Sầu riêng Philippines vào Trung Quốc tạo ra “cuộc đua nóng”

“Cuộc đua” nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, cạnh tranh giá cả và mở rộng thị trường xuất khẩu sầu riêng giữa các nước Đông Nam Á được cho là sẽ ngày càng tăng.

Philippines dự kiến bắt đầu xuất khẩu hàng ngàn tấn sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc vào tháng 3 năm nay. Động thái này có thể khiến “cuộc đua” xuất khẩu sầu riêng của các nước trong khu vực tới thị trường sầu riêng lớn nhất thế giới trở nên mạnh mẽ hơn.

sau rieng philippines
Philippines bắt đầu xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc. Ảnh: Manila Bullentin

Văn phòng Tổng thống Philippines ngày 23/2 cho biết, Bộ Nông nghiệp nước này đã báo cáo lên Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos về kế hoạch xuất khẩu ban đầu 7.500 tấn sầu riêng sang Trung Quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp Philippines, số sầu riêng này được lấy từ 59 trang trại và hộ nông dân khác nhau đã đăng ký hoạt động với tổng diện tích trồng sầu riêng khoảng 400 ha, tập trung ở các vùng sản xuất sầu riêng lớn tại thành phố Davao và các tỉnh Davao del Sur, Bắc Cotabato. Ít nhất 4 doanh nghiệp Trung Quốc đã cam kết mua sầu riêng của Philippines trong năm 2023 với giá trị lên tới 260 triệu USD.

Hồi giữa tháng 2/2023, Trung Quốc thông báo cho phép nhập khẩu thêm sầu riêng tươi từ Philippines, sau khi mặt hàng này đáp ứng một số yêu cầu kiểm dịch thực vật. Thông báo được đưa ra sau chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, trong đó hai quốc gia đã ký kết thỏa thuận xuất nhập khẩu trái cây trị giá 2 tỷ USD.

Sầu riêng đang rất được ưa chuộng tại Trung Quốc, trở thành mặt hàng trái cây nhập khẩu hàng đầu về số lượng cũng như giá trị. Chính vì vậy, việc tiếp cận được thị trường khổng lồ Trung Quốc là “cơ hội vàng” cho người nông dân trồng sầu riêng và sự hồi phục của ngành nông nghiệp Philippines sau đại dịch.

Bộ Nông nghiệp Philippines ước tính, việc xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc có thể tạo ra ít nhất 10.000 công việc trực tiếp và gián tiếp cho người Philippines. Philippines đang có kế hoạch mở rộng sản xuất sầu riêng, trong đó chú trọng đào tạo cho nông dân cách thức chăm sóc cây sầu riêng đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn thị trường mới.

Là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, Trung Quốc nhập khẩu hơn 800.000 tấn sầu riêng/mỗi năm với giá trị khoảng 4 tỷ USD/mỗi năm. Nhiều năm nay, sầu riêng Thái Lan và Malaysia chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, song hiện sầu riêng Việt Nam đang nổi lên cạnh tranh sau khi Trung Quốc cấp phép nhập khẩu từ tháng 7/2022.

Với việc Trung Quốc mở cửa thêm cho trái sầu riêng Philippines, “cuộc đua” nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, cạnh tranh giá cả và mở rộng thị trường xuất khẩu sầu riêng giữa các nước Đông Nam Á được cho là sẽ ngày càng tăng.

>> Người Trung Quốc thích sầu riêng Việt Nam hơn sầu riêng Thái Lan

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79