Giá sầu riêng trồng tại Trung Quốc đắt gấp 3 lần hàng nhập khẩu

Sầu riêng trồng ở Trung Quốc sẽ được bán ra thị trường với giá khoảng 400.000 đồng/kg, gấp 3 lần so với sầu riêng nhập khẩu. Trong khi đó, sầu riêng Việt vừa được Trung Quốc phê duyệt thêm gần 130 vùng trồng.

Trung Quốc tham vọng cạnh tranh vị thế sầu riêng với Đông Nam Á ]

Những ngày qua, truyền thông Trung Quốc liên tục đưa tin về việc sầu riêng nội địa trồng ở Hải Nam sắp bán ra thị trường, nhưng do giá cả đắt và sản lượng hạn chế dự kiến sẽ chưa thể thách thức thị phần của các nhà nhập khẩu sầu riêng từ các nước Đông Nam Á.

Ông Lang Hải Ba, Phó Tổng giám đốc một công ty nông nghiệp ở thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, khi trả lời Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cho biết: “Giá hiện nay là khoảng 60 nhân dân tệ (gần 200.000 đồng) mỗi nửa kg. Thành thật mà nói, tự do sầu riêng sau này mới có thể đạt được. Bởi nếu so sánh lượng nhập khẩu hàng năm với lượng trồng ở Hải Nam sẽ thấy với số lượng ít ỏi hiện nay hoàn toàn chưa thể đáp ứng được thị trường”.

“Tự do sầu riêng”, tức ăn sầu riêng thoải mái mà không phải bận tâm về giá, là điều từng nhiều lần được nhắc đến ở Trung Quốc sau khi nước này trồng đại trà loại quả vua này ở tỉnh Hải Nam.

Theo giá mà doanh nhân ở Tam Á đưa ra, mỗi kg sầu riêng nội địa của Trung Quốc sẽ được định giá khoảng 400.000 đồng Việt Nam. Con số này hiện gấp khoảng 3 lần giá sầu nhập khẩu bán trên thị trường nước này. Cũng theo doanh nhân này, với khoảng 1.300 mẫu (86,7ha) sầu riêng được tung ra thị trường vào cuối tháng 7, sản lượng cả năm nay ở Trung Quốc dự kiến đạt khoảng 40 tấn.

sau rieng trung quoc
Sầu riêng thu hoạch ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Trong khi đó, vào ngày 25/7, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thông báo kết quả xét duyệt hồ sơ các mã số vùng trồng của Việt Nam trong đợt kiểm tra trực tuyến thứ tư hồi tháng 6/2023. Theo đó, có 129 trong tổng số 200 vùng trồng sầu riêng và 38 trong số 55 cơ sở đóng gói đạt yêu cầu để được cấp mã số. Như vậy, Việt Nam hiện đã có 422 vùng trồng và 153 cơ sở đóng gói sầu riêng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Tổng cục Hải quan Việt Nam ngày 28/7 cho biết, Việt Nam đã xuất khẩu được 375 triệu USD sầu riêng trong tháng 6, đưa tổng giá trị sầu riêng xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm nay lên 876 triệu USD. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc, Việt Nam đã xuất khẩu 835 triệu USD, chiếm 95%. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái với tổng giá trị xuất khẩu 6 tháng là trên 44 triệu USD thì con số này năm nay tăng gấp gần 20 lần. Với đà này, sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam được dự đoán sẽ cán mốc 1 tỷ USD chỉ trong vòng một vài tháng tới.

Mặc dù giá sầu riêng tươi nội địa ở Trung Quốc vẫn cao, nhưng theo ông Du Baizhong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nông nghiệp Hongxiang Trung Quốc, doanh nghiệp bắt đầu trồng sầu riêng quy mô lớn ở Hải Nam từ năm 2019 và đến nay đã có diện tích khoảng 12.000 mẫu (800ha), dự báo sản lượng sầu riêng nội địa của nước này có thể sẽ tăng gấp nhiều lần vào năm tới. Đồng thời, cùng với việc mở rộng diện tích trồng sầu riêng chất lượng cao trong nước với quy mô lớn, giá của loại quả này ở Trung Quốc sẽ giảm và kéo giá sầu riêng nhập khẩu phải giảm theo.

Xem thêm: Vụ mùa sầu riêng ở đảo Hải Nam, Trung Quốc gây thất vọng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73