“Vua” xuất khẩu cà phê cũng sắp cạn kho

Do mất mùa nên lượng cà phê dự trữ của nhiều doanh nghiệp không đủ để bán đến vụ thu hoạch mới, có doanh nghiệp tạm ngưng xuất khẩu kéo dài vì hết hàng

Bài đăng trên báo Người Lao Độngclick vào đây để xem bài viết gốc.

Cơn sốt giá cà phê hiện nay chưa biết sẽ kéo dài đến đâu khi nguồn cung thiếu hụt nghiêm trọng so với nhu cầu. Nếu như năm ngoái, phải tới tháng 6, tháng 7, hiện tượng “hết hàng” cà phê mới xảy ra thì năm nay xảy ra sớm hơn.

Theo thống kê, xuất khẩu cà phê có dấu hiện giảm từ tháng 3-2024. Cụ thể, trong tháng này, các doanh nghiệp xuất khẩu được khoảng 185.281 tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu khoảng 680,86 triệu USD – giảm 11,9% về lượng nhưng tăng 41,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 579.449 tấn cà phê, kim ngạch xuất khẩu khoảng 1,93 tỉ USD – tăng 4,9% về lượng và tăng 57,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, cà phê Robusta nhiều nhất với 515.164 tấn, kim ngạch trên 1,57 tỉ USD; còn cà phê nhân Arabica chỉ xuất khẩu 16,474 tấn, kim ngạch trên 69,27 triệu USD.

Trong 3 tháng đầu năm 2024, 10 doanh nghiệp dẫn đầu về khối lượng xuất khẩu cà phê nhân sống là: Vĩnh Hiệp, Simexco Daklak, Louis Dreyfus Company Việt Nam, Tuấn Lộc Commodities, Intimex Group, Intimex Mỹ Phước, NKG Việt Nam, Phúc Sinh, Olam Việt Nam và Mascopex.

Ông Thái Như Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp – một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê nhân sống hàng đầu, thừa nhận lượng hàng trong kho của doanh nghiệp chỉ đủ bán đến khoảng tháng 5, trong khi phải đến tháng 10-2024 mới đến vụ thu hoạch cà phê mới.

“Năm nay, chúng tôi dự kiến “nghỉ” xuất khẩu sớm vì hết hàng. Đây là điều chưa từng có vì những năm trước, lượng hàng của doanh nghiệp đủ để bán đến cuối vụ là tháng 8, tháng 9″ – ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cho rằng đây là minh chứng cà phê 2023-2024 thực sự mất mùa dù nhiều người vẫn chưa tin điều này vì cho rằng cà phê vẫn đang còn được trữ đâu đó. Theo ông Hiệp, sản lượng cà phê Việt Nam vụ 2023-2024 bị hụt từ 17%-20% do năng suất giảm và nhiều diện tích trồng cà phê đã bị chuyển đổi sang cây trồng khác.

Lãnh đạo Công ty Simexco Daklak cũng cho biết lượng hàng của doanh nghiệp chỉ đủ để bán đến tháng 6-2024.

> Giá cà phê lập đỉnh mới, doanh nghiệp than không kịp trở tay

Nguồn Người Lao Động (nguồn bài viết)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bùi Khắc Hồ

    Sản lượng Cà phê của Việt nam thực tế đã sụt giảm từ mấy năm trước. Nguyên do diện tích được chuyển đổi sang Hồ tiêu và sau này là Sầu riêng. Một thực tế là mấy năm trước giá Cà phê thấp trong lúc giá chi phí tăng cao nên khâu đầu tư, chăm sóc kém là năng suất tụt giảm mạnh.
    Trong khi lượng Cà đưa ra thị trường ít dần thì vẫn còn những đồn đoán là ” Cà phê đang nằm trong dân”.
    Vậy nên đến hồi “đứt gãy” nguồn cung nên thị trường mới “tá hỏa” đẩy giá lên từng ngày như vậy !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83