá sản phẩm cà phê. Tháng 12 tới Hiệp hội cũng sẽ thành lập một đoàn tham dự hội chợ cà phê tại Quảng Châu – Trung Quốc.

Sáu là hợp tác quốc tế: Tổ chức đoàn Chính phủ do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tham gia hội nghị quốc tế cà phê lần thứ 3 tại Guatemala. Tham gia kỳ họp lần thứ 105 tại London do tổ chức các phê thế giới tổ chức. Họp hội nghị thường niên 4C tại Đức.

Tích cực tham gia hoạt động và thông tin cho ICO, mời chuyên gia ICO sang huấn luyện về công tác thống kê. Nhiệm kỳ niên vụ 2010/2011 vừa họp ở London, Việt Nam tiếp tục tham gia Ban giám đốc điều hành của ICO. Đây là năm thứ 3 chúng ta liên tục tham gia.

B. Những việc cần khắc phục

1. Các doanh nghiệp vẫn thiếu hợp tác chặt chẽ với nhau trong công tác xuất khẩu để đảm bảo lợi ích, quyền lợi cho bản thân doanh nghiệp nói chung và người trồng cà phê nói riêng.

2. Phương thức bán hàng còn có một số doanh nghiệp bán trù lùi xa gây tổn thất không chỉ cho mình mà còn ảnh hưởng đến thị trường cà phê của doanh nghiệp cà phê Việt Nam.

3. Đội ngũ cán bộ của một số đơn vị chưa được đào tạo đầy đủ về nghiệp vụ, ngoại ngữ nên kinh doanh còn gặp nhiều hạn chế.

Y5cafe
Trích từ: Báo Cáo tổng kết niên vụ cà phê 2009/2010 của Vicofa.

Các thông tin có liên quan trong bài:
> CLB doanh nghiệp xuất khẩu cà phê: Sẽ đưa giá cà phê sát giá thế giới
> Quyết định 481/QĐ-TTg: Hỗ trợ lãi suất 6%/năm đối với cà phê mua tạm trữ

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. PTB

    Cần có một “nhạc trưởng” chỉ huy trực tiếp 24/24 từ phía Chính Phủ! để ngành cà phê VN xứng đúng với vị thế của nó (Vicofa chỉ là một hội đoàn):
    – Có chính sách giúp đỡ nông dân để cà phê VN năng suất cao và chất lượng cao.
    – Điều tiết lượng cà phê xuất khẩu hợp lý để tạo áp lực trên thị trường thế giới nhằm giữ giá cao có thể.
    – Hỗ trợ các DN xuất khẩu cà phê và các DN liên quan khác để họ hoàn thành đúng theo chỉ huy của “nhạc trưởng”.
    Có vậy ngành cà phê VN mới thực sự góp phần mình vào công cuộc xây dựng đất nước một cách xứng đáng nhất so với vị thế sẵn có của nó.

  2. Lê Trung Ngôn

    Sáng nay vào trang Web của Vicofa để đọc theo link bác Vịnh chỉ. Cảm tưởng đầu tiên là thất vọng vì quá nghèo nàn và đơn điệu.
    Nhưng càng bức xúc hơn vì thông tin thị trường trong đó. Xin trích các bác xem :
    1. THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC: Giá cà phê nhân xô ngày 11/11/2010 tại các tỉnh Tây Nguyên giảm 1200 đồng/kg xuống còn 34.200 – 34.300đ/kg.Giá FOB (HCM) giảm 75 USD, đứng ở mức 1.885 USD/tấn với mức trừ lùi là 100 USD. (Tỷ giá 1 USD = 19.607 VND)
    Xem : http://www.vicofa.org.vn/a/news?t=12&id=870372
    2. THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC: Giá cà phê nhân xô ngày 12/11/2010 tại các tỉnh Tây Nguyên giảm 400 đồng/kg xuống còn 34.600 – 34.700đ/kg. Giá FOB (HCM) giảm 55 USD, đứng ở mức 1.830 USD/tấn với mức trừ lùi là 100 USD. (Tỷ giá 1 USD = 19.607 VND)
    Xem : http://www.vicofa.org.vn/a/news?t=12&id=870607
    Đã vậy mà còn : Bản tin thị trường hôm nay thì đưa tin… ngày mai!
    Tôi cũng không ngờ viết tùy tiện như vậy. Nếu nói nhầm lẫn thì theo tôi, không thể nhầm lẫn được mà là sự coi thường người đọc. Hèn gì không ai biết trang này là cái gì!
    Thôi, bai bai Vicofa.
    Cổ nhân đã dạy : “Một lần bất tín vạn lần bất tin”.
    Dù sao cũng xin gửi lời cám ơn bác Vịnh đã mất công giới thiệu.

    1. toanrcafe

      Tôi đề nghị BQT trang Web của Vicofa xem xét và cho chỉnh sửa lại. Không có gì mà ngại ngùng, sai thì phải biết sửa sai và lần sau phải cố gắng làm cho tốt hơn. Phải biết ứng xử và thể hiện tầm văn hóa của mình.
      Mong bạn nào viết tin thị trường cho Vicofa lần sau kiểm tra kỹ càng, cẩn thận hơn nữa.

  3. dân cày

    Tôi đã một lần xin lỗi A.Thịnh và BBT Y5cafe vì những nhận xét có phần cực đoan của mình về Vicofa… lại phải thêm một lần nữa A.Thịnh à. Trích dẫn này chắc là không đầy đủ, nhưng điều cốt lõi mà người nông dân quan tâm thì đánh giá này chưa thể hiện được. Sáu việc làm được mà Vicofa tự đánh giá mình , người trồng cà phê chúng tôi chưa thấy bóng dáng mình trong đó. Những việc cần khắc phục, Vicofa cũng chỉ nêu vấn đề liên quan về thị trường và giá cả thôi! Thử hỏi, nếu không có sản xuất Cafe, làm gì có Cafe để kinh doanh, mà ai làm ra hạt Cafe đây? Còn trang Web của Vicofa ư? Xin lỗi nó không thể sánh với trang miễn phí này của Y5 đâu……Tôi không đề cao Y5 nhưng những gì Y5 đã làm thì chưa ai làm được, và những người làm vườn như chúng tôi nếu không có Y5 thì không ai giúp được gì. Tôi mong A.Thịnh cùng tập thể Ban quản trị cũng đừng ngại va chạm, vì đây là phản hồi của người nông dân chứ không phải quan điểm của Web Y5. Hãy để nông dân lên tiếng cho các cơ quan quản lý và các cơ quan liên quan suy nghĩ về những việc làm ích nước lợi dân chứ không phải là chỉ ích lợi cho một tổ chức, cá nhân hay nhóm lợi ích nào.
    Thân chào A.Thịnh và BBT Y5! (Một chút tâm tình xin gửi gắm)

    1. Nguyễn Thịnh

      Chào anh Dân Cày,

      Đây là phần “Đánh giá công tác của Hiệp hội cà phê niên vụ 2009/2010” được Thịnh còi trích dẫn trong cuốn báo cáo tổng kết của Vicofa vừa được tổ chức ngày 28-29 tháng 10 vừa qua tại Hà Nội.
      Do chính tay Thịnh còi đánh nó ra nên không có chuyện sai lệch hay cắt xén.

      Nhân đây Thịnh còi cũng mong muốn bà con chân thành đóng góp ý kiến cho Hiệp hội để họ có cơ hội được tiếp xúc và hoàn thiện những chức năng nhiệm vụ của mình.

  4. nông văn dền

    Nên xem lại nhận định về việc có quyết định mua tạm trữ thì giá cà phê từ 23.000đ được đẩy lên 30.000đ. Tại sao nâng cao hiệu quả cho người nông dân và ngành cà phê 200USD/tấn mà nhà nước lại phải bù lỗ 700 tỷ đồng ?
    Đề nghị nếu có thể được thì Vicofa nên xây dựng một trang thông tin về cà phê với những nội dung đầy đủ, cập nhật hơn để bà con nông dân được nhờ.

  5. buonho_cafe

    Trang Web cũng coi như là bộ mặt của Hiệp hội nhưng mọi người thử nhìn vô trang Web của Hiệp hôi cafe thử coi, hoàn toàn thiếu chuyên nghiệp. Hiệp hội cần đầu tư thêm nhiều.
    Đây là những ý kiến đóng góp chân thành mong Vicofa lưu ý.

  6. Nowhere to hide...

    “Họp” với chả “đánh giá”, cuối cùng thì vẫn ai nấy tự bơi, ra “biển lớn” chắc “sặc”.

    Sơ sơ 1 năm VN xuất khẩu khoảng 1,1 triệu tấn cà phê, khoảng chừng đó mà đóng phí Vicofa thì cũng thu về khoảng vài triệu USD.
    Thu thì nhiều, “vấn đề đầu tư” thì như các bác đã phản ánh ở trên rồi, không lẽ khoản thu về đó chỉ dành đi nước ngoài hội họp, cuối năm – cuối vụ làm cái “đánh giá” như vậy là hết à bà con?
    Hay là nhờ các bác ở Vicofa, làm dùm mấy cái kiến nghị của bà con như cung cấp giá miễn phí, cung cấp thông tin về chăm sóc, mùa vụ… gì đó, cho có chút lợi ích thiết thực cho bà con nhờ, chứ làm 6 cái mục liệt kê “1,2,3,4,5,6” như ở trên thì thấy thương cho bà con quá….

  7. Đời Mộc

    Tôi có cảm giác Vicofa lam việc còn thụ động quá.
    Một tổ chức quan trọng của ngành cà phê Việt Nam với rất nhiều tín đồ cà phê mà hoạt động lại như cái chùa bà đanh. Làm việc không có động lực, khát vọng lớn và không có định hướng thì làm sao đây để Việt Nam có các Doanh Nghiệp cà phê mang tầm cỡ toàn cầu ? Làm sao các doanh nghiệp kinh doanh cà phê và các tín đồ cà phê tìm về ngôi nhà Vicofa để chia xẻ ? Nông dân thì thấy ông Vicofa ở cao và xa quá… Mộc tôi cứ chăm chỉ , cặm cụi , cam chịu chờ thời và giá cà phê lên cao thì nông dân mình đỡ khổ.

  8. Thục Nhi

    Hình như tui thấy nhiều người nhầm tưởng chức năng của Vicofa là một TCty hay một Tổng Cục nào đó của nhà nước quản lý tất tần tật về cà phê hay sao ấy? có ý kiến yêu cầu, đòi hỏi Vicofa phải như thế này như thế nọ mà thực ra Vicofa không thể và không có quyền!
    Ví dụ như chuyện giá cà phê là chuyện mua bán kinh doanh giữa người sản xuất (nông dân) và các doanh nghiệp KDXK. Không ai có thể và có quyền can thiệp, ngoại trừ phải tham gia vào một phân khúc trong quá trình mua bán xuất khẩu. Mà Vicofa chỉ là một tổ chức hội đoàn, chỉ mang chức năng định hướng mà thôi. Có tuân thủ theo định hướng là chuyện của từng cá nhân tham gia quá trình đó.
    Chúng ta phải biết đâu là giới hạn để mà nêu ý kiến, cứ nói bừa nói ẩu hay nói mà không biết giới hạn thì cũng chẳng giải quyết được điều gì mà Vicofa thì cứ vẫn là Vicofa.
    Đôi điều nói lại.

    1. ducdlk

      Bạn Thục Nhi nói sai rồi, trong mọi vấn đề về cà phê của Việt Nam luôn có Vicofa, ngay cả những nhà xuất khẩu cũng phải đóng phí cho Vicofa nên không thể nói Vicofa không có trách nhiệm.

      1. Thục Nhi

        Lại nhầm rồi, căn cứ vào chương V điều lệ, Vicofa được Bộ Tài Chính chấp thuận cho trích phí XK để làm vốn hoạt động chứ không thể nói các nhà XK đóng phí cho Vicofa. (vì không có Vicofa thì phí ấy vẫn nộp) Càng không rõ ràng về trách nhiệm khi Vicofa chỉ là một tổ chức hiệp hội có chức năng định hướng, trung gian mà thôi.
        Doanh nghiệp hoạt động theo luật của doanh nghiệp trong khi Vicofa không có chức năng nhà nước!
        Vicofa tập trung vào các chữ : kiến nghị, tham mưu, đề xuất, điều phối…
        Xin xem lại điều lệ.

  9. Nowhere to hide...?

    Chào bạn Thục Nhi,
    Đây là nơi mọi người trao đổi ý kiến, đồng thời mọi người có thể xem xét và tranh luận xung quanh một vấn đề gì đó. Đúng có, sai có, gay gắt cũng có nhưng bạn nói mọi người là “nói bừa nói ẩu” thì không nên.
    Mình đồng ý rằng, Vicofa không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chuyện DN kinh doanh cà phê thua lỗ, hay bà con mình bán cà phê giá thấp, mất mùa… Nhưng họ là một tổ chức, có thu phí từ hội viên – chính là các DN ở trên, còn 1 tấn cà phê xuất khẩu hình như họ thu lại 0.5 USD đó, nếu coi đó là kinh phí hoạt động thì ít nhiều họ cũng có chút ít trách nhiệm, chứ nếu không thì họ chẳng có gì phải tổ chức cái hội nghị tổng kết kể trên bạn ạ.
    Với bạn, mình có một thắc mắc nhỏ, chắc chắn bạn chưa biết gì về Vicofa đúng không hoặc bạn đọc hết bài báo trên mà cũng chưa hình dung ra vai trò của Hiệp hội cà phê – ca cao Việt Nam (Vicofa)? Và với bà con mình, thì những “phân khúc…”, “định hướng …” gì đó mà bạn nêu, không quan trọng bằng việc nắm được giá, năm nay được mùa hay mất, hay chuyện bà con cần hỗ trợ về thông tin trong việc chăm sóc, chế biến…
    Xin phép được ý kiến với bạn như vậy.

  10. cuba

    suy cho cùng phí ấy cũng từ người trồng cafe nộp chứ ai khác ? hở bạn Thục Nhi ? ( nó là 1 phần mấy đó của cái gọi là trừ lùi ấy !!!)
    bổ sung: phí đó cũng do dân đen mà có, trong chỗ Trừ lùi ấy!

      1. cuba

        mình nghĩ là nó nằm ” trong”, vì khi DN đưa ra giá là trừ tất tần tật cả mọi cái, và cũng có “phần ” cho Vicofa !!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85