Mua tạm trữ 17.000 tấn cà phê

Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Đắk Lắk cho biết việc triển khai cho vay mua tạm trữ cà phê hỗ trợ lãi suất 6%/năm, tính đến ngày 9-7-2010 đã giải ngân được 400,37 tỉ đồng.

Theo quyết định số 481/QĐ thời gian tạm trữ sẽ diễn ra đến hết ngày 15/07/2010 theo đó 13 doanh nghiệp sẽ được vay ưu đãi để mua tổng cộng 200,000 tấn cà phê để tạm trữ nhằm bình ổn giá cà phê.

Toàn bộ số vốn trên được rót cho năm doanh nghiệp trên địa bàn, hiện đã mua tạm trữ 17.000 tấn cà phê. Tuy nhiên, hiện tại lượng cà phê trong dân đã gần hết nên không còn cà phê để mua.

>> Tạm trữ cà phê: Có giúp nông dân bán được giá cao?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nòng dân nghèo

    Theo tôi thì nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước đã dược phê duyệt cũng như giải ngân tư lâu rồi. Các doanh nghiệp thao túng ngươi nông dân bằng những dự doán thiếu cơ sơ làm lòng dân hoang mang dẫn dến việc bán caphê sớm với giá rẻ, các doanh nghiệp chộp ngay cơ hội này để thu mua bằng nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nươc và ngồi chờ thời cơ dến khi giá lên như bây giờ hoặc dến khi nào họ cảm thấy co lãi nhất thì họ sẽ bán ra dể hương lợi từ việc chêng lệch về gia…Quả là ngư ông dắc lợi….Chỉ có nông dân là khổ thôi….!!!!

  2. Nhin khong duoc

    Tính như bác Nòng dân nghèo hơi dài dòng. Tôi tính gọn thế này:
    Ví dụ thu mua được 1 tấn giá = 23,500,000đ. (23,5 triệu)
    mà ngân hàng giải ngân được 400,370,000,000đ. (400,37 tỉ)
    thì đã mua được: 400,37 tỉ chia cho 23,5 triệu = 17,037 => hơn 17 nghìn tấn.
    Bửa nay cà giá 30 triệu/tấn nghĩa là chênh lệch 6,5 triệu/tấn.
    Các DNXNK sẽ lãi 6,5 triệu x 17,037 = 110,74 tỉ.
    (chưa tính chi phí cho quá trình thu mua tạm trữ)
    Hoan hô chính phủ !

  3. Nông Văn Dân

    Bác Vu Van Vu đang nằm mơ hả, dân nghèo phải bán giá rẻ còn lãi là của các ÔNG DN, phân tích như Bác Nhin Khong Duoc là quá chính xác, nhưng nên nói rõ ai mới đáng ” hoan hô chính phủ”, chắc chắn không phải là dân nghèo rồi phải không các bác

  4. Nhin khong duoc

    Các bác làm cái gì mà có lãi thì các bác sướng không? mà khi sướng thì con người ta thường bộc lộ cảm xúc. Vậy thì ai sướng mới nhảy cẩng lên để hoan hô thì các bác biết rồi ! Không rung cây nhát khỉ thì mần răng mà mua được, mần răng mà cà lên được. Các bác hỏi chi lạ!

  5. Huỳnh văn Hòa

    Thưa các bác. Tôi thường xuyên xem các bài tranh luận của các bác. Nhiều người phân tích rất đúng, rất hợp lý, nhưng tôi thấy tất cả chỉ là sự chia sẻ của bà con nông dân mình với nhau. Chính phủ, các nhà doanh nghiệp hay hiệp hội cà phê người ta có hiểu và cần biết người nông dân chúng ta khốn khổ như thế nào đâu. Trên đời này mấy ai thấy lợi mà không ham, nhiều khi họ còn dựa vào chức quyền của mình để tìm mọi cách vơ vét cho đầy túi tham. Có một câu nói không biết của ai: “Sự khốn khổ của ông hàng xóm là cơ hội làm giàu của mình, một cùng rơi vào thiên tai dịch bệnh là cơ hội làm giàu cho nhiều vùng khác, nhiều người khác.” Các bác cứ ngồi mà ngẫm xem có đúng không? Theo tôi thì xã hội Việt Nam mình đang đúng như vậy. Tôi nhận thấy rằng chúng ta cứ ngồi tranh luận với nhau chẳng mang lại kết quả gì, chỉ an ủi nhau mà thôi, nên chăng có bác nào hay anh Thịnh viết một kiến nghị lên thủ tướng chính phủ cũng như Quốc hội, phân tích tình hình, đưa ra hướng giải quyết để thúc đẩy nền nông nghiệp cũng như giúp đỡ bà con nông dân nghèo chúng ta thoát nghèo bớt khổ. Nếu cần nên tập hợp chữ kí của đông đảo nông dân trồng cà phê cùng kí vào bản kiến nghị để gửi cho chính phủ thì hi vọng thời gian tới cuộc sống người nông dân chúng ta mới bớt khổ. Chúc các bác khỏe.

  6. NÔNG VĂN DỀN

    Các bác ơi, các bác định làm hết việc của Hiệp hội C-P-C-C à ? Có nên chăng chúng ta cùng nhau thành lập Hiệp Hội những người trồng trồng cà phê, khi đó có lẽ tiếng nói của chúng ta sẽ được nhiều người để ý hơn.

  7. Huỳnh Văn Hòa

    Cái hiệp hội cà phê ca cao đâu phải là hiệp hội của người nông dân nghèo chúng ta. Đó là hiệp hội của các ông chủ doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê mà thôi. Nó đại diện cho giới tư bản mới đấy các bác. Nếu có vị nào mạnh dạn đúng lên thành lập hiệp hội của những người trồng cà phê. Tôi nghĩ tất cả chúng ta phải ủng hộ và tham gia ngay.

  8. NÔNG VĂN DỀN

    Tôi biết đã có những hội thảo tầm cỡ quốc gia bàn về việc phát triển cây cà phê, tại đó có những chuyên gia tầm cỡ trong nước và quốc tế tham dự, nhưng lại thiếu một đại biểu quan trọng là người nông dân, nếu có thì cũng là phất biểu báo cáo thành tích mà thôi. Do đó trong hội thảo chỉ tập trung vào” vĩ mô” còn phần “vi mô” thì ít được quan tâm. Không biết các vị “đống to” có khi nào bớt chút thời gian vàng ngọc để vào đây nghe bà con nông dân than thở không, nếu có xin hãy chia sẻ với bà con những điều mà các vị cho là nhỏ nhưng là miếng cơm manh áo của chúng tôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83