Tin buồn

Giá cà phê ngày 17/11/2021: trở lại xu hướng tiêu cực  

Các thị trường cà phê kỳ hạn tiếp tục điều chỉnh, cân đối vị thế đầu cơ trước ngày giao dịch cuối cùng của tháng 11 ở London và ngày thông báo đầu tiên của tháng 12 tại New York…

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T1/2022 phiên ngày 16/11/2021

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London sụt giảm liên tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao ngay tháng 1 giảm thêm 27 USD, xuống 2.237 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 20 USD, còn 2189 USD/tấn, các mức giảm rất đáng kể. Khối lượng giao dịch dưới mức trung bình. Cấu trúc giá đảo thu hẹp khoảng cách.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York điều chỉnh giảm. Kỳ hạn giao ngay tháng 12 giảm 0,7 cent, xuống 222,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3 giảm 0,5 cent, lên 224,50 cent/lb, các mức giảm nhẹ. Khối lượng giao dịch duy trì rất cao trên mức trungbình. .

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 400 – 500 đồng, xuống dao dộng trong khung 41.100 – 41.800 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.969 USD/tấn, FOB – HCM, với mức trừ lùi khoảng 200 – 220 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Đồng Reais giảm 0,75%, tỷ giá xuống ở mức 1 USD = 5,4990 Reais do lo ngại lạm phát gia tăng, trong khi USDX mạnh lên sau các báo cáo chỉ số kinh tế Mỹ phát triển tích cực. Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ và các đồng tiền ảo sụt giảm đã khiến dòng vốn đầu cơ chảy về lại thị trường vàng, trong khi giá đầu thô không khởi sắc như đã suy đoán.

Giá cà phê sàn New York chỉnh giảm sau mấy phiên liên tiếp tăng mạnh là điều không quá bất ngờ, trong khi báo cáo tồn kho cuối tháng 10 của Hiệp hội Cà phê Hạt (GCA) của Mỹ vẫn ổn định, đảm bảo dự trữ an toàn cho hoạt động rang xay của khu vực Bắc Mỹ. Trái lại, thị trường nội địa Brasil tiếp tục có sự tăng mua nhằm đảm bảo cung ứng đầy đủ cho các thị trường tiêu dùng truyền thống, tuy cũng không dễ dàng mua được của nhà nông khi đồng Reais đang có dấu hiệu mạnh lên.

Thị trường nội địa Việt Nam đã xuất hiện nhiều ý kiến cho rằng giá cà phê Robusta ở London tăng lên mức cao 10 năm chỉ nhằm bù lỗ phần phần nào cho các nhà xuất khẩu và các chi phí liên quan, còn người trồng cà phê chẳng được lợi lộc gì khi hàng vụ cũ không còn, hàng vụ mới đang thu hoạch, trong khi giá cả vật tư đầu vào, nhất là giá phân bón các loại hiện đã tăng cao quá mức.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

73