Vụ mùa sầu riêng ở đảo Hải Nam, Trung Quốc gây thất vọng

Sản lượng sầu riêng tại đảo Hải Nam (Trung Quốc) trong vụ mùa năm nay ước tính chỉ đạt 50 tấn, thấp hơn nhiều so với dự báo trước đây, South China Morning Post đưa tin ngày 6/6.

sau rieng hai nam trung quoc (1)
Sản lượng sầu riêng tại đảo Hải Nam năm nay thấp hơn ước tính trước đó của truyền thông Trung Quốc. Ảnh: South China Morning Post.

Thông tin trên được ông Phùng Học Kiệt, Giám đốc Viện Trái cây Nhiệt đới trực thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Hải Nam, đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với CCTV hồi cuối tuần trước.

Con số trên kém xa so với ước tính sản lượng 2.450 tấn mà CCTV đưa ra hồi tháng 3 và chỉ phục vụ được 0,005% tổng nhu cầu sầu riêng tại Trung Quốc trong năm nay, vốn rơi vào khoảng một triệu tấn.

Ông Phùng cho biết nguồn sầu riêng nội địa sẽ phục vụ thị trường Hải Nam và bán cho khách du lịch. Do đó, người dân ở các khu vực khác tại Trung Quốc không dễ mua loại quả này.

Hồi tháng trước, ông Phùng cũng từng tuyên bố con số ước tính hồi tháng 3 quá cao vì vẫn chưa có các khu vực lớn chuyên canh tác sầu riêng. Theo số liệu được ông đưa ra, diện tích trồng sầu riêng thí điểm tại Hải Nam chỉ khoảng 70 ha.

Một số khu vực trồng sầu riêng thí điểm có ra hoa, số khác thì không”, ông cho biết. “Một số cây sầu riêng đã ra hoa và kết quả ở Hải Nam vẫn chưa đủ trưởng thành và không thể cho ra nhiều quả”.

Đây là năm đầu tiên Hải Nam thu hoạch sầu riêng ở quy mô lớn sau hơn bốn năm canh tác, trong bối cảnh sầu riêng là một trong những loại trái cây nhập khẩu được người Trung Quốc ưa thích nhất.

Vị chuyên gia nhận định Hải Nam sẽ cần một vài năm nữa để có thể sản xuất đủ sầu riêng để kéo giá thành nội địa xuống mức thấp hơn. Ông cũng cảnh báo sự xuất hiện của sầu riêng nội địa không có nghĩa giá thành sẽ rất rẻ do chi phí canh tác ở Hải Nam cao hơn các nước Đông Nam Á.

Xem thêm:

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nhat Trong Nguyen

      Nó dở hơi hay cáo già, tung chiêu đó làm VN, TL cuống cuồng hạ giá sầu riêng. Quan trọng chúng ta cần có người đi nắm bắt thực tế để có giải pháp thương mại phù hợp…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85