Giá cà phê sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn

Theo Fitch Solutions Inc. giá cà phê Arabica kỳ hạn có khả năng tăng thêm nhờ vụ mùa của Brasil năm nay sụt giảm.

Kho cà phê hạt tại cảng New York.

Nhóm phân tích đã tăng dự báo thiếu hụt 4,3 triệu bao lên 6,8 triệu bao trong niên vụ cà phê 2020/2021, “mức thiếu hụt lớn nhất kể từ niên vụ 2009/2010”, một phần do “thời tiết xấu” đã làm giảm triển vọng sản lượng của Brasil, nhà sản xuất Arabica hàng đầu.

Thời tiết khô hạn do La Nina gây ra và nhiệt độ cao hơn bình thường trong giai đoạn ra hoa hồi tháng 9 năm ngoái đã làm trầm trọng thêm việc sản lượng giảm theo chu kỳ “hai năm một”, Fitch nhấn mạnh.

Có một vài dấu hiệu cải thiện, với lượng mưa tối thiểu dự kiến ​​ở những bang sản xuất Arabica chính trong vài tuần tới.

“Giữ mức giá cao”

Vụ thu hoạch năm nay của Brasil giảm, Fitch đã chốt ở mức 48,50 triệu bao, gồm cả cà phê Conilon Robusta, giảm 714.000 bao so với ước tính hồi tháng 1, có nghĩa là “giữ mức giá cao”.

“Giá sẽ cao hơn một chút so với giá giao ngay và vẫn dứng ở mức cao trong những tháng tới sau khi vượt qua ngưỡng kháng cự khoảng 140 cent/lb vào tháng Tư, trong khi các chỉ báo động lượng và tâm lý đều tăng.”

Tuy nhiên, Fitch nâng dự báo giá cà phê Arabica New York trung bình năm 2021 thêm 20 cent/lb, trên cơ sở hợp đồng thứ hai, ước tính ở 135 cent/lb, giá đề xuất này sẽ còn giảm ở cuối năm.

Hợp đồng giao tháng 7 của New York hôm thứ Hai đứng ở mức 151,80 cent/lb và dự báo tương lai giá sẽ tăng trên 160 cent/lb trong khoảng một năm nữa.

Fitch cho rằng, “giá sẽ giảm kể từ tháng 9 khi vụ thu hoạch cà phê mới ở Trung Mỹ, Việt Nam và Colombia bắt đầu,” và tiềm năng cho vụ thu hoạch năm 2022 được mùa ở Brasil cũng trở nên nổi bật.

Dự báo giảm giá vào cuối năm 2021 của Fitch tương ứng với dự báo của Rabobank. Ngân hàng Hà Lan cho biết hai tuần trước rằng “chúng tôi vẫn kỳ vọng sản lượng Arabica của Brasil sẽ tăng tốt trong niên vụ cà phê 2022/2023”.

Bên cạnh chu kỳ “hai năm một”, ngân hàng nhấn mạnh việc “cắt tỉa” do người trồng thực hiện, đồng thời sản lượng đạt được năm nay sẽ thúc đẩy triển vọng của năm 2022, “và nhiều diện tích trồng mới bắt đầu cho sản lượng”.

Thời tiết bình thường vào tháng 9 có thể khiến thị trường giảm đáng kể.

Mai Vy (theo Agrymoney)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

72