Cà phê Việt Nam: Muốn đi xa phải có gốc vững

Nhà máy cà phê Sài Gòn của Vinamilk đã được chuyển nhượng cho Trung Nguyên với giá gần 40 triệu đô la Mỹ sau gần một năm đàm phán. Dưới dây là cuộc trò chuyện với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cà phê Trung Nguyên.

Xem thêm: Trung Nguyên – Vinamilk: Bắt tay vì thương hiệu Việt!

Đặng lê nguyên Vũ
Ông. Đặng Lê Nguyên Vũ

Trước tiên xin hỏi, vì sao Vinamilk lại bán nhà máy cho Trung Nguyên mà không phải công ty nào khác?

– Ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Thật ra Vinamilk không có ý định bán nhưng trong nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo hai bên, tôi có nói hai ý.

Một, cả Vinamilk và Trung Nguyên là hai doanh nghiệp Việt Nam hàng đầu về sản xuất sản phẩm từ sữa và cà phê. Chỉ riêng việc duy trì và phát triển thị phần của sản phẩm chủ lực thì mỗi bên cũng đã rất vất vả đối phó với nhiều “ông lớn” đang có mặt tại thị trường Việt Nam. Do vậy việc tập trung toàn lực phát triển “năng lực lõi” theo hướng chuyên nghiệp mới chính là vấn đề của mỗi doanh nghiệp.

Ý thứ hai, cần có sự liên minh trên nhiều mặt, từ các thương hiệu lớn của Việt Nam. Bên cạnh thông điệp riêng về sản phẩm của từng doanh nghiệp thì nên có thông điệp chung cho hàng Việt Nam, kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ.

Thông điệp chung vừa gia tăng sức mạnh cho bản thân doanh nghiệp, vừa giúp giảm chi phí đáng kể. Ví dụ, đâu có gì ngăn cản cà phê Trung Nguyên và sữa Vinamilk cùng xuất hiện trong chuỗi quán cà phê Trung Nguyên và hệ thống đại lý Vinamilk?

Khởi đầu câu chuyện chuyển nhượng nhà máy là như vậy. Khi đã nhất trí về quan điểm, đi vào cụ thể cũng phải thương thảo mất cả năm về giá cả, sử dụng lao động, vấn đề công nghệ, thiết bị…

Về phía Trung Nguyên, vì sao lại mua nhà máy mà không đầu tư nhà máy mới như đã từng làm?

– Nhà máy cà phê Sài Gòn có hệ thống dây chuyền công nghệ rất tối tân, theo công nghệ sâu của Đức, Ý. Trung Nguyên mua lại nhà máy này, ngoài hai ý như đã nói trên, nhà máy còn đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất của chính Trung Nguyên bởi các nhà máy hiện đang hoạt động đều đã hết công suất. Mua một nhà máy đang vận hành sẽ tiết kiệm được nhiều mặt so với xây dựng từ đầu. Thêm nhà máy mới sẽ giúp nâng sản lượng cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên lên gấp ba lần; đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa và các đơn đặt hàng lớn, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Thương vụ này có nằm trong chiến lược chung của Trung Nguyên?

– Việt Nam là nước đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu cà phê, vậy mà không có một thương hiệu cà phê nào của Việt Nam xứng tầm thế giới. Việt Nam có hạt cà phê robusta ngon nhất thế giới nhưng lại toàn xuất thô, gây lãng phí lớn. Chúng tôi tính nếu cà phê của Việt Nam đã qua tinh chế, sản xuất ra thành phẩm theo đúng chuẩn mực quốc tế và thị hiếu tiêu dùng theo từng thị trường thì chúng ta sẽ có thêm 3-4 triệu đô la Mỹ cho 1 triệu tấn cà phê nhân. Chúng tôi đã đề ra chiến lược và thực hiện nó nhằm khai thác tối đa giá trị của nguồn tài nguyên này.

Ông có thể nói rõ hơn?

– Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, chúng ta thường nghe nói đến việc ra “biển lớn”. Nhưng thực tế là không ai có thể ra biển lớn với chiếc thuyền thúng kiếm ăn hàng ngày. Muốn đi xa phải có rễ sâu, gốc vững. Cho nên với Trung Nguyên đây là cuộc chơi lớn, được chuẩn bị và đầu tư rất nghiêm túc. Chỉ riêng về sản phẩm, chúng tôi đã đầu tư 2.200 tỉ đồng trong năm năm (2008-2012) cho hệ thống công nghệ cùng với bí quyết của nhà sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm.

Song song đó chúng tôi còn có một nhóm chuyên viên hàng đầu thế giới đang làm việc tại Mỹ từ hơn một năm qua để chuẩn bị cho việc thâm nhập thị trường Mỹ. Một lộ trình về tài chính cho việc ra thị trường quốc tế cũng được các chuyên gia nước ngoài tư vấn hoạch định với chi phí đến 1,5 triệu đô la Mỹ. Trước mắt, đến năm 2012, Trung Nguyên sẽ mở ba “cửa ngõ” quan trọng để vào thị trường thế giới là Mỹ, Trung Quốc và Singapore.

Trung Nguyên cũng đang triển khai dự án bảo tàng cà phê thế giới với hơn 10.000 hiện vật được mua từ Đức với giá hơn 5 triệu đô la Mỹ sẽ cập cảng vào cuối tháng này; dự án thành phố cà phê do kiến trúc sư Nhật thiết kế sẽ được đặt tại Buôn Ma Thuột. Song song đó, ở tầm mức thế giới thì không chỉ có “cà phê một mình” mà còn máy móc thiết bị pha cà phê đi kèm, từ máy trong quán cho đến máy trong gia đình… Trung Nguyên cũng phải sản xuất các loại máy như vậy.

>> Cà phê Trung Nguyên tăng xâm nhập thị trường thế giới

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. mrthanh BMT

    tôi nghĩ anh vũ sẽ làm được điều này. vì thế khuyên bà con nên dùng chế phẩm sinh học áp dung ngay từ bây giờ chắc chắn rằng, cà fee VN sẽ tốt nhất. không gì bằng công nghệ sạch. bà con muốn hãy liên lạc cho tôi: tư vấn miễn phí: đt 0989435238

  2. noi ngang

    Tại sao các Tổng công ty 90, 91 của nhà nước không học theo ý kiến của ĐLNVũ là “tập trung toàn lực phát triển “năng lực lõi” theo hướng chuyên nghiệp” mà lại cứ thích đi đầu tư tràn lan theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, đa dạng hóa sản phẩm. (Ví dụ ông Điện Lực lại đi đầu tư khách sạn nhà hàng, tài chính, bảo hiểm, viễn thông…hay như ông Vinashin mới đây.)
    Chắc là các ngài Tổng này trình độ và năng lực không bao giờ có thể sánh được ngài Tổng Trung Nguyên và cũng không bao giờ ăn nên làm ra như ngài Tổng Trung Nguyên vì không biết “năng lực lõi” của mình là cái gì !
    Hy vọng khi các nhà máy của Trung Nguyên vận hành thì giá cà phê không còn bèo như mấy mùa trước.
    Thì bà con cứ hy vọng.

    1. Trần Hoàng

      Ông Vũ đã từng lập hệ thống phân phối G7 Mart và bỏ ra hàng trăn triệu đô nhưng thất bại nặng, ông Vũ đâu muốn ngồi yên một ngành cà phê. Ông còn lập trang trại nuôi heo, bò, gà, vịt… ở dưới MaDrak nữa mà.

  3. teo anh

    Năng lực lõi là cái con khỉ gì. Muốn thâu tóm và đi đến độc quyền ngành chế biến rang xay cà phê VN là mục đích của ông này. Chỉ có mấy anh mù mới không thấy.
    Ông đã làm được gì có ích cho bà con nông dân và cho DakLak chưa? ai biết xin chỉ giùm?

    1. hoathuan

      teoanh nói mình mới thấy!
      TN to lớn như vậy mà đâu thấy giúp đỡ gì cho địa phương mình nhỉ? Gia lai khi nào cũng tự hào vì có HAGL !!!
      ừ nhỉ ! Sao lạ thế nhỉ ?

      1. noi ngang

        Hình như chú thấy cháu Tèo anh đang ấm ức?
        Đây là diễn đàn công khai thì cháu có quyền bộc lộ hay bày tỏ chính kiến của mình.
        Vấn đề là lý lẻ của cháu phải có cơ sở, có căn cứ và ngôn từ của cháu phải văn minh, lịch sự tỏ ra là người thanh niên của thời đại @ nghen cháu!
        Cháu hãy xứng đáng với niềm tin yêu mà bà con đã giành cho cháu. Thân.

      2. Trần Hoàng

        TN ngày xưa tôi yêu quý nhất, bây giờ tôi thất vọng nhất. Tôi không phải người DakLak, nhưng tôi thấy Daklak sinh ra người con TN bất hiếu với quê hương. TN chưa làm gì cho Daklak cả, chì biết thu của dân thôi, thế mà lúc nào mở miệng là tự hào dân tộc… đáng ghét!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

91