Giá sầu riêng đảo chiều, lao dốc khiến thương lái lao đao

Giá sầu riêng trong 2 tuần qua “quay đầu” lao dốc khiến không ít thương lái thu mua lâm vào cảnh điêu đứng, nợ nần chồng chất.

gia sau rieng dak lak
Giá sầu riêng thu mua tại vườn ở Đắk Lắk đã không còn cao như thời điểm cách đây khoảng 1 tháng. Ảnh: Bảo Trung

Ông H.Đ.T (thương lái thu mua sầu riêng ở TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bức xúc nói: “Tôi và hơn 10 thương lái đã chờ chực trước nhà kho của một đơn vị thu mua nông sản xuất khẩu đã 2 ngày nay, yêu cầu chủ doanh nghiệp trả hơn 40 triệu đồng còn thiếu sau khi nhận sầu riêng để xuất khẩu. Tôi đã bỏ tiền túi thu mua nông sản từ người nông dân và bàn giao hàng đúng như cam kết với doanh nghiệp nhưng đơn vị lại không giữ uy tín làm ăn, nhận sầu riêng rồi không chịu thanh toán tiền“.

Còn khoản nợ hơn 2 tỉ đồng chưa đòi được, ông T.S.Đ nghẹn ngào: “Tôi đi vay mượn khắp nơi để thu mua đủ nông sản từ người dân để bán cho đơn vị đầu mối thu mua hàng để xuất khẩu. Chủ doanh nghiệp nhận hàng rồi chuyển cho một giấy viết tay, cam kết trả tiền đúng theo thời gian thỏa thuận. Tuy nhiên, đến thời hạn trả tiền, tôi chờ mãi không thấy hồi âm nên lên nhà kho Công ty để đòi nợ, nhưng chưa thành công“.

Hiện, giá sầu riêng ở Đắk Lắk đang có dấu hiệu hạ giá sâu so với thời điểm cách đây hơn 1 tháng. Trước đó, giá sầu riêng loại 1, quả đẹp, đủ cỡ có giá trị khoảng 90.000 đồng đến 100.000 đồng/kg thì nay hạ xuống còn 65.000 đến 70.000 đồng/kg.

thuong lai thu mua sau rieng o dak lak
Nhiều thương lái thu mua sầu riêng giờ lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Ảnh: Bảo Trung

Ngoài ra, nhiều xe container xuất khẩu sầu riêng vẫn ùn ứ tại cửa khẩu, chưa chuyển đi được cũng khiến nhiều thương lái hạn chế thu mua, trực tiếp làm giá sầu riêng giảm mạnh như trong khoảng 2 tuần qua.

Một thương lái thu mua sầu riêng có địa chỉ cư trú tại huyện Krông Pắk – nói: “Thực ra, thời điểm này, nguồn cung đã vượt cầu. Trước đây nhiều thương lái trung gian đứng ra thu mua sầu riêng để bán cho các đại lý, vựa trái cây lớn rồi xuất khẩu kiếm mong kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, nhiều người không nắm vững quy luật của thị trường, chưa am hiểu thủ tục, giao dịch hợp đồng mua bán dẫn tới bị lừa đảo hoặc trễ hạn trả tiền, giờ lâm vào cảnh bi đát, khó khăn chồng chất khó khăn.

Bởi, đa phần chủ kho thu mua nông sản để xuất khẩu trên địa bàn hiện nay không chấp nhận thu mua sầu riêng với giá cao như trước. Trong khi đó, thương lái đã vay tiền, bỏ hết vốn liếng thu mua sầu riêng từ vườn nông dân mong bán lấy lãi (mức phần trăm chênh lệch – PV).

“Đầu mùa sầu riêng, những thương lái làm ăn được, trúng đậm đã rời đi. Những thương lái trụ lại thời điểm này có không ít người nợ nần chồng chất, bán lỗ để mong vớt vát tiền vốn đã bỏ ra”, thương lái trên nói thêm.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

75