Giá cà phê ngày 19/05/2021: hai sàn tăng vọt

Sức tiêu thụ cà phê sẽ nhanh chóng hồi phục khi nhiều nước Âu – Mỹ gỡ bỏ giãn cách xã hội nhờ lượng người được tiêm chủng vắc-xin phòng covid-19  tăng nhanh…

 

Biểu đồ giá cà phê Robusta London T7/2021 phiên ngày 18/05/2021

Kết thúc phiên giao dịch, giá cà phê Robusta trên sàn ICE Europe – London đảo chiều tăng vọt. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng 56 USD, lên 1.515 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 tăng 55 USD, lên 1.539 USD/tấn, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức trung bình.

Tương tự, giá cà phê Arabica trên sàn ICE US – New York tiếp nối đà tăng. Kỳ hạn giao ngay tháng 7 tăng thêm 7,05 cent, lên 152,8 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 7 cent, lên 154,75 cent/lb, các mức tăng rất mạnh. Khối lượng giao dịch rất cao trên mức trung bình.

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên tăng 700 – 800 đồng, lên dao động trong khung 33.500 – 34.000 đồng/kg.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, đứng ở 1.559 USD/tấn, FOB – HCM, với chênh lệch cộng ở mức 20 USD/tấn theo giá kỳ hạn tháng 9 tại London.

Đồng Reais tăng 0,24%, tỷ giá lên ở mức 1 USD = 5,2530 Reais, hồi phục phiên thứ ba liên tiếp trong sự chờ đợi thông tin từ thị trường bên ngoài, trọng tâm là biên bản phiên họp tháng Tư của Fed sẽ được công bố vào ngày mai, với khả năng Fed sẽ vẫn duy trì chính sách kích thích kinh tế hiện hành và lạm phát đang ở mức “không có gì để lo ngại”. Chứng khoán Mỹ mất điểm khi dòng vốn đầu cơ quay lại các sàn hàng hóa tăng mua.

Giá cà phê quay lại đà tăng không ngoài thị trường đã suy đoán nhưng sức tăng rất mạnh mẽ là nhờ việc chu chuyển dòng vốn đầu cơ giữa các thị trường phái sinh. Phải kể đến đầu tiên là các sàn tiền ảo lao dốc trở lại, góp thêm phần hỗ trợ nữa là thị trường chứng khoán Mỹ chìm trong sắc đỏ, USDX tiếp tục sụt giảm trong rổ tiền tệ mạnh.

Bên cạnh còn là báo cáo tồn kho tháng Tư của Hiệp hội Cà phê Hạt (GCA) ở Bắc Mỹ tăng 1,47% so với tháng trước nhưng lại giảm tới hơn 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này dấy lên mối lo khi nguồn cung Arabica đang có dấu hiệu chững lại, trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ gia tăng khi các nước Âu – Mỹ mở rộng cửa nhờ lượng người được tiêm chủng covid-19 tăng nhanh.

Các nhà phân tích cho rằng đà tăng giá cà phê thực sự vững chắc khi Brasil bắt tay vào thu hoạch vụ cà phê mới, với sản lượng sụt giảm vì khô hạn ngay từ đầu vụ và cây cà phê vào chu kỳ cho năng suất thấp, đã hiển hiện rõ ràng.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76