Giá cà phê ngày 08/5: Dự báo lượng mưa Brazil bị hạn chế, giá Arabica tăng

Cà phê arabica tháng 7 giao dịch hôm thứ Ba đóng cửa tăng 1,45 cent/pound trong khi cà phê Robusta đóng cửa giảm 163$, nằm ở mức 3378$/tấn. Tuy nhiên trong phiên cũng có lúc thị trường này đụng mức thấp khủng bố 280$/tấn.

Giá cà phê Robusta đã giao dịch chỉ một chiều trong diễn biến rất tệ cho phe ủng hộ tăng giá, bởi đã mở cửa tạo ra lỗ hổng mà không lấp lại được trong phiên (lỗ hổng rớt/gap down – tức là mức mở cửa thấp hơn giá thấp nhất của ngày trước). Phiên giao dịch chỉ giảm sụt mà không thấy sự hồi phục dù là dương nhẹ trong suốt phiên.

Chi tiết giá cà phê ngày 08/05/2024
Chi tiết giá cà phê trong nước hôm nay ngày 08/05/2024

Khác với thị trường Robusta, loại cà phê Arabica cũng mở cửa giảm mạnh, cũng tạo lỗ hổng (gap), giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tuần tuy nhiên thị trường này đã hồi phục vào cuối phiên và đã lấp lại lỗ hổng đã tạo nên vào đầu phiên. Riêng về điều này, chúng ta có thể thấy giá Arabica diễn biến tốt hơn Robusta, điều này được cho là sức bán ra quá mạnh loại hàng Robusta từ những nhà trữ hàng hoảng loạn từ sự rớt giá trong những ngày qua.

Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, cần thận trọng trước lỗ hổng mà cà phê Robusta đã tạo ra trên đồ thị, nhiều khả năng thị trường London sẽ quay lại để lấp đi lỗ hổng ấy như thị trường New York đã làm, trong những phiên tới.

Giá cà phê Arabica hồi phục được từ mức thấp nhất trong 5 tuần và sau đó đóng cửa tăng nhẹ khi có dự báo thời tiết đẩy lùi khả năng có mưa ở Brazil cho đến cuối tuần sau. Tình trạng khô hạn ở Brazil có thể làm giảm sản lượng cà phê đang trong giai đoạn cuối nuôi trái và thúc đẩy giá cà phê tăng.

Cơ quan khí tượng Somar Meteorologia đưa tin hôm thứ Hai rằng khu vực Minas Gerais của Brazil không nhận được lượng mưa hoặc bằng 0% mức trung bình lịch sử trong tuần qua, đây là tuần thứ hai liên tiếp khu vực này không nhận được lượng mưa nào.

Giá cà phê có tác động tiêu cực từ thứ Sáu tuần trước khi Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) báo cáo rằng xuất khẩu cà phê tháng 3 toàn cầu tăng +8,1% so với cùng kỳ lên 12,99 triệu bao và xuất khẩu cà phê toàn cầu từ tháng 10 năm trước đến tháng 3 năm nay tăng 10,4% so với cùng kỳ 69,16 triệu bao.

Báo cáo vị thế của các nhà kinh doanh (COT) mới nhất từ thị trường New York cho biết những Công ty quản lý nguồn quỹ (Managed Money fund) trong ngắn hạn đã tăng nhẹ nguồn ký quỹ của mình cho vị thế mua, số liệu cho thấy vị thế mua ròng của họ tăng thêm 0,23% tính đến ngày 30 tháng 4 năm 2024

Về đường dài, những nhà kinh doanh Quỹ Chỉ số của thị trường này đã giảm nhẹ vị thế mua ròng của họ xuống 3,53%.

Theo thời hạn báo cáo, bình thường thì đến ngày 07/5/2024 chúng ta sẽ nhận được số liệu mới về vị thế của các thành phần trên thị trường trong khoảng từ ngày 30/4/2024 cho đến 07/5/2024, thông qua đó chúng ta có thể biết hành động của họ là gì. Tuy nhiên đến nay số liệu đó vẫn chưa được cập nhật nhưng chúng ta cũng có thể thấy, phần lớn những nhà đầu cơ lớn đều chỉ mới bán nhẹ ra vị thế mua của họ trong thời gian qua.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ nói trong một báo cáo rằng vụ cà phê của Ấn Độ từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 9 năm 2025 dự kiến sẽ giảm khoảng 1,49% so với năm trước có tổng sản lượng là 5.970.000 bao. Con số này được hình thành từ sản lượng 1.420.000 bao cà phê Arabica và 4.550.000 bao cà phê Robusta.

Báo cáo còn dự đoán xuất khẩu cà phê nhân từ Ấn độ chủ yếu là Robusta sẽ đạt khoảng 4.200.000 bao trong niên vụ 2024/2025. Lượng xuất giảm khoảng 1,18% so với năm trước.

Điều kiện thời tiết ở Việt Nam đã được cải thiện trong tuần qua, vùng Tây Nguyên của Việt Nam đã có lượng mưa tăng lên trong tuần đầu tiên của tháng 5, điều rất cần thiết trong thời điểm này sau tháng 4 khô hạn bất bình thường.

Tuy nhiên, người ta có thể nhận xét rằng các nhà dự báo thời tiết vẫn dự đoán lượng mưa sẽ thấp hơn mức trung bình trong tháng 5, điều này sẽ được các nhà hoạt động thị trường cà phê theo dõi chặt chẽ và sẽ ảnh hưởng lên giá cả thị trường. Theo bình thường, mùa mưa ở Việt Nam sẽ bắt đầu vào tháng 4 và kéo dài đến khoảng tháng 10 hàng năm.

Tại Brazil, mưa lớn đã dẫn đến lũ lụt trên diện rộng ở bang cực nam Rio Grande do Sul. Tuy nhiên, khu vực này khá xa các vùng trồng cà phê, vẫn là một thảm họa nhân đạo khi lũ lụt đã phá hủy đường sá và cầu cống ở một số thành phố, gây lở đất và để lại con đường hủy diệt. Điều kiện thời tiết dự kiến sẽ tiếp tục khó khăn khi mưa tiếp tục rơi trên khu vực trong tuần tới.

Thị trường cà phê Robusta ở London đã đóng cửa hôm đầu tuần do Vương quốc Anh kỷ niệm Ngày lễ Ngân hàng, khiến thị trường cà phê Robusta càng nhận thêm áp lực bán nội địa do thị trường sụt mạnh trước khi nghỉ lễ.

Dự trữ cà phê Arabica đã qua phân loại được chứng nhận nắm giữ trên thị trường New York được cho là đã giảm 2.220 bao vào ngày hôm qua, ghi nhận lượng tồn kho này ở mức 686.958 bao.

Tình hình chung hiện nay trên thị trường cà phê là áp lực đến từ thanh lý vị thế mua của những nguồn quỹ khi họ đang nắm trong tay khối lượng vị thế mua khá lớn. Không loại trừ sẽ có những đợt phục hồi ngắn khi những nguồn quỹ này tạm ngừng thanh lý, tuy nhiên nếu như không có sự hỗ trợ gì thêm từ những thông tin cơ bản hỗ trợ cho thị trường, thì giá cà phê sẽ có xu hướng xuống dần cho đến ngày Brazil thu hoạch chính thức vào khoảng đầu tháng 7 hàng năm.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp vào thứ Tư.

Các quan chức ám chỉ rằng ngân hàng sẽ không tăng lãi suất trong năm nay.

Chỉ số đô la Mỹ và giá vàng giảm nhẹ sau quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Chỉ số Đồng đô la đã chuyển từ mức cao nhất của tháng trước là 106,50 xuống 105,70. Nhưng vẫn cao hơn khoảng 5% so với mức thấp nhất trong năm nay.

Đây là một tin tốt cho giá cà phê đương lúc sụt giảm thảm hại như hiện nay, quyết định không tăng lãi suất, hay ít nhất là giữ nguyên lãi suất, (ngân hàng quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% đến 5,50% như dự đoán rộng rãi trước nay) sẽ giữ cho đồng USD không bị tăng giá và giúp thị trường hàng hóa ổn định hơn. Thị trường cafe sẽ tồi tệ thêm, nếu FED quyết định tăng lãi suất lúc này.

FED chỉ ra rằng họ có thể sẽ không tăng lãi suất trong năm nay vì có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang suy yếu.

Kinh Vu (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76