Bộ Nông nghiệp Mỹ hỗ trợ nông dân sử dụng phân bón đúng

Việt Nam là một trong 4 quốc gia nhận được sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) để triển khai dự án “Sử dụng phân bón đúng” cho nông dân với mục đích phục hồi và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

tron phan bon npk
Một nông dân đang chuẩn bị phân bón cho trồng trọt. Ảnh minh họa: Trung Chánh.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), dự án Sử dụng phân bón đúng tại Việt Nam thuộc chương trình Thách thức phân bón toàn cầu của Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Nông nghiệp Mỹ là nhà tài trợ cho dự án, đồng thời đóng vai trò cung cấp kỹ thuật và phối hợp với các đối tác để triển khai dự án, dự kiến từ năm 2023 đến năm 2027.

Cơ sở của dự án sử dụng phân bón đúng và hiệu quả nằm trong khái niệm “4R” trong quản lý dinh dưỡng, được chứng nhận bởi các chuyên gia trong ngành phân bón và USDA. Khái niệm “4R” bao gồm đúng nguồn (loại), đúng tỷ lệ (liều lượng), đúng địa điểm và đúng thời điểm. Mục tiêu chính của dự án là nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn cung phân bón hiện có hoặc giảm việc sử dụng phân bón nhằm giảm phát thải khí nhà kính (GHG) bắt nguồn từ việc sử dụng phân bón đúng.

Nguyên tắc 4 đúng trong sử dụng phân bón ]

Theo thông cáo báo chí phát hành trên trang chủ của Bộ Nông nghiệp Mỹ (usda.gov), ngân sách cho sáng kiến Fertilize Right (Sử dụng phân bón đúng) là 20 triệu đô la Mỹ. USDA sẽ hợp tác với các chính phủ, tổ chức địa phương để nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón và quản lý chất dinh dưỡng.

An ninh lương thực toàn cầu phụ thuộc vào khả năng của nông dân và nhà sản xuất trong việc tăng năng suất, đồng thời tăng cường khả năng phục hồi khí hậu và giảm thiểu tác động của khí hậu, theo báo cáo của USDA. Có 4 nước nằm trong khuôn khổ dự án Fertilize Right là Brazil, Colombia, Pakistan và Việt Nam – nước duy nhất ở khu vực ASEAN nhận được sự hỗ trợ này.

“Nói một cách đơn giản, nông dân cần đạm, phốt pho và kali để trồng trọt. Tuy nhiên, việc (nông dân) thiếu khả năng tiếp cận với phân bón đã cản trở năng suất của nông dân. Vì thế, việc biết áp dụng các biện pháp trồng trọt và sử dụng phân bón hiệu quả sẽ giúp giảm bớt áp lực với nguồn cung phân bón, giảm lượng khí thải và giảm tình trạng mất an ninh lương thực”, theo USDA.

>> Phối trộn phân đơn để bón cho cà phê

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80