Giá cà phê ngày 13/12/2023: Robusta tăng cực mạnh

Lo ngại sản lượng cà phê toàn cầu chưa lấy gì làm chắc chắn, trong khi nguy hại của hiện tượng thời tiết El Nino đã cận kề, góp phần thúc đẩy thị trường giá tăng…

Biểu đồ Robusta London T1/2024 ngày 12/12/2023

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London tiếp nối xu hướng tăng. Kỳ hạn giao tháng 1 tăng thêm 106 USD, lên 2.759 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 102 USD, lên 2.724 USD/tấn, các mức tăng cực mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cùng xu hướng tăng liên tiếp. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 1,15 cent, lên 185,25 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng thêm 0,70 cent, lên 182,50 cent/lb, các mức tăng nhẹ. Khối lượng giao dịch khá cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 1.800 – 2.000 đồng, lên dao động trong khung 63.400 – 64.000 đồng/kg. Giá cà phê tươi giao dịch quanh mức 13.200 đồng/kg.

Viện khí tượng Quốc gia (Inmet) Brasil vừa đưa ra cảnh báo đặc biệt về một đợt thời tiết khô nóng vượt ngưỡng 40 độ C trong vài ngày tới, sẽ bao phủ khắp các vùng trồng cà phê chính ít nhất trong 4 ngày, có thể gây căng thẳng cho sản lượng Brasil vụ mùa năm tới. CNC đưa ra một kịch bản do thời tiết bất lợi trong vài năm tới và suy thoái kinh tế thế giới sẽ khiến thị trường tiêu dùng sụt giảm, trong khi sản lượng cà phê toàn cầu chưa lấy gì làm chắc chắn với USDA dự báo hai nhà sản xuất Robusta lớn của khu vực ĐNÁ sản lượng giảm mạnh vì thời tiết bất lợi. Báo cáo nguồn cung toàn cầu dư thừa 1 triệu bao trong niên vụ cà phê 2023/2024 cũng mới là ước báo của ICO.

Dự báo của Hiệp hội Cà phê – cao Việt Nam (Vicofa) về sản lượng vụ mùa đang thu hoạch sẽ giảm xuống 1,6 – 1,7 triệu tấn từ 1,78 triệu tấn của năm trước đó, đã không nhận được sự đồng tình của người trồng cà phê. Theo họ, sản lượng vụ mùa năm nay giảm ít nhất khoảng 0,3 triệu tấn, do nhiều diện tích trồng đã được chuyển đổi và xen canh những cây trồng có giá trị cao.

Các thương nhân kinh doanh cà phê ở khu vực ĐNÁ cho biết, cà phê Robusta vụ mới tại thị trường nội địa Việt Nam hiện rất khó mua nếu không phát giá cạnh tranh, trong khi cà phê Sumatra loại 4 của Indonesia trong tuần qua có mức chênh lệch cộng lên tới 700 USD/tấn so với giá London vẫn chưa giao hàng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Vũ Văn Trường

    Tin xấu từ Brazil thì đầu cơ kiếm cớ đẩy giá lên. Mấy ngày sau có thông tin mưa thì họ lại thanh lý kiếm lời rồi đạp giá xuống ko thương tiếc để mua vào. Nông dân Việt Nam cứ bình tĩnh cần tiền đến đâu bán đến đó sẽ tránh được đầu cơ ép giá, ít nhất là năm nay…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81