Tin buồn

Cà phê tăng giá, niềm vui có trọn vẹn?

Tính đến đầu tháng 11 này, giá cà phê ở Tây Nguyên đã tăng dần từ dưới 25.000 đồng/kg lên 31.000 – 32.000 đồng/kg, cao nhất trong vòng hai năm qua. Giá cà phê tăng, trước mắt, nhà nông mừng; nhưng về lâu dài, liệu niềm vui của nhà vườn Tây Nguyên có trọn vẹn?

cham-soc-caphe
Càphê Tây Nguyên vừa chín, cũng là lúc nỗi lo của nhà vườn trỗi dậy.

Niềm vui nhân đôi

Theo niên vụ, cuối tháng 10 đầu tháng 11 là giai đoạn cà phê Tây Nguyên bắt đầu chín. Nhà nông gọi đây là giai đoạn “giáp hạt”. Ở giai đoạn “giáp hạt”, thường thì giá cà phê tăng cao hơn thời kỳ thu hoạch rộ, vì lượng cà phê chín lúc đầu vụ chưa nhiều. Riêng năm nay, đúng vào lúc đầu vụ thu hoạch, giá cà phê thế giới được đẩy lên khá cao nên giá trong nước cũng tăng theo đến mức cao nhất trong vòng hai năm qua cũng là điều dễ hiểu.

Giá cà phê tăng, niềm vui của nông dân vùng sâu vùng xa càng lớn gấp bội lần so với nhà vườn vùng ven thị. Điều này được nhận thấy khá dễ dàng khi đến với người dân các xã Đạ Long, Rô Men, Đạ Sal… của huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng). Anh Lò Đức Anh ở thị trấn Bằng Lăng (huyện vùng sâu Đam Rông) đã không giấu được niềm vui: “Nhà có 5 sào. Năm nay, tuy đầu mùa – lúc trái bắt đầu “ngậm hạt”, vườn cà phê của nhà có hiện tượng rụng quả non nhưng nhờ xử lý kịp thời nên năng suất không đến nỗi quá tệ. Nay cà phê đang được giá, chắc là bù lại được chỗ mất đi do rụng trái non. Có khi còn hơn thế!”.

Chủ tịch UBND huyện Đam Rông Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Trong khi diện tích một số cây trồng khác của Đam Rông như lúa, khoai lang, chè… có chiều hướng giảm dần (để thay thế những cây trồng khác) thì cây cà phê ở đây đã tăng từ 3.094ha năm 2005 lên 4.590ha hiện nay. Vì vậy, khi cà phê tăng giá, nếu niềm vui của nhà vườn vùng ven trung tâm nhân đôi thì niềm vui của người dân vùng sâu vùng xa Đam Rông được nhân lên gấp nhiều lần hơn thế. Đó là với riêng Đam Rông, còn nếu nhìn rộng ra thì niềm vui ấy cũng… lan rộng đến cả vùng cà phê hơn 130.000ha của toàn tỉnh Lâm Đồng, với sản lượng năm nay ước khoảng trên 300.000 tấn.

Và lo lắng

“Có điều, vui là vui vậy, chứ thực tình thì không biết đến lúc thu hoạch rộ (khoảng tháng 12 năm này đến tháng 1 năm sau), liệu nhà vườn như chúng tôi đây có còn cơ hội giữ được gương mặt rạng rỡ của mình không, bởi lẽ đây chỉ mới đầu vụ thu hoạch” – nhà nông Lò Đức Anh vẫn không hết lo lắng. Hay nói như ông Nguyễn Kim Tú – Phó Tổng GĐ Cty cà phê Thái Hòa Lâm Đồng (trụ sở đóng tại huyện Lâm Hà), một trong số các đơn vị kinh doanh cà phê lớn ở Tây Nguyên – thì “khó mà đoán trước được, vì giá cả cà phê trong thời gian gần đây cứ “nhảy múa” không biết đâu mà lần”.

Năm nay, cà phê Lâm Đồng không đạt năng suất cao như mọi năm, vì mấy thứ bệnh: Bệnh sâu “lạ” tấn công, bệnh ấu trùng ve sầu… Và, ngoài ra còn có nạn trộm cà phê trên cây khiến nhà nông quyết định thu hoạch khi cà phê chưa kịp chín. Tại huyện Lâm Hà, nhiều cán bộ lãnh đạo của địa phương này thừa nhận hiện nhà vườn vẫn bất chấp tất cả để “tuốt” vội thành quả một nắng hai sương của mình để “bán lấy được, vì sợ để ngoài đồng, trộm hái trước chủ nhà”.

Theo cách tính toán của các chuyên gia, việc hái cà phê xanh sẽ làm giảm sản lượng từ 10 – 15%; đồng thời, chất lượng hạt cũng bị kéo xuống thấp (teo tóp, vị nhạt…); và hậu quả là khi xuất khẩu, cà phê Việt Nam bị “trừ lùi” cao (từ 100 – 120USD/tấn) và mức thải loại lớn (hằng năm, cà phê Việt Nam chiếm đến 80% số lượng bị thải loại của cả thế giới).

>> Niên vụ 2010-2011, giá cà phê không có nhiều biến động

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phạm Thanh Bình

    Thoạt nhìn mức tăng giá cà phê từ 25.000 lên 32.000đ/kg nhân xô, ta thấy cà phê có tăng giá rõ rệt.
    Tuy nhiên nếu so với tốc độ tăng giá của vật tư nông nghiệp như phân bón, xăng dầu, công lao động thì có lẽ chưa ăn thua gì!
    Nếu ta lấy vàng làm bản vị để quy đổi thì cà phê cũng tăng chẳng thấm tháp vào đâu!
    Vào thời điểm giá ổn định của vàng và cà phê thì nông dân ta (nơi quê tôi Daklak) hay quy đổi như sau:
    – Vào lúc rộ mùa thu hoạch cà phê: 100kg cà phê nhân xô tương đương 1 chỉ vàng 99.99.
    – Vào lúc giáp hạt khoảng tháng 10 hằng năm thì 100kg cà phê nhân xô tương đương 1,2 chỉ vàng 99.99. (lãi 0,2 chỉ vàng/100kg cà phê nhân/1 năm tồn trữ)
    Như vậy nông dân nào tồn trữ cà phê từ đầu vụ đến cuối vụ thường lãi 0,2 chỉ vàng cho 100kg cà phê nhân.
    Nếu so với hiện nay
    _ Lúc giáp hạt:
    1,2 chỉ vàng * 3,53 triệu = 4.236.000đ (tương đương 42.360đ/1kg cà phê nhân xô)
    _Lúc rộ mùa:
    1 chỉ vàng * 3,53 triệu = 3.530.000đ (tương đương 35.300đ/1kg cà phê nhân xô)
    Nhưng vào thời điểm giáp hạt lúc này mới chỉ 32.000đ/1kg nhân xô thì việc tăng giá này chưa bắt kịp với giá vàng.
    Dù sao thì việc tăng giá cà phê như vậy cũng bước đầu làm nông dân yên tâm sản xuất.
    Bàn chút thư giãn mừng giá cà phê lên!
    (Nếu có thời gian nghiên cứu thêm biểu đồ so sánh việc tăng giá giữa cà phê và các mặt hàng nông nghiệp, vàng, USD thì việc kết luận sẽ có cơ sở hơn)

  2. hoàng long

    Cà phê lên giá thì lo nhiều hơn mừng vì đã hái đâu mà mừng hơn nữa cà phê tăng giá kéo theo tệ nạn trộm cắp gia tăng làm cho người dân vất vả nay lại vất vả hơn vì phải thức đêm canh giữ vườn cà phê tôi căm thù những kẻ chỉ muốn cướp đi thành quả lao động của người khác.

  3. chuotdong

    Vàng leo thang cafe cũng đang chuyển động đó chứ. Các bạn cứ phấn chấn lên đi, với cách so sánh của các bạn thực tế quá. mong sao mỗi chỉ vàng tương đương 1,1 tạ cafe là vui rồi. Năm nay mất mùa chắc được giá. Nói được giá nhưng so sánh các mặt hàng khác thì cũng như nhau. Lúc cafee 30, vàng 32. nay cafe 35 vàng 37. Đợt trước tôi nói giữ lại 5 tấn chờ giá 35 mới bán, có bạn đùa rằng tôi uống sữa tăng chiều cao nên khéo tưởng tượng, nay giá 35 có dư nhưng tôi vẫn quyết định chưa bán, chờ 40 cơ. Lòng người vốn tham k đáy mà.

  4. trần thế nhân

    Các bác ơi, giá phân tăng 20%đến 30% đó rồi. Các thứ điều tăng hết, vậy giá cape tăng cũng chưa vui lắm đâu,bán cape lấy tiền đi mua sắm cũng chả dư giã gì!? mong sao hái hết giá tăng kha khá nữa để cho bà con đỡ khổ! nỗi lo bây giờ là công hái cape đó tìm hỏng ra, mà công hái ‘trộm’thì có,.hè.hè…
    Đêm nào cũng không ngủ được, mệt ơi là mệt!… ước gì còn trẻ ‘yêu nhau’ hẹn ra cape mà giữ. Nói cho vui để giảm tress đó! chào các bác.

  5. nhim con

    Giá cà phê tăng là niềm vui cho những người làm cà phê. Con mừng vì vậy ba mẹ cũng đỡ vất vả hơn nhiều…………

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81