Tin buồn

Trồng sâm đợi giá cà phê!

Ông Nguyễn Văn Sơn, 58 tuổi, ngụ ở ấp 2 xã Phú Tân, huyện Định Quán – Đồng Nai trước đây trồng 1,5 ha cà phê nhưng liên tục bị lỗ do sụt giá.

Năm ngoái, thấy sâm có giá, ông đốn bỏ cà phê và làm giàn sâm. Thấy ít sâu bệnh và có lãi, nay ông chuyển sang trồng bán thâm canh: cột giàn bằng trụ bê tông, giàn leo bằng dây kẽm.

Theo kinh nghiệm của ông, giàn bằng dây kẽm tuy không cho năng suất cao bằng giàn cây nhưng có thể trồng nhiều đợt, không phải mất công làm giàn lại. Ông cho biết trồng sâm không tốn nhiều vốn nhưng tốn nhiều công.

Hiện ông Sơn trồng được gần 5.000 dây sâm với hơn 1.200 m2. Mỗi tháng ông hái 2 lần được khoảng 100 kg. Giá hiện nay tại Định Quán là 22.000 đồng/kg, trừ chi phí, ông cũng có lãi gần 2 triệu đồng. Mùa nắng phải tưới nước liên tục nhưng nếu sâm không bị sâu bệnh thì chỉ khi giá còn dưới 5.000 đồng/kg, ông mới bị lỗ.

Trong thời gian qua, giá sâm lúc thấp nhất cũng còn 10.000-12.000 đồng/kg (có lúc trên 25.000 đồng/kg) nên ông Sơn không đến nỗi khó khăn do cà phê liên tục bị mất giá nghiêm trọng.

Trong khi đó, giá cà phê tại địa phương còn dưới 5.000 đồng/kg, tức lỗ khoảng 3.000 đồng/kg. Vì vậy, hiện nay, ở xã Phú Tân và nhiều nơi khác ở Định Quán, bà con quay trở lại nghề trồng sâm, coi đó như là một trong những cách làm ăn hiệu quả nhất.

>> Giá cà phê bằng giá gạo

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80