Giá cà phê ngày 22/5: Thị trường bật tăng mạnh mẽ

Cà phê arabica tháng 7 giao dịch vào thứ Ba đóng cửa tăng 10,50 cent/pound và cà phê Robusta đóng cửa tăng 235$/tấn nằm ở mức 3734$/.

Giá cà phê hôm nay tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần và đóng cửa nằm sát đỉnh. Những lo ngại rằng tình trạng khô hạn quá mức ở Brazil và Việt Nam sẽ gây thiệt hại cho cây cà phê và hạn chế sản lượng toàn cầu đã thúc đẩy hoạt động mua vào kỳ hạn.

Chi tiết giá cà phê ngày 22/05/2024
Chi tiết giá cà phê ngày 22/05/2024

Sự kiện thời tiết El Nino năm ngoái đã hỗ trợ giá cà phê tăng. Hình thái El Nino thường mang lại mưa lớn cho Brazil là phần bên Tây bán cầu và hạn hán cho Ấn Độ cùng những nước ở bên Đông bán cầu, trong đó có Việt nam và Indonesia.

Tin tức cơ bản về cà phê trong thời gian này không có nhiều, ngoại trừ những tin mà nhiều người đã biết như những vấn đề thời tiết đã khiến giá tăng mạnh, giá cà phê Robusta giao dịch trên sàn London tăng mạnh nhất trong ngày do mối lo ngại tiếp tục gia tăng về nguồn cung từ nước trồng chủ chốt là Việt Nam.

Robusta đã tăng tới 7%, trong khi cà phê Arabica tăng 5%. Giá cà phê Robusta dùng làm cà phê hòa tan đã tăng mạnh trong năm nay do hạn hán ảnh hưởng đến sản xuất ở Việt Nam, quốc gia trồng nhiều nhất loại cà phê này. Mưa đã giúp cải thiện bức tranh nguồn cung, nhưng vẫn cần nhiều hơn nữa và đặc biệt được cho là đã đến quá muộn đối với những vùng trồng.

Báo cáo vị thế mua bán mới nhất từ thị trường New York cho thấy những Công ty quản lý quỹ (Managed Money) trong thời gian qua đã giảm vị thế mua ròng của họ xuống 10,98%; Những nguồn Quỹ đầu cơ Chỉ số cũng đã giảm nhẹ vị thế mua ròng của họ xuống 1,94%.

Trong cùng tuần đó, tính đến ngày thứ Ba 14/5/2023 những nhà Đầu cơ phi thương mại cũng giảm vị thế mua ròng của họ xuống 7,70% trên thị trường trong tuần giao dịch tính đến thứ Ba ngày 14 Tháng 5 năm 2024.

Việc thanh lý vị thế mua, nghĩa là những thành phần này phải bán ra số đã mua trước đây trên thị trường, đã khiến cho giá sụt giảm trong giai đoạn trước ngày 14/5. Việc thanh lý dần vị thế mua là cần thiết để tránh rủi ro khi nắm một lượng mua quá lớn, tuy nhiên với tình hình hiện nay thì xem ra những thành phần đầu cơ trên thị trường đang ở phía mua, vẫn không vội vàng thanh lý vị thế trước mùa đông Brazil.

Dự báo Indonesia sẽ xuất khẩu nhiều hơn 20% so với năm trước với tổng số 6 triệu bao cà phê nhân của vụ này (thu tháng 4 – 2024/2025). Tuy nhiên con số này vẫn còn thấp hơn một chút so với 7.695.000 bao cà phê nhân mà Indonesia đã xuất khẩu trong vụ cà phê từ tháng 4 năm 2022/2023.

Tiêu thụ cà phê nội địa của Indonesia được cho là có mức tăng trưởng ổn định trong năm cà phê từ tháng 4 năm 2023/2024, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ là tăng 0,45% so với cùng kỳ năm trước.

Dự trữ cà phê Arabica đã qua phân loại được chứng nhận nắm giữ trên thị New York được cho là đã tăng 7.005 bao vào ngày hôm qua, đạt mức tồn kho là 767.388 bao.

Việc giá cà phê tăng trở lại lần này được giới phân tích cho là nhờ những yếu tố kỹ thuật hơn là bởi những thông tin cơ bản và điều này đã được nhiều nhà phân tích đưa ra từ tuần trước, khi các yếu tố kỹ thuật đã cùng hội đủ điều kiện tăng cho cả hai loại cà phê. Đặc biệt đối với loại Arabica. Tuy nhiên những pha tăng của kỹ thuật, thường mang lại nhiều yếu tố bất ngờ, nhất là có những đợt điều chỉnh lại sau những đợt tăng quá nóng mà người kinh doanh trên sàn giao dịch cần thận trọng.

Chu kỳ tăng đợt này, những dự báo kỹ thuật tin rằng sẽ vẫn còn những sóng tăng rất mạnh cho cả hai thị trường, mà phiên hôm qua thứ Ba ngày 21/5 chỉ mới là sự khởi đầu của một chu kỳ tăng mới.

Kinh Vu (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thắng

    Hiện nay mưa đến rồi nhưng đã quá muộn cho cây cà phê. Năng xuất nam nay ở vùng Tây Nguyên la rất thấp bị cháy vàng và rụng quả rất nhiều, hiện nay chỉ giữ được cây sống thôi phải chờ vụ mùa 2025. Ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Giá sẽ vững vàng ở cột mốc 100k trở lên.

Tin đã đăng

66