Tin buồn

Người Trung Quốc thích sầu riêng Việt Nam hơn sầu riêng Thái Lan

Qua khảo sát cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao và rất thích sầu riêng Việt Nam so với sầu riêng nhập từ Thái Lan, Malaysia, Myanmar.

Ngày 15-2, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi (VEAS), Công ty Nova Exhibitions BV (Hà Lan), Bộ Công thương …họp báo công bố Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 5 chuyên ngành Sản xuất và chế biến Rau, Hoa, Quả tại Việt Nam sẽ khai mạc 1-3 tới.

Năm 2023 xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc có khả năng đạt 1 tỉ USD

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc luôn chiếm trên 50% tổng kim ngạch. Tại thị trường này, Việt Nam đang có nhiều mặt hàng lợi thế cạnh tranh như thanh long, mới đây là sầu riêng, mỗi loại trái cây này dự báo sẽ đạt giá trị xuất khẩu khoảng 1 tỉ USD.

Bên cạnh đó, nhóm trái cây chuối, mít, xoài…dự báo mỗi loại có giá trị xuất khẩu đến vài trăm triệu USD.

Thị trường Trung Quốc mở cửa, biên giới được khôi phục thông quan trở lại và Việt Nam đã ký kết tham gia 15 hiệp định thương mại tự do chắc chắn sẽ tạo ra động lực lớn cho xuất khẩu rau quả. Chúng tôi dự báo năm 2023 là năm bùng nổ xuất khẩu rau quả, tăng ít nhất 20% so với năm 2022. Theo đó, xuất khẩu rau quả năm 2023 sẽ cán mốc 4 tỉ USD” – ông Nguyên nói.

Ngoài ra, ông Nguyên cho biết năm 2022 Việt Nam đã ký nghị định thư về sầu riêng, mít, khoai lang, tổ yến để xuất chính ngạch sang Trung Quốc, trong đó sầu riêng Việt Nam đang có sức hút ở thị trường này.

Qua khảo sát cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đánh giá cao và rất thích sầu riêng Việt Nam so với sầu riêng nhập từ Thái Lan, Malaysia, Myanmar.

Ngoài ra, sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh khi vào thị trường Trung Quốc như thời gian vận chuyển chỉ mất 1,5 ngày so với sầu riêng Thái Lan 7-10 ngày. Nhờ đó, sầu riêng Việt Nam cũng được bảo quản tốt hơn. Những lợi thế trên đã giúp giá bán sầu riêng của Việt Nam hiện cũng tốt hơn so với hàng Thái Lan.

Theo ông Nguyên, ngay từ đầu năm nhiều DN phấn khởi vì trái cây xuất khẩu được giá, tăng từ 3 đến 5 lần như sầu riêng từ 40.000 đồng/kg tại vườn lên đến 160.000 đồng, thanh long cũng tăng cao.

Mỗi năm Trung Quốc nhập khoảng 4 tỉ USD sầu riêng, 90% nhập từ Thái Lan còn lại nhập từ Malaysia và nhập từ Myanmar dưới dạng cấp đông… sầu riêng tươi Việt Nam đang được đánh giá cao.

“Dù sầu riêng của Việt Nam chỉ mới xuất khẩu chính thức từ tháng 9-2022 nhưng Trung Quốc đã nhập khẩu đạt giá trị khoảng 400 triệu USD.Vì vậy, khả năng xuất khẩu sầu riêng sang thị trường tỉ dân này có cơ hội đạt trên 1 tỉ USD trong năm nay”-ông Nguyên nói.

>> Vì sao sầu riêng Thái được cấp mã số gấp trăm lần Việt Nam?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79