‘Giấc mơ sầu riêng’ của Trung Quốc sụp đổ ngay vụ đầu tiên

Trung Quốc ôm mộng xuất khẩu sầu riêng sang ĐNÁ nhưng hiện bất thành. Mùi vị nhạt, thịt cơm gây thất vọng, bị so sánh với… chuối chưa chín.

sau rieng trung quoc
Mùi vị nhạt, thịt cơm gây thất vọng, bị so sánh với… chuối chưa chín

[ Trung Quốc tham vọng cạnh tranh vị thế sầu riêng với Đông Nam Á ]

Shea Driscoll, cây bút của tờ The Post vừa có bài viết chia sẻ cảm nghĩ sau khi ăn sầu riêng trồng tại Trung Quốc. Nội dung như sau:

“Tôi cực thích những loại quả có nhiều múi, vậy nên, sẽ là nhà phê bình hoàn hảo cho vụ sầu riêng đầu tiên thu hoạch tại Trung Quốc. Mặc dù sản lượng hạn chế, giá lại tương đối cao, đồng nghiệp của tôi ở Thâm Quyến vẫn đặt mua thành công 2 trái. Tất nhiên, tôi không quá mong đợi bởi chúng chắc chắn không thể đạt đến độ ngon ngọt, béo ngậy của Musang King – một trong những giống sầu riêng được đánh giá cao nhất thị trường.

Sau khi đồng nghiệp tôi cố gắng cắt vỏ trái sầu riêng nặng 4kg bằng chiếc kéo nhỏ, những gì lộ ra bên trong thật đáng thất vọng!

Thứ nhất, sầu riêng thông thường rất nặng mùi, đến nỗi chúng bị cấm mang lên các phương tiện giao thông công cộng tại Singapore – nơi người dân có niềm yêu thích đặc biệt với loại quả này. Dù bạn thích hay không thích, chắc chắn mùi hương sầu riêng sẽ bay khắp nơi.

Tuy nhiên, giống sầu riêng trồng tại Trung Quốc lại không có mùi hương đặc trưng ấy. Chúng tôi phải đứng rất gần mới ngửi được mùi.

Thứ hai, màu sắc thịt sầu riêng không hề ấn tượng. Nó vàng nhạt, khác xa màu vàng đậm óng ả thường thấy.

Shea Driscoll
Shea Driscoll, cây bút của tờ Post, đang thử sầu riêng.

Trung Quốc sắp thu hoạch lứa sầu riêng đầu tiên trồng trong nước ]

Còn về mùi vị ư? Không đặc sắc cho lắm! Nói trắng ra là mờ nhạt. Kết cấu thịt thì gợi chúng tôi nhớ đến một quả chuối chưa chín. Chúng cần thời gian để có thể cải thiện tất cả những khuyết điểm này.

“Nó không có mùi vị gì cả. Khô, cứng nữa”, một đồng nghiệp của tôi nhận xét gay gắt. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh tích cực, việc sầu riêng Trung Quốc bớt nặng mùi khiến nhiều người có thể tiếp cận loại quả này hơn, chẳng hạn như thưởng thức chúng hàng ngày mà không bị ám ảnh về mùi.

Một trái sầu riêng này không thể nói lên chính xác chất lượng toàn bộ lô sầu được trồng tại Trung Quốc. Tuy nhiên, với những gì chúng tôi tận mắt thấy và trải nghiệm, Malaysia và Thái Lan chắc chắn không cần quá lo lắng trước đối thủ này”.

Được biết, lô sầu riêng thu hoạch mới đây sẽ được phân bổ tới các khách hàng tiềm năng để phát triển thị trường. Phần còn lại có thể được tiêu thụ bởi khách du lịch địa phương.

“Hệ thống nhân giống độc lập của Trung Quốc đang được thiết lập và họ đang cố gắng trồng các giống sầu riêng mới để hỗ trợ phát triển công nghiệp”, Feng Xuejie, giám đốc Viện Cây ăn quả Nhiệt đới tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Hải Nam, nói.

Trung Quốc đặt cược rằng việc trồng sầu riêng trong nước sẽ giúp hạ nhiệt về giá, nhất là trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Tuy nhiên, mấu chốt ở đây là liệu người tiêu dùng có thấy ngon miệng hay không khi so sánh chúng với sầu riêng nhập khẩu từ Đông Nam Á.

[ Cuộc đua xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc ngày càng nóng ]

Hơn nữa, theo SCMP, có thể sẽ phải mất nhiều năm nữa đại đa số người tiêu dùng mới có thể mua giống sầu Trung Quốc do sản lượng dự kiến giảm mạnh trong những tháng gần đây. Sản lượng ước tính chỉ đạt 50 tấn, tức 0,005% tổng lượng sầu riêng tiêu thụ ở Trung Quốc trong năm nay. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu 2.450 tấn được đặt ra trước đó.

Theo SCMP, người tiêu dùng có thể phải trả khoảng 349 nhân dân tệ (50 USD) cho 7kg (15lbs) sầu riêng từ Việt Nam trên trang thương mại điện tử JD.com, tuy nhiên, phải đặt hàng trước. Sầu riêng từ Thái Lan và Malaysia hiện đang cháy hàng trên siêu thị Tmall – nền tảng mua sắm trực tuyến do Taobao điều hành.

Xem thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79