Giá cà phê ngày 12/05/2022: đột ngột tăng vọt

Điều gì đã khiến giá cà phê trên cả hai sàn kỳ hạn đột ngột tăng vọt một cách hiếm thấy?

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2022 phiên ngày 11/05/2022

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 69 USD, lên 2.078 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 67 USD, lên 2.080 USD/tấn, các mức tăng mạnh. Khối lượng giao dịch rất thấp dưới mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York cũng đảo chiều tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 16,10 cent, lên 219,90 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 16 cent, lên 219,80 cent/lb, các mức tăng cực mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 1.200 – 1.300 đồng, lên dao dộng trong khung  40.300 – 40.900 đồng/kg.

Điều gì đã khiến giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn đột ngột tăng vọt một cách hiếm thấy?

Đà tăng của USDX bị chững lại khi có báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ đã tăng 0,3% trong tháng 4, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 1,2% trong tháng 3. Chứng khoán Mỹ cũng giảm điểm khi thị trường đón nhận thông tin tích cực từ Trung Quốc cho biết chính quyền sẽ sớm nới lỏng việc phong tỏa Thượng Hải do dịch bệnh đã có phần dịu bớt. Dòng vốn đầu cơ tháo chạy khiến các sàn tiền kỹ thuật số lao dốc…

Dự kiến Fed sẽ tiếp tục mạnh tay nâng lãi suất cơ bản để ngăn chặn lạm phát vượt mức là điều cần thiết. Nhưng chỉ tới khi dòng vốn đầu cơ ồ ạt chảy về đã nâng lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ lên mức cao ngất ngưởng, do lo ngại việc tích cực “thu hồi tài sản” sẽ gia tăng rủi ro, sẽ làm Fed chùng tay. Điều này khiến thị trường dấy lên khả năng điều chỉnh lãi suất với tốc độ chậm hơn và ít gay gắt hơn.

Dường như giá cà phê kỳ hạn liên tiếp giảm mạnh là do thị trường đã chọn sai hướng (!), trong khi Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại Dương Quốc gia (National Oceanic and Atmospheric Administration – NOAA) của Mỹ dự báo từ ngày 16/5 tại các vùng cà phê ở miền Nam Brasil có thể bị ảnh hưởng sương giá kéo dài trong vài ngày đã góp phần thúc đẩy “bò đầu cơ” quay lại tăng mua.

Theo Giacaphe.com, mặc dù có giá rét kéo dài ở miền Trung và miền Nam Brasil nhưng khả năng xảy ra sương giá trên các vùng trồng cà phê rất thấp, nhất là mùa đông ở Brasil diễn ra trong ba tháng 6, 7 và 8. Do đó, tin thời tiết giá rét đợt này chỉ là cơ hội để đầu cơ gặt hái lợi nhuận trong ngắn hạn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

77