Giá cà phê ngày 12/08/2022: Tồn kho giảm sâu thúc đẩy hai sàn tăng liên tiếp

Thị trường nội địa Việt Nam đã xuất hiện hiện tượng vơ vét cà phê trong tay nhà nông…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T9/2022 phiên ngày 11/08/2022

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London kéo dài chuỗi tăng lên phiên thứ tám. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng thêm 71 USD, lên 2.216 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 tăng thêm 74 USD, lên 2.223 USD/tấn, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch tăng vọt lên ở mức “khủng”, hiếm thấy.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng tăng liên tiếp phiên thứ tư. Kỳ hạn giao ngay tháng 9 tăng thêm 3,50 cent, lên 223,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 tăng thêm 3,90 cent, lên 219,55 cent/lb, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 1.400 – 1.500 đồng, lên dao dộng trong khung  47.600 – 48.200 đồng/kg.

Giá cà phê kỳ hạn tiếp nối đà tăng sau một số báo cáo kinh tế Mỹ tăng trưởng lạc quan có dấu hiệu giảm phát, nhất là giá dầu thô đồng loạt sụt giảm ở các thị trường tiêu thụ kết hợp với chứng khoán Mỹ tiếp tục suy yếu đã thúc đẩy các Quỹ và đầu cơ trên hai sàn cà phê phái sinh mua mạnh. Góp phần túc đẩy giá cà phê tăng liên tiếp phải kể đến báo cáo tồn kho Arabica của ICE – New York lẫn Robusta của ICE – Europe tiếp tục giảm sâu.

Thu hoạch cà phê Conilon Robusta đã hoàn tất và Arabica vào giai đoạn cuối, hàng vụ mới 2022/2023 của nhà sản xuất cà phê lớn nhất thế giới đã sẵn sàng để được đưa ra thị trường. Tuy nhiên nông dân cà phê Brasil không mặn mà bán ra vào lúc này do tỷ giá đồng Reais tăng liên tiếp sẽ khiến họ thu về lượng nội tệ ít hơn. Nhiều nông dân Brasil cho rằng sản lượng cà phê của họ năm nay không đạt như kỳ vọng nên họ không vội vàng bán hàng giao ngay như các năm trước.

Thương mại tại thị trường nội địa Việt Nam xôn xao vì không còn hàng Robusta để mua. Một số nhà xuất khẩu phải mua lại hàng từ các công ty kinh doanh lớn nếu không muốn đền hợp đồng đã ký và mức giá chênh lệch cộng bắt đầu xuất hiện. Đã có ý kiến cho rằng sản lượng Robusta vụ mùa vừa qua đã được dự báo cao hơn thực tế khá nhiều, trong khi hàng vụ mới phải đến cuối tháng 11 mới bắt đầu được ra thị trường.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

79