Mưa lớn có thể cản trở mục tiêu sản lượng cà phê của Colombia

Theo các công ty kinh doanh cà phê ở ba bang trồng chủ chốt, vụ thu hoạch cà phê chính có thể sẽ cho sản lượng 6 triệu bao trong nửa cuối năm nay nhưng mưa lớn kéo dài có thể cản trở mục tiêu người trồng đề ra.

Trong năm ngoái, quốc gia sản xuất cà phê arabica chất lượng cao lớn nhất thế giới đã chứng kiến sự sụt giảm về sản lượng tồi tệ nhất trong hơn 3 thập kỷ bởi hạn hán và chương trình trồng mới cây cà phê của chính phủ. Người trồng đang hy vọng sản lượng sẽ hồi phục trong năm nay lên trên 10 triệu bao.

Người trồng cà phê Colombia tin rằng họ sẽ thu hoạch được 6 triệu bao cà phê trong nửa cuối năm nay nhờ thời tiết khô ráo trong giai đoạn từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 4 năm nay tạo điều kiện thuận lợi cho sự ra hoa và kết quả.

Tuy nhiên, với lượng mưa dự kiến dồi dào hơn thường lệ trong nửa cuối năm nay có thể khiến quả cà phê trong giai đoạn chín trái gặp khó khăn hoặc là quả chín sẽ bị rụng.

Giám đốc công ty sản xuất cà phê hàng đầu ở bang Quindio, ông Carlos Alberto Gomez nhận định, “hy vọng sản lượng sẽ đạt 10 triệu bao trong năm 2010, nhưng nếu mưa quá nhiều thì quả cà phê có thể rụng, tuy nhiên tất cả mới chỉ là giả thuyết”.

Mùa mưa ở Colombia thường từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 11, theo cơ quan khí tượng thuỷ văn quốc gia, niên vụ cà phê tới đây có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi hiện tượng thời tiết La Nina. Theo dự báo, Colombia sẽ phải gánh chịu những đợt mưa lớn hơn thường lệ bởi La Nina trong năm nay, nhưng thời điểm tồi tệ nhất của hiện tượng này sẽ đến vào cuối năm nay và đầu năm tới.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Colombia sản xuất 4 triệu bao cà phê và xuất khẩu 3,5 triệu bao, và không đạt mục tiêu sản lượng 4,5 triệu bao đề ra ban đầu. Quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ 4 thế giới cho biết đã sản xuất 787.000 bao cà phê trong tháng 7. Với mục tiêu 6 triệu bao đề ra, có nghĩa là Colombia sẽ phải sản xuất hơn 1 triệu bao mỗi tháng trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 12 mới đạt mục tiêu.

Trong lịch sử, Colombia đạt sản lượng trung bình hàng tháng 595.000 bao trong nửa cuối năm 2009, 893.000 bao trong nửa cuối năm 2008, 1,14 triệu bao trong nửa cuối năm 2007 và 1,05 triệu bao trong nửa cuối 2006.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80